Bộ TT&TT phát động chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" trên môi trường trực tuyến năm 2024

Với mục đích chia sẻ các hình thức phòng chống lừa đảo trực tuyến tới cộng đồng và người dùng mạng xã hội, Bộ TT&TT vừa phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” 2024.

Chương trình được triển khai trên cơ sở hợp tác giữa Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) cùng Meta, sẽ tổ chức ở Việt Nam trong suốt năm 2024. Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” sẽ tập trung công tác truyền thông, tuyên truyền để người dân và những người sử dụng mạng xã hội có được các thông tin, chủ động phòng chống các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến hiện nay. Trong đó, có 6/24 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được Cục xác nhận là “điểm nóng” trên môi trường mạng ở Việt Nam bao gồm: Lừa đảo đầu tư, lừa đảo tài chính, lừa đảo mạo danh, lừa đảo sổ xố, lừa đảo việc làm, lừa đảo cho vay.

nhan-dien-lua-dao-1721197323.jpg
Chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" được phối hợp tổ chức bởi Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&Tt) cùng Meta giúp nhận diện và phòng chống lừa đảo trên môi trường trực tuyến.

Chiến dịch được triển khai bằng cách sử dụng các hình ảnh và video ngắn hướng dẫn chi tiết về cách nhận diện và xử lý lừa đảo rực tuyến, được đăng tải trên các nền tảng của Meta bao gồm Facebook, Instagram, Theard và website “Tư duy thời đại số" có địa chỉ: wethingkdigital.fb.com. Thông tin cũng đồng thời được đăng tải trên Cổng không gian mạng quốc gia do Cục An toàn thông tin vận hành. Chiến dịch cũng sẽ có sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trong nước.

Theo ông Nguyễn Phú Lương, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia NCSC thì hiện nay, mạng xã hội đang là mảnh đất màu mỡ dành cho các tội phạm mạng. Chỉ cần một phút lơ là, chủ quan, thiếu kiến thức, người dùng sẽ dễ dàng trở thành nạn nhân trong các câu chuyện lừa đảo trực tuyến. Vì vậy, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân là rất cần thiết. Đây cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Cục An toàn thông tin thời gian gần đây.

Chương trình kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu được tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng của Việt Nam trong thời gian tới. “Chúng tôi đặt mục tiêu trang bị cho mọi công dân số khả năng tự định vị các bẫy lừa đảo, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ mình trên không gian mạng”, ông Nguyễn Phú Lương cho hay.

meta-wethingk-1721197408.jpg
Cổng thông tin an toàn trực tuyến “Tư duy thời đại số” của Meta với thông điệp "Làm cho thế giới số an toàn hơn và có trách nhiệm hơn thông qua các chiến dịch của chúng tôi".

Về phía Meta, doanh nghiệp này cũng cam kết nỗ lực ngăn chặn các hành vi lừa đảo online trên nền tảng của mình, đồng thời tăng cường truyền thông, giáo dục để người dùng nhận biết được về các hành vi lừa đảo.

Trước đó, trong năm 2023, Meta cũng đã triển khai giai đoạn đầu của chiến dịch dành riêng cho người dùng tại Việt Nam. Nố lực của nền tảng đã thu hút hàng trăm nghìn lượt truy cập Cổng thông tin an toàn trực tuyến “Tư duy thời đại số” của doanh nghiệp.

"Giống như bây giờ bạn có thể tiếp cận thế giới trong tầm tay, bạn cũng dễ dàng tiếp cận bất kỳ ai trên hành tinh này. Có lý do để tin rằng có nguy cơ trở thành con mồi của những kẻ lừa đảo; lừa đảo dưới danh nghĩa tiền miễn phí, sự nghiệp béo bở và thậm chí là tình yêu đích thực. Các chiến dịch của chúng tôi mang sứ mệnh làm cho thế giới kỹ thuật số có trách nhiệm và an toàn hơn", Cổng thông tin an toàn trực tuyến của Meta nêu bật thông điệp chiến dịch, hiện đã sẵn sàng có các hướng dẫn cụ thể để người dùng mạng xã hội có thểm tham khảo và trang bị cho bản thân các kiến thức chống lừa đảo mạng.