Chủ nhà trọ sẽ được vay vốn ưu đãi để sửa chữa, đảm bảo an toàn cho người thuê

Theo đó, mức cho vay tối đa bằng 80% tổng mức đầu tư hoặc phương án vay không vượt quá 80% giá trị tài sản đảm bảo. Thời hạn vay tối thiểu 15 năm, tối đa không quá 20 năm kể từ ngày giải ngân.

Theo đó, mức cho vay tối đa bằng 80% tổng mức đầu tư hoặc phương án vay không vượt quá 80% giá trị tài sản đảm bảo. Thời hạn vay tối thiểu 15 năm, tối đa không quá 20 năm kể từ ngày giải ngân. Trường hợp khách hàng muốn vay thời hạn ngắn hơn 15 năm có thể đàm phán với ngân hàng.

Về lãi suất, có 2 trường hợp: nếu vay từ Ngân hàng Chính sách, lãi suất sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Hội đồng quản trị cho từng thời kỳ; nếu vay của các ngân hàng thương mại sẽ do Ngân hàng Nhà nước xác định và công bố, nhưng không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân trên thị trường.

cho-thue-tro-1716831207.png

Các chủ nhà trọ có thể vay tối đa tổng mức đầu tư để sửa chữa, cải tạo lại nhà cho thuê

Để được vay vốn, các hộ gia đình và cá nhân có nhà cho thuê phải đảm bảo: có đủ vốn tối thiểu theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định, có khả năng trả nợ theo cam kết, có giấy đề nghị vay vốn và có chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với công trình cần xây dựng, cải tạo, sửa chữa. Ngoài ra, phải có phương án tính toán giá thành, có giấy phép xây dựng đối với trường hợp yêu cầu phải có theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Nêu ý kiến về vấn đề này, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, quy định mới sẽ tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn chủ trả trọ, trong đó riêng TP.HCM là 50.000 chủ nhà trọ có thêm nguồn lực tài chính để xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở để cho thuê, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy cho người dân sử dụng an toàn.

Trước đó, HoREA cũng nhiều lần kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét mở rộng đối tượng được vay gói tín dụng 130.000 tỷ đồng bao gồm chủ nhà trọ vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê ở. Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài chính xem xét đề xuất quy định mức “thuế khoán” đối với các chủ nhà trọ bằng 5%/doanh thu, thay vì 7% như hiện hành.

Trong nhiều ngày qua, vụ hỏa hoạn để lại hậu quả thương tâm tại Trung Kính (Hà Nội) khiến vấn đề phòng cháy chữa cháy, vấn đề an toàn tại các khu nhà trọ, chung cư mini nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Ngay sau vụ việc, một số đại biểu Quốc hội đã đề xuất cấm loại hình nhà trọ kết hợp kinh doanh, nhất là các vật liệu dễ cháy. Bên cạnh đó, cũng có đề xuất cấm không cho phép kinh doanh trong diện tích có đông số lượng người (ví dụ từ 10 người trở lên), hoặc trường hợp không đảm bảo về phòng cháy, hệ thống chữa cháy.

chay-nha-tro-1716830314.jpg

Vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại Trung Kính (Hà Nội) một lần nữa cảnh báo về hiện trạng các nhà trọ, chung cư mini cho thuê không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nhà trọ góp phần quan trọng trong việc giải quyết chỗ ở cho công nhân, người lao động thu nhập thấp, người nhập cư, sinh viên khi nguồn cung nhà ở xã hội tại các thành phố lớn còn hạn chế, trong khi nhà ở thương mại đang vượt quá khả năng chi trả của người dân.

Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU), rất khó để cấm các loại hình nhà trọ, thậm chí là bất khả thi. Do đó, thay vì cấm, nên thực hiện các biện pháp như phân định vùng quản lý theo mức cảnh báo rủi ro sớm dựa trên các tiêu chí mật độ cư dân của khu, chiều rộng của ngõ, liên kết các lối đi lại, khả năng thoát hiểm và đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy; hạn chế cho kinh doanh nhà ở cho thuê tại các quận trung tâm có mật độ dân số cao và những ngõ quá hẹp mà xe chữa cháy không thể vào được.

Đồng thời, có quy định chuẩn về các nhà dân kết hợp kinh doanh cho thuê theo các tiêu chí đảm bảo an toàn; kiểm tra, giám sát định kỳ và bất thường, đưa ra chế tài nặng nếu không làm đúng quy định.

Đồng quan điểm, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, dịch vụ nhà trọ lâu nay hoạt động manh mún, tự phát. Do đó, cần thiết có một thị trường cho thuê chuyên nghiệp, ngoài đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, không gian sống nơi thuê trọ thì công tác thanh tra, kiểm tra phải diễn ra thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, kiên quyết tước giấy phép đối với chủ nhà trọ, chung cư mini không đảm bảo quy định. Đồng thời, cần sự giám sát, quản lý đồng bộ của các cơ quan chức năng.