Meta liên tục bị cáo buộc chạy theo lợi nhuận, bỏ qua ảnh hưởng tiêu cực đến thanh thiếu niên

Tờ New York Times vừa đưa ra phân tích về hồ sơ tòa án gồm khoảng 1.400 trang cho thấy ông Zuckerberg và các nhà lãnh đạo Meta khác đã xem nhẹ rủi ro đối với những người dùng trẻ tuổi.
meta-shutterstock-7586-1719204903.jpg
 

Một câu chuyện được trích dẫn liên quan đến vụ việc cáo buộc Meta gài bẫy thanh thiếu niên và trẻ em trên Instagram và Facebook, cũng như lừa dối công chúng về những mối nguy hiểm tiền ẩn. Cụ thể, vào tháng 4/2019, Giám đốc điều hành Meta là David Ginsberg đã gửi email cho lãnh đạo của mình là Mark Zuckerberg để đề xuất nghiên cứu hạn chế thói quen sử dụng bắt buộc trên nền tảng Instagram và Facebook. Đặc biệt, ông Ginsberg đã nhấn mạnh những lưu ý về việc Meta đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về tác động của các nền tảng trên với đối tượng là thanh thiếu niên. Do đó, ông yêu cầu Zuckerburg cung cấp 24 kỹ sư, nhà nghiên cứu và một số nhân viên để cải thiện vấn đề nêu trên.

Tuy nhiên, dự án của Ginsberg không được tài trợ vì hạn chế nhân sự.

Ông Torrez, cựu công tố viên tội phạm tình dục trẻ em nhận định thuật toán của Meta cho phép những kẻ săn mồi xác định danh tính trẻ em mà chúng không thể tự tìm thấy.

Đáp lại ý kiến của Torrez, phát ngôn viên của Meta - Liza Crenshaw cho biết công ty đang cam kết mang lại hạnh phúc cho giới trẻ và trang bị nhiều đội ngũ chuyên gia. Bên cạnh đó, Meta cũng phát triển hơn 50 công cụ và tính năng an toàn cho thanh thiếu niên, hạn chế nội dung không phù hợp với lứa tuổi. “Chúng tôi muốn trấn an mọi phụ huynh rằng chúng tôi luôn quan tâm đến lợi ích của họ, đồng thời giúp thanh thiếu niên có những trải nghiệm an toàn trực tuyến”, bà Liza Crenshaw nhấn mạnh.

Thế nhưng, các khiếu nại vẫn liên tục xuất hiện.

Con trai 15 tuổi của một giáo viên tiểu học ở Canton, N.Y. cho biết đã bị người lạ tống tiền, gạ gẫm tình dục trên Facebook vào năm 2021. Người giáo viên này cho biết Meta đã rao giảng rằng họ có những biện pháp để bảo vệ an toàn nhưng phù hợp.

Trên thực tế, từ lâu Meta đã rất nỗ lực để thu hút và giữ chân thanh thiếu niên bởi đây là đối tượng đóng vai trò cốt lõi trong chiến lược tăng trưởng của công ty này.

images2388438-t11-3-1719204960.jpg
Facebook và Instagram cấm người dùng dưới 13 tuổi

Đơn khiếu nại của Tennessee nêu rõ thanh thiếu niên chính là trọng tâm chính của Zuckerberg ngay từ năm 2016. CEO Zuckerberg đã đưa ra những chỉ đạo với các giám đốc điều hành cần tập trung thu hút thanh thiếu niên dành nhiều thời gian hơn trên các nền tảng của mình. Theo đó, vào tháng 1/2018, báo cáo ước tính có đến 4 triệu trẻ em dưới 13 tuổi đang sử dụng Instagram theo đơn kiện từ 33 bang đệ trình. Theo điều khoản sử dụng của Facebook và Instagram thì những nền tảng này cấm người dùng dưới 13 tuổi nhưng quy trình đăng ký không chặt chẽ khiến việc gian lận về tuổi trở nên dễ dàng.

Theo tài liệu của văn phòng Tổng chưởng lý bang New Mexico tập hợp từ các nhân viên Meta, ước tính có khoảng 100.000 trẻ em sử dụng mạng xã hội Facebook và Instagram bị quấy rối tình dục mỗi ngày. Trong đó, có nhắc lại sự cố vào năm 2020, khi con gái của một cựu giám đốc Facebook - Arturo Bejar khi đó mới 12 tuổi bị gạ gẫm thông qua Direct – sản phẩm nhắn tin của Instagram. Ông Bejar cho rằng con gái đã có những trải nghiệm khủng khiếp, liên tục bị quấy rối và tán tỉnh.

Tuy nhiên, Meta cho rằng họ luôn chú ý đến trải nghiệm người dùng và liên tục đưa ra những tính năng hữu hiệu như cảnh báo trước khi đăng những nội dung có thể gây khó chịu.

Bên cạnh đó, Meta cũng từng dính cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em và vi phạm chính sách độ tuổi sử dụng. Đơn kiện đã đề cập đến việc Meta thu thập thông tin của hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi và thiết kế giao diện có khả năng “gây nghiện” cho các nền tảng truyền thông xã hội. Trong trường hợp nếu Meta đã biết đến sự tồn tại của hàng triệu tài khoản không phù hợp mà cố tình không đưa ra những biện pháp ngăn chặn thì công ty này sẽ phải đối diện với mức phạt lớn chưa từng thấy.