Doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu trở lại, dấu hiệu tích cực cho thị trường?

Sau thời gian dài quay cuồng với trái phiếu đến kỳ đáo hạn, cuối tháng 6 đã ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu trở lại. Điều này cho thấy đã có những dấu hiệu tích cực của thị trường.

4 doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu

Thời gian qua, trái phiếu doanh nghiệp gần như vắng bóng, thậm chí khi nhắc tới trái phiếu trong lĩnh vực này người ta nghĩ nay đến khó khăn khi đến kỳ đáo hạn. Ngoại trừ một số doanh nghiệp lớn thuộc nhóm Vinhomes, DIC Corp…phát hành trái phiếu từ tháng trước, số doanh nghiệp còn lại gần như im hơi lặng tiếng.

Tính đến giữa tháng 6, dù có 13 doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong tháng, nhưng hoàn toàn đều đến từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hang. Tuy nhiên, tuần cuối cùng của tháng 6 lại ghi nhận 4 doanh nghiệp bất động sản huy động vốn qua kênh trái phiếu. Điều này được đánh giá là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản khi bước vào quý III.

47-1657076806-trai-phieu-doanh-nghiep-1-1719723647.jpg
Cuối tháng 6, đã có 4 doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu trở lại

Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tuần cuối của tháng 6, thị trường trái phiếu ghi nhận một số doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu, huy động vốn trở lại qua kênh này. Có 4 doanh nghiệp bất động sản huy động trái phiếu thành công gồm Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC, mã: BCM), CTCP Đầu tư Nam Long (mã: NLG), Công ty TNHH Khu dô thị Trung Minh, CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (mã: KHG). 

CTCP Đầu tư Nam Long công bố phát hành thành công mã trái phiếu NLGB2429001 với giá trị huy động 550 tỉ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 17.6.2029.

Lô trái phiếu có lãi suất trong 12 tháng đầu tiên từ ngày phát hành là 9,5%/năm. Sau đó, sẽ tính bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng của 4 ngân hàng BIG4 cộng biên độ 4,3%/năm.

Về mục đích phát hành, Nam Long sẽ dùng 100 tỷ đồng để góp vốn bổ sung vào Công ty Nam Long Commercial Property - công ty phụ trách phát triển mảng bất động sản của Nam Long.

450 tỷ đồng còn lại, công ty sẽ dùng để góp vốn bổ sung vào Công ty Nam Long Land. Doanh nghiệp này có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ liên quan tới phát triển dự án cho các công ty khác của Nam Long Group, bao gồm thực hiện thủ tục pháp lý, thiết kế sản phẩm, xây dựng, marketing, bán hàng…

Quý I/2024, Nam Long báo lỗ sau thuế 65 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 16 tỉ đồng. Tổng tài sản tính đến cuối tháng 3.2024 đạt 28.821 tỉ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Nợ phải trả ở mức 15.440 tỉ đồng, tăng 2,4% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ trái phiếu ở mức 3.801 tỉ đồng.

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land phát hành mã trái phiếu KHGH2429001 với tổng giá trị huy động 250 tỉ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 20.6.2029.

Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, tài sản đảm bảo là “bảo lãnh thanh toán của tổ chức tín dụng”. Lãi suất cố định 12,5%/năm cho kỳ tính lãi đầu tiên, các kỳ tính lãi còn lại sẽ tính lãi suất bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm dành cho khách hàng cá nhân kỳ hạn 13 tháng lĩnh lãi cuối kỳ của HDBank cộng biên độ 4,5%/năm.

Ngoài lô trái phiếu kể trên, hiện Khải Hoàn Land đang lưu hành 2 lô trái phiếu khác gồm: KHGH2123001 với giá trị 300 tỉ đồng, đáo hạn ngày 05.04.2025, lãi suất 12%/năm; lô trái phiếu KHGH2328001 với giá trị 240 tỉ đồng, đáo hạn 29.09.2028, lãi suất 13,5%/năm. Như vậy, chỉ tính 3 lô trái phiếu này, dư nợ trái phiếu của Khải Hoàn Land ở mức 790 tỉ đồng.

Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh cũng phát hành thành công mã trái phiếu TMCCH2429002 cho thị trường trong nước. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào 20.6.2029 với giá trị huy động 200 tỉ đồng.

Đây là đợt phát hành trái phiếu thứ 7 của Trung Minh trong vòng 1 năm qua. Tính từ cuối tháng 6.2023 đến nay, doanh nghiệp này đã huy động tổng cộng 3.100 tỉ đồng qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Áp lực đáo hạn vẫn rất lớn

Việc phát hành trái phiếu với lãi suất hấp dẫn cho thấy những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản, tuy nhiên các chuyên gia vẫn lưu ý về những áp lực đáo hạn trái phiếu cũng như nhiều khó khăn phía trước.

Theo số liệu thống kê, hiện doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt với áp lực đáo hạn trái phiếu rất lớn. Trong nửa cuối năm 2024, tổng giá trị trái phiếu đến hạn là 158.533 tỷ đồng, 42,6% giá trị trái phiếu sắp đáo hạn thuộc nhóm bất động sản với khoảng 67.490 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, Giám đốc, Trưởng bộ phận đầu tư trái phiếu - Dragon Capital Việt Nam cho rằng, với mặt bằng lãi suất tiết kiệm ngân hàng đã xuống rất thấp như hiện nay, lãi suất phát hành của trái phiếu doanh nghiệp đang trở nên hấp dẫn hơn. Đây là động lực giúp gia tăng kỳ vọng về việc các doanh nghiệp bất động sản sẽ đẩy mạnh hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2024.

images-1719723711.jfif
Áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn đè nặng các doanh nghiệp bất động sản

Các thành viên thị trường cũng nhận định thời điểm khó khăn về đáo hạn trái phiếu đã qua nhờ những chính sách tháo gỡ khó khăn của Nhà nước và vấn đề pháp luật để cho các dự án khởi động lại. Bằng chứng là nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu huy động vốn để tiếp tục tái khởi động các dự án thông qua hình thức vay vốn ngân hàng, huy động vốn trên thị trường chứng khoán.

Tuy vậy, các chuyên gia nhận định khó khăn vẫn còn đó khi tỷ lệ đáo hạn trái phiếu rất cao, đồng thời thị trường bất động sản dự báo vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn. Do đó, để không phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, doanh nghiệp cần tận dụng quãng thời gian này để tái cơ cấu lại các khoản nợ. Đồng thời, cân nhắc bán bớt tài sản, thậm chí chấp nhận hòa vốn hoặc lỗ để có dòng tiền trả nợ và hoàn thiện các dự án có thể thanh khoản ngay khi đưa ra thị trường. Đây cũng là “khoảng lặng” giúp nhà đầu tư ngừng lại để nhìn nhận, kiểm tra điều kiện để có định hướng tham gia bền vững, hiệu quả hơn.