Xử phạt nhiều xe đưa đón học sinh
Trên địa bàn Hà Nội, nhu cầu xe đưa đón học sinh đang ngày càng tăng cao, đòi hỏi dịch vụ này phải được chuẩn hóa để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Để thực hiện chủ trương này, trước hết các cơ quan chức năng cần khảo sát nhu cầu và thu thập ý kiến từ các bên liên quan, qua đó xây dựng một đề án khoa học và khả thi.
Từ đầu năm học 2024-2025, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, lực lượng Công an thành phố và chính quyền địa phương để kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện dịch vụ xe hợp đồng đưa đón học sinh.
Theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến nay đã có 95 trường học ký hợp đồng với 295 doanh nghiệp vận tải, với tổng số 1.505 phương tiện phục vụ đưa đón học sinh trên toàn thành phố.
Phần lớn các phương tiện và tài xế đã đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, tuy nhiên vẫn có 54 trường hợp vi phạm bị lập biên bản và xử lý với tổng số tiền phạt hơn 165 triệu đồng. Trong đó, 16 phương tiện bị phát hiện không niêm yết đầy đủ tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh trên xe, một số phương tiện còn hoạt động vận tải mà không có giấy phép theo quy định.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện yêu cầu các trường học không ký hợp đồng với đơn vị vận tải không đủ điều kiện, đồng thời chấm dứt hợp đồng với phương tiện và lái xe không đạt yêu cầu.
Ông Cao Văn Hiệp - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị đã yêu cầu Phòng Giáo dục Đào tạo các quận, huyện, thị xã đề nghị các trường không ký hợp đồng với những đơn vị vận tải không đủ điều kiện và chấm dứt hợp đồng với các phương tiện, lái xe không đạt yêu cầu. Đồng thời, các nhà xe và tài xế phải tuyệt đối tuân thủ quy định không chở quá tải, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, phải có phù hiệu “xe hợp đồng” hợp lệ và người lái phải có giấy phép lái xe phù hợp.
Tại quận Cầu Giấy, một trong những địa bàn có nhu cầu đưa đón học sinh cao, bà Đinh Thị Hương - Phó Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo cho hay, với phương châm an toàn cho học sinh là ưu tiên hàng đầu, từ đầu năm học 2024 - 2025, Phòng đã phối hợp với Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy và các cơ quan chức năng làm việc với 10 trường học có nhu cầu đưa đón học sinh, rà soát toàn diện 266 phương tiện và tài xế của các đơn vị vận tải.
Qua kiểm tra, có 5 trường hợp vi phạm và đã được yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Chúng tôi cũng yêu cầu các trường thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về dịch vụ đưa đón học sinh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em.
Dịch vụ xe buýt đưa đón học sinh
Liên quan đến vấn đề này, ông Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã đề xuất Chính phủ xem xét áp dụng hệ thống xe buýt đưa đón học sinh với sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Trước mắt, mô hình có thể thí điểm tại Hà Nội và TP. HCM.
Theo ông Vương Quốc Thắng, mô hình này sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông tại cổng trường học và hạn chế lượng khói bụi phát thải ra môi trường, góp phần bảo vệ không gian đô thị và nâng cao an toàn giao thông cho học sinh. Ông cũng kỳ vọng văn hóa giao thông sẽ được hình thành từ nhỏ, góp phần phát triển ý thức công dân.
Một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết, Sở đang xây dựng mô hình thí điểm xe buýt chuyên dụng đưa đón học sinh với các tuyến cố định, đáp ứng nhu cầu từng cụm trường, có sự hỗ trợ từ ngân sách để khuyến khích học sinh tham gia. Để đảm bảo an toàn, các phương tiện và tài xế sẽ phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bà Đinh Thị Hương ủng hộ mạnh mẽ việc sớm triển khai dịch vụ này. Bà cho rằng, nó đáp ứng đúng nhu cầu của phụ huynh và các đơn vị vận tải. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tế vẫn cần giải quyết các vấn đề như chi phí đi lại, phương án khi gặp ùn tắc dẫn đến trễ học… Do đó, cần khảo sát kỹ nhu cầu và thu thập ý kiến từ các trường học, giáo viên, phụ huynh nhằm xây dựng đề án một cách khoa học và khả thi.
Nhiều ý kiến cũng đề xuất, các tuyến đường đưa đón học sinh nên được tối ưu hóa để giảm thời gian di chuyển. Đồng thời, cần xác định giờ đón và trả học sinh hợp lý, phù hợp với lịch học và giờ tan trường, tránh khung giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, các cơ quan liên quan cần tuyển chọn đội ngũ lái xe và nhân viên đạt chuẩn, đồng thời ứng dụng công nghệ để phụ huynh có thể theo dõi lịch trình, tình trạng xe qua ứng dụng hoặc tin nhắn. Các buổi tuyên truyền cho học sinh về ý thức bảo vệ bản thân và quy tắc sử dụng dịch vụ cũng nên được tổ chức nhằm hình thành thói quen tốt và đảm bảo an toàn cho các em.
Như vậy, việc chuẩn hóa và mở rộng dịch vụ xe đưa đón học sinh không chỉ là nhu cầu cấp thiết mà còn là giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu ùn tắc, bảo vệ môi trường và nâng cao văn hóa giao thông ngay từ thế hệ trẻ.
Mong sớm có xe buýt chuyên dụng đưa đón học sinh
Anh N.Q.T (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, con trai anh đang học lớp 6 tại quận Cầu Giấy, khoảng cách từ nhà tới trường khoảng 10 km, cháu không thể tự đi xe đạp còn đi xe buýt tuyến thì không tiện đường, nhà trường lại không có xe đưa đón. Vì thế, ngày nào anh cũng mất nhiều tiếng đồng hồ cho việc đưa, đón con đi học. Nếu như Hà Nội có mô hình xe buýt chuyên dụng đưa đón học sinh thì thật tiện lợi, anh sẽ đăng ký cho con trai tham gia. Theo anh, việc đưa đón con hiện nay đang là áp lực khá lớn đối với nhiều phụ huynh, nhất là bối cảnh giao thông thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm như hiện nay, vì thế mô hình xe buýt chuyên dụng là rất cấp thiết.