Dự án đường sắt gần 180.000 tỷ đi qua 10 tỉnh thành sẽ triển khai trong năm 2030?

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh dài 427km với tổng vốn gần 180.000 tỷ, dự kiến sẽ triển trai trong năm 2030.

Vừa qua, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với tổng nhu cầu vốn hơn 179.000 tỷ đồng đã được Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 427km gồm 41 ga trên tuyến và đi qua 10 tỉnh thành là: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Điểm đầu tuyến xuất phát từ Ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc), điểm cuối là Ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long).

duong-sat-bac-nam-1729133363.webp
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đi qua 10 tỉnh thành phía Bắc. Trong ảnh là tuyến đường sắt Bắc - Nam (Ảnh: LONELY PLANET)

Theo đó, việc lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh được thực hiện bởi Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải – Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (gọi tắt Liên danh Tư vấn TRICC - TEDI).

Quy hoạch tuyến đường sắt được lập cho thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050 là đường sắt cấp I, khổ 1.435mm, điện khí hóa. Trong ngắn hạn là đường đơn, trong dài hạn là đường đôi. Liên danh Tư vấn TRICC – TEDI chia tuyến đường sắt này làm 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh.

Trong đó, 2 tuyến chính là: đoạn dài hơn 391km từ Lào Cai – Nam Hải Phòng – cảng Lạch Huyện; đoạn dài 50,5km từ Nam Hải Phòng – Cái Lân. 2 tuyến nhánh của dự án là: tuyến nhánh Nam Hải Phòng – cảng Nam Đồ Sơn dài 12,6km; tuyến nhanh dài 7,4km đoạn Nam Đình Vũ – Đình Vũ.

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, toàn tuyến sẽ có 56 cầu lớn với tổng chiều dài 47,5km bắc qua sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và vượt qua các tuyến cao tốc: Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh. Tuyến đương sắt còn đi qua các quốc lộ và một số tỉnh lộ, có 11 hầm.

tuyen-duong-sat-viet-nam-1729133616.jpg
Tuyến đường sắt này có tổng nhu cầu vốn hơn 179.000 tỷ đồng (Ảnh: Tạp chí Tài nguyên & Mội trường)

Toàn tuyến đường sắt sẽ có 10 ga phục vụ hành khách và hàng hóa. Bao gồm các ga: Yên Bái, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Vĩnh Yên, Tam Hợp, Bắc Hồng, Đông Anh, Lạc Đạo, Hải Dương. Các ga còn lại chỉ dành riêng cho tàu khách hoặc tàu hàng. Ngoài ra có bố trí thêm 5 ga tại cảng biển Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Dự kiến tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng nhu cầu vốn hơn 179.000 tỷ đồng. Trong đó, 107.260 tỷ đồng là chi phí xây dựng, 23.448 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng. Phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý dự án và chi phí dự phòng.

Theo tính toán của TRICC - TEDI, vào năm 2030 nhu cầu vận tải mạng đường sắt này dự kiến là 4,6 triệu hành khách và 12,7 triệu tấn hàng hóa. Vào năm 2040 là 6,2 triệu hành khách và 14,9 triệu tấn hàng hóa. Dự kiến vào năm 2050 là 8,3 triệu hành khách và 17,4 triệu tấn hàng hóa.

nganh-duong-sat-viet-nam-1729133756.jpg
Tuyến đường sắt này sẽ giúp nâng cao nâng cao năng lực vận chuyển, đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt (Ảnh minh họa)

Về tiến độ dự án, TRICC – TEDI kiến nghị sẽ triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trong năm 2030. Sau năm 2030 sẽ nghiên cứu triển khai đoạn tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được quy hoạch với mục tiêu nâng cao năng lực vận chuyển, đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt, đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa năng lực của tuyến. Đồng thời kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, các khu du lịch nhằm phát huy được hiệu quả của vận tải đường sắt, từ đó đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Đặc biệt đây được xem là tuyến chính kết nối các khu kinh tế và khu công nghiệp, cảng biển lớn, nằm trong Chiến lược hai hành lang một vành đai của Việt Nam thuộc khuôn khổ của Khung hợp tác thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN.