Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Cầu Bắc Hà 2 vượt sông Cầu, nối hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh dù đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nhưng tới nay vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. Nguyên nhân là do vẫn phải chờ đường dẫn.

Mặc dù cầu đã xây xong gần 1 năm nhưng tới nay người dân 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang vẫn phải vượt sông Cầu bằng những chuyến đò ngang. Điều này đã gây nên nhiều bất tiện cũng như những khó chịu cho người dân sống trong khu vực.

cau-bac-ha-2-1-1719808639.jpeg
Cầu Bắc Hà 2 có phần cầu chính dài 490m (Ảnh: Thân Nam - Báo Xây dựng)

Dự án xây dựng đường và cầu Bắc Hà 2 nối tuyến nhánh 2 đường Vành đai 4 với Khu công nghiệp Yên Phong và Quốc lộ 18 có tổng diện tích thu hồi quy hoạch là 19.000m2 thuộc thôn Phù Cầm (xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, Bắc Ninh). Đây là dự án quan trọng bắc qua sông Cầu được đầu tư hơn 358 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương của hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

cau-bac-ha-2-3-1719808747.jpg
Cầu Bắc Hà 2 có chiều rộng 16m bắc qua sông Cầu (Ảnh: Thân Nam - Báo Xây dựng)

Dự án gồm 2 gói thầu gồm: Gói thầu số 9 thi công công trình đoạn đường dẫn từ Km0+00 đến Km1+348,5; Gói thầu số 10 thi công cầu và đường dẫn cầu đoạn Km1+348,5 đến Km2+00.

Dự án xây dựng đường và cầu Bắc Hà 2 có điểm đầu tại xã Đông Lỗ (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang), điểm cuối khớp nối vào ĐT277B thuộc xã Đông Phong (huyện Yên Phong, Bắc Ninh). Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2024 từ nguồn vốn ngân sách trung ương và tỉnh. BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang được UBND tỉnh này giao làm chủ đầu tư.

cau-bac-ha-2-2-1719808268.jpg
Phần đường dẫn lên cầu phía tỉnh Bắc Giang đã thi công hoàn thiện gần 1 năm nay (Ảnh: Tiến Dũng, Văn Giang - VOV)

Tới ngày 30/11/2021 dự án được chủ đầu tư thông báo chính thức khởi công. Theo đó, phần cầu chính được thiết kế bê tông dư ứng lực và bê tông cốt thép dư ứng lực với chiều dài 490m, rộng 16m. Phần đường dẫn dài hơn 1,5km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm, nền rộng 12m, mặt đường 11m.

cau-bac-ha-2-3-1719808874.jpeg
Hiện phần đường dẫn bên tỉnh Bắc Ninh vẫn đang triển khai (Ảnh: Thân Nam - Báo Xây dựng)

Theo dự kiến của chủ đầu tư, ngày 30/11/2022 sẽ thi công hoàn thiện gói thầu số 9 và cuối tháng 7/2023 sẽ hoàn thiện gói thầu số 10.

Đến nay, phần cầu và phần đường dẫn phía Bắc Giang đã hoàn thành gần 1 năm nhưng phần đường dẫn phía Bắc Ninh vẫn đang được triển khai xây dựng. Để người dân và các phương tiện không di chuyển lên cầu, hiện tại đơn vị thi công đã dựng rào chắn.

cau-bac-ha-2-1-1719808911.jpg
Đơn vị thi công dựng rào chắn ở đầu cấu phía tỉnh Bắc Giang để ngăn chặn người dân và các phương tiện không di chuyển lên cầu (Ảnh: Thân Nam - Báo Xây dựng)

Theo thông tin từ đại diện BQL khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh, đơn vị này được giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường nối từ ĐT285 (huyện Yên Phong) tới cầu Bắc Hà 2 vào tháng 7/2023. Đoạn đường nối có chiều dài 12km, tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng, dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành. Tuy nhiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên tới nay đơn vị mới triển khai được khoảng 5km từ phía ĐT285B.

cau-bac-ha-2-3-1719808999.jpg
Dự kiến dự án xây dựng cầu Bắc Hà 2 sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2025 (Ảnh: Tiến Dũng, Văn Giang - VOV)

Hiện nay, các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương đang tích cực vào cuộc nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ và đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ đưa dự án vào sử dụng.

nguoi-dan-qua-pha-1719809090.jpg
Hiện người dân vẫn phải qua sông Cầu bằng những chuyến đò ngang (Ảnh: Tiến Dũng, Văn Giang - VOV)

Sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành, dự án xây dựng cầu Bắc Hà 2 có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang; đáp ứng mong mỏi bấy lâu nay của người dân; giúp người dân di chuyển được thuận tiện, an toàn hơn, không còn rơi vào cảnh “qua sông lụy đò”.