Đề xuất cấm bán smartphone cho trẻ em dưới 16 tuổi ở Anh gây tranh cãi

Anh dường như đang xem xét việc cấm bán điện thoại thông minh (smartphone) cho trẻ em dưới 16 tuổi. Một cuộc thăm dò trên quy mô lớn tại nước này cho thấy sự ủng hộ đáng kể của công chúng đối với biện pháp hạn chế nêu trên.

Theo những nguồn tin mới đây, Bộ Khoa học Đổi mới và Công nghệ Anh đang thảo luận về biện pháp cấm bán điện thoại thông minh cho trẻ em dưới 16 tuổi. Đề xuất này đang được đa số phụ huynh và một số nghị sĩ Đảng Bảo thủ ủng hộ.

Trước đó, Chính phủ nước này đã ban hành Hướng dẫn về việc sử dụng smartphone trong các trường học ở Anh cách đây 2 tháng. Các hạn chế bao gồm cấm sử dụng smartphone trong trường học đã được cho là có tác dụng tốt trong việc bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ tiềm ẩn.

Một nguồn tin của Chính phủ cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy công nghệ và mạng xã hội đang thay đổi tuổi thơ. Việc trẻ em tiếp xúc sớm với nội dung khiêu dâm có thể là một trong những nguyên nhân khiến số trẻ muốn chuyển đổi giới tính tăng nhanh”.

cam-smartphone-cho-tre-em-1712912521.jpg
Các nhà lập pháp tại Anh đang xem xét việc cấm bán điện thoại thông minh cho trẻ dưới 16 tuổi tại nước này.

Bà Esther Ghey – mẹ của Brianna (16 tuổi), một thiếu niên bị sát hại năm ngoái bởi những người đồng trang lứa, đã vận động để giới hạn độ tuổi sử dụng smartphone và kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc truy cập vào các ứng dụng mạng xã hội của trẻ.

Bà Ghey nói: “Chúng tôi muốn có luật quy định về những chiếc điện thoại chỉ phù hợp với những người dưới 16 tuổi. Vì vậy, nếu bạn trên 16 tuổi, bạn có thể có điện thoại dành cho người lớn, nhưng dưới độ tuổi đó, bạn sẽ nên cần một chiếc điện thoại dành cho trẻ em – chúng không có các ứng dụng truyền thông mạng xã hội hiện có”.

Một cuộc khảo sát hồi tháng 3 của Parentkind với 2.496 phụ huynh có con trong độ tuổi đi học ở Anh, cho thấy 58% phụ huynh tin rằng chính phủ nên cấm điện thoại thông minh đối với trẻ dưới 16 tuổi. Báo cáo cũng cho thấy hơn 4/5 phụ huynh cho biết họ cảm thấy điện thoại thông minh “có hại” đối với trẻ em và thanh thiếu niên.
Một cuộc khảo sát khác của More in Common cho thấy 64% người dân cho rằng lệnh cấm bán điện thoại thông minh cho người dưới 16 tuổi sẽ là một ý tưởng hay, chỉ có 20% cho rằng đó là một ý tưởng tồi.

Tuy nhiên, đề xuất cấm bán điện thoại thông minh cho trẻ dưới 16 tuổi cũng đang gây ra những tranh cãi đáng kể với các nhà lập pháp của nước Anh. 

Theguardian dẫn ý kiến của một quan chức chính phủ, mô tả ý tưởng này là ngoài tầm với, lưu ý: “Vai trò của chính phủ không phải là can thiệp và trở thành phụ huynh ở cấp độ vi mô; mục đích của chúng tôi là làm cho các bậc cha mẹ nhận thức rõ hơn về quyền hạn của họ bao gồm quyền hạn chế những trang web, ứng dụng nhất định, thậm chí cả quyền dùng các ứng dụng để kiểm soát việc truy cập mạng của con cái”. Chỉ trong những trường hợp cực đoan, chính phủ mới có thể “làm cha mẹ tốt hơn cha mẹ và người giám hộ thực sự”.

cam-smartphone-cho-tre-em-1712912806.jpg
Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy công nghệ và mạng xã hội đang thay đổi tuổi thơ.

Một số ý kiến cũng e ngại về tính thực tiễn của đề xuất cấm bán smartphone cho trẻ em dưới 16 tuổi vì thực tế, không có gì có thể ngăn cản cha mẹ mua thiết bị cho con cái của họ. Thủ tướng Anh là Rishi Sunak trước đó còn tặng điện thoại cho các con gái của mình.

Người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết: “Cam kết của chúng tôi trong việc biến Vương quốc Anh thành nơi an toàn nhất cho trẻ em trực tuyến là không hề lay chuyển, bằng chứng là Đạo luật An toàn Trực tuyến mang tính bước ngoặt đã được ban hành trước đó”.

Đạo luật này hướng tới việc bảo vệ trẻ em khỏi các nguy cơ trên thế giới ảo, yêu cầu xác minh độ tuổi cho các dịch vụ dành cho người lớn và buộc các mạng xã hội bảo vệ người dùng trẻ trước nội dung độc hại.