Chưa vào “cao điểm” mùa cưới, dịch vụ cho thuê vàng đã sôi động

Giá vàng tăng cao khiến nhiều cặp đôi sắp cưới rơi vào tình cảnh khó khăn trong việc chuẩn bị trang sức cưới. Để tiết kiệm chi phí, nhiều người chuyển sang thuê trang sức với chi phí ít hơn nhiều so với mua mới.

Trần Thị Ngọc Anh (quận Tân Phú, TP. HCM) đang chuẩn bị cho đám cưới. Mấy ngày gần đây, giá vàng tăng cao khiến cô không khỏi choáng váng. Với mức lương công nhân, cô khó lòng theo kịp biến động giá vàng. Trong lúc đang chưa biết phải giải quyết thế nào thì tình cờ Ngọc Anh biết đến dịch vụ cho thuê vàng cưới, chi phí rẻ hơn tới 80% so với mua mới.

Ngọc Anh chia sẻ, cô thấy đây là phương án hợp lý. Bởi cô vừa có bộ trang sức đẹp mắt trong ngày trọng đại vừa cần chi quá nhiều tiền.

vang-cuoi-1729730093.jpg
Dịch vụ cho thuê vàng cưới bắt đầu vào mùa sôi động

Đám cưới của anh Trịnh Thanh Duy và chị Phan Thị Mai (Dĩ An, Bình Dương) sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Cả hai quyết định chỉ mua cặp nhẫn cưới trị giá gần 10 triệu đồng, trong khi toàn bộ trang sức khác như bông tai, kiềng và lắc tay sẽ được thuê từ một cửa hàng tại TP. HCM.

Chị Mai cho biết, giá vàng quá cao nên chị chọn phương án thuê trang sức cho lễ cưới. Tuy nhiên, thuê cũng không dễ vì phải đặt cọc số tiền gần bằng giá trị bộ trang sức.

Không riêng chị Ngọc Anh hay chị Mai, thời gian gần đây nhiều cặp đôi cũng tìm thuê trang sức do đã bắt đầu vào mùa cưới. Ở nhiều tiệm, khách còn tranh nhau thuê vì ai cũng cưới vào ngày đẹp và muốn chọn bộ trang sức đẹp nhất. Thực tế, dịch vụ cho thuê vàng đã có nhiều năm nay. Tuy nhiên, từ mùa cưới năm ngoái, khi giá vàng leo thang quá cao, dịch vụ này mới sôi động.

Chị Trần Thị Linh - chủ tiệm tại quận Tân Phú cho biết, tiệm của chị bắt đầu triển khai dịch vụ cho thuê vàng từ cuối năm 2023. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người không đủ khả năng mua vàng cưới thì dịch vụ thuê vàng trở thành giải pháp tối ưu.

Chị Linh chia sẻ, váy cưới, vest hay phụ kiện trang trí đều có thể thuê, vậy tại sao vàng lại không? Thuê vàng giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí. Khách hàng thuê trang sức cưới tại tiệm phải thanh toán đầy đủ chi phí thuê và đảm bảo trả lại vàng trong tình trạng nguyên vẹn, không bị hư hỏng hay đứt gãy.

Ông Phạm Duy Hiếu - giám đốc một công ty vàng bạc đá quý ở quận 3 (TP. HCM) chia sẻ, từ khi giá vàng lên cao, số lượng khách thuê vàng và trang sức cưới đã tăng vài lần, trong khi lượng người mua trang sức cưới giảm. Nhiều người lựa chọn thuê trang sức để đảm bảo ngày cưới trọn vẹn mà không phải tốn kém nhiều.

Công ty của ông Hiếu hiện có khoảng 30 bộ trang sức cưới cho thuê, thường xuyên được khách hàng đặt gần hết. Khách không chỉ thuê để đeo trong ngày cưới mà còn sử dụng các bộ kiềng, lắc, bông tai và nhẫn để trao cho cô dâu, chú rể, nhằm “làm đẹp” trước quan khách và quay phim, chụp ảnh.

vang-cuoi-1-1729730093.jpg
Các bộ kiềng, lắc, bông tai và nhẫn để trao cho cô dâu, chú rể cũng được cho thuê

Ông Hiếu cho biết thêm, công ty đã triển khai dịch vụ này từ năm 2013, chủ yếu phục vụ người lao động bình dân, công nhân và nhân viên văn phòng. Để thuê trang sức, khách cần cung cấp căn cước công dân, ký hợp đồng và đặt cọc tối thiểu từ 5 - 10 triệu đồng tùy giá trị bộ trang sức. Giá thuê dao động từ 800 nghìn đến 2,5 triệu đồng mỗi ngày, trả trước 12h ngày hôm sau.

Vàng không chỉ là tặng phẩm thể hiện tình cảm và lời chúc phúc cho các cặp đôi, mà còn được xem là của hồi môn từ gia đình và bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, trước tình trạng nhiều gia đình chịu áp lực vì giá vàng tăng cao trong mùa cưới, PGS.TS Lê Quý Đức - nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, khuyến nghị nên đề cao sự giản dị trong cưới hỏi.

Ông cho rằng, nhiều đám cưới hiện nay tổ chức quá phô trương để khoe của cải, khiến nhiều người phải thuê mượn trang sức vì sĩ diện. Điều này tạo ra những nhu cầu không cần thiết trong xã hội. Ngày cưới nên là dịp tôn vinh tình yêu chân thành và hạnh phúc lứa đôi, thay vì chạy theo vật chất hay tiền mừng. Việc quá coi trọng quà tặng có thể gây áp lực tài chính và biến những món quà cưới thành gánh nặng.