Apple đã tăng giá dịch vụ sửa chữa pin cho iPhone 16 Pro và Pro Max. Giờ đây, khách hàng sẽ phải trả 119 USD để thay pin cho cả hai phiên bản hàng đầu của chiếc smartphone cao cấp, cao hơn 20 USD so với mức phí cũ.
Trong khi đó, giá thay pin của iPhone 16 cũng tăng thêm 10 USD (245.000 đồng) so với iPhone 15, từ 89 USD (2,2 triệu đồng) lên 99 USD. Giá thay pin cho các mẫu đời cũ hiện là 89 USD. Riêng iPhone SE, iPhone 8 và cũ hơn là 69 USD.
Theo các chuyên gia, mức tăng này có thể do hãng đã sử dụng vỏ kim loại mới giúp quản lý nhiệt tốt và khiến pin bền hơn trên iPhone 16 Pro và 16 Pro Max. Thiết kế mới giúp thay pin dễ hơn nhằm tuân thủ quy định của châu Âu; hoặc do muốn khuyến khích người dùng mua gói bảo hành AppleCare+ có trả phí.
Apple đã điều chỉnh giá thay pin trong nhiều năm. Năm 2018, công ty đã giảm giá thay pin từ 79 USD xuống còn 29 USD sau vụ tranh cãi được gọi là Batterygate, khi công ty cố tình làm chậm lại những chiếc điện thoại cũ. Sau đó, vào năm 2022, "Nhà Táo" đã thực hiện tăng giá thay pin trở lại, lên mức 99 USD và cũng thực hiện điều chỉnh giá đối với nhiều dịch vụ, sản phẩm của mình. Đơn cử, vào tháng 1/2023, pin cho các mẫu MacBook Air đã tăng 30 USD lên 159 USD. Kịch bản tương tự cũng diễn ra với Apple Watch.
Theo chính sách của Apple, pin lỗi được bảo hành trong vòng một năm, iPhone sẽ được thay thế pin miễn phí trong trường hợp viên pin còn ít hơn 80% dung lượng ban đầu. Nếu trong thời gian này, dung lượng pin cao hơn mức đó mà người dùng vẫn thất vọng về tuổi thọ của pin, họ chỉ có thể xử lý bằng việc tìm đến các bên sửa chữa thứ 3 hoặc tự sửa chữa với các bộ phận chính hãng của Apple. Cả hai phương án này đều sẽ rẻ hơn dịch vụ trọn gói từ Apple.
Đáng lưu ý, việc tăng giá dịch vụ sửa chữa cũng không áp dụng đối với các khách hàng mua gói AppleCare Plus (AppleCare+) – có thể kéo dài thời gian bảo hành chính hãng lên đến 3 năm cho nhiều loại sửa chữa khác nhau.
Theo Apple, pin trong dòng iPhone 16 mới nhất có kích thước lớn hơn để tối ưu hóa thời lượng pin lâu hơn.
Đợt tăng giá mới nhất diễn ra khi Apple phải đối mặt với áp lực lớn trong việc thuyết phục người dùng mua iPhone mới. Doanh số bán hàng của "Nhà Táo" đang ghi nhận sự trì trệ trong suốt thời gian dài, khi khó khăn về kinh tế đang đẩy người dùng tới xu hướng giữ gìn và sử dụng điện thoại lâu hơn, ngại thay mới.
Sự kỳ vọng của Apple đang đặt gánh nặng lên Apple Intelligence, tuy nhiên bộ công cụ AI này hiện tại vẫn chưa được tích hợp vào dải sản phẩm mới nhất, do đó khó có thể chứng kiến sự bùng nổ về doanh số iPhone 16 series trong thời gian trước mắt.
Thời gian gần đây, Apple cũng đang phải đối diện nhiều với các áp lực liên quan đến quyền được sửa chữa thiết bị. Hãng điện thoại di động này mới đây cũng đã công bố chính sách mới giúp cho việc tự sửa chữa và sửa chữa của bên thứ 3 được thuận tiện hơn nhờ việc tận dụng được những linh kiện chính hãng đã qua sử dụng. Tuy nhiên, chính sách này cũng đang gây tranh cãi khi có thêm tính năng “khóa kích hoạt” vào các bộ phận của iPhone. Theo đó, nếu không có sự xác nhận hoặc mở “khóa kích hoạt” thì các linh kiện trên những thiết bị cũ cũng không thể sử dụng vào công tác sửa chữa.