Giá nhà ở vẫn đang có xu hướng tăng

Trong khi nguồn cung mới sụt giảm mạnh thì tỷ lệ hập thụ bình quân lại tăng cao hơn trong tháng 5, các dự án mới tập trung chính ở phân khúc trung và cao cấp đã làm tăng mức giá bình quân tại các thị trường lớn. Các chuyên gia dự báo, xu hướng này sẽ duy trì trong dài hạn.

Báo cáo thị trường bất động sản tháng 5 của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Đất Xanh Services (DXS - FERI) đối với bất động sản nhà ở, nguồn cung mới trong tháng 5 có sự sụt giảm, chỉ bằng khoảng 38,5% nguồn cung mới của tháng trước, tập trung chủ yếu ở phân khúc trung và cao cấp. Tổng nguồn cung sơ cấp giảm nhẹ (0,73%) so với tháng 4, đạt mức 47.458 căn.

Trong bối cảnh nguồn cung đi xuống, tỷ lệ hấp thụ bình quân trên nguồn cung mới lại tăng mạnh so với cùng kỳ, đạt mức bình quân 58-62%. DXS – FERI cho rằng, sự tăng trưởng này đến từ việc nguồn cung mới của các dự án có vị trí đặc địa khan hiếm, nên thanh khoản cao. Các dự án mở bán mới trong kỳ chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp trở lên góp phần làm tăng mức giá bán bình quân tại các thị trường lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ...

du-an-1717648050.png

Dự án Eaton Park của Gamuda Land đang được chào bán với mức giá lên đến 130 triệu đồng/m2

Theo DXS – FERI, nguồn cung trong tháng 6 dự kiến có sự cải thiện hơn và đa dạng loại hình sản phẩm, đến từ một số dự án cao cấp, hạng sang đang được truyền thông nhưng chưa mở bán. Các dự án trung cấp, bình dân và nhà ở xa hội chưa có kế hoạch mở bán nên mặt bằng giá dự báo sẽ tiếp tục xu hướng leo thang.

Cũng đưa ra quan điểm tương tự, báo cáo nghiên cứu thị ttrường của batdongsan.com.vn cho biết, trong tháng 4, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng từ 3-12%, tại TP.HCM cũng tăng 1-5% so với tháng trước đó.

Lý giải nguyên nhân của sự tăng giá này, batdongsan.com.vn cho rằng, do nguồn cung mới tại TP.HCM nghiêng về hàng cao cấp, hạng sang, còn ở Hà Nội là do sốt nóng trên thị trường thứ cấp.

Đơn cử như Gamuda Land đã chính thức ra mắt giỏ hàng đầu tiên tại dự án Eaton Park nằm trên mặt tiền Đại lộ Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức, TP.HCM). Giá các căn hộ tại đây được công bố lên đến 130-135 triệu đồng/m2, cao hơn 5-8% so với giá thăm dò thị trường. Hay một dự án chung cư khác cũng đang chào bán tại Quận 7 là Phú Mỹ Hưng Larcade thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng, với mức giá dự kiến từ 80 - 120 tỉ đồng mỗi căn.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận phát triển nhà ở CBRE Việt Nam, khó có thể đánh giá mức giá chủ đầu tư đang chào bán là cao hay thấp bởi nguồn cung trên thị trường hiện đang khan hiếm, khiến việc phân định các phân khúc trở nên khó khăn.

vo-huy-tuan-kiet-1717648145.png

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận phát triển nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, xu thế tăng giá của phân khúc nhà ở vẫn sẽ duy trì trong dài hạn

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Duy Phương, Giám đốc DG Capital cho rằng, hiện nay, quỹ đất để phát triển dự án đang ngày càng khan hiếm, các chủ đầu tư không dám bán giá thấp khi tiền sử dụng đất vẫn là một ẩn số rất lớn. Ngoài ra, các chi phí đầu vào như giá đất, giá thành xây dựng đều tăng, nhất là chi phí vốn tăng rất mạnh.

Cũng theo ông Phương, thời gian tới khi các luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực, giá nhà cũng vẫn sẽ duy trì đà tăng. Bởi lẽ có một lượng lớn đất hiện chưa cấp sổ đỏ sẽ được pháp hóa sau năm 2025 khiến lượng quỹ đất giá rẻ sẽ tăng giá, tác động lên mặt bằng nhà nói chung.

Bổ sung thêm nguyên nhân khiến xu hướng tăng giá căn hộ vẫn tiếp tục, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng, với bối cảnh thị trường còn khó khăn như hiện nay, chủ đầu tư cũng phải điều chỉnh định hướng và chiến lược triển khai bán hàng dài hơi hơn.

Cụ thể, trước đây bán một dự án 3-6 tháng nhưng hiện nay phải lên kế hoạch bá trong 6-12 tháng hoặc dài hơn. Tất cả các chi phí này đều phải tính vào giá bán sản phẩm để đảm bảo doanh thu và lợi nhuận.

“Việc có thể đưa ra thị trường một dự án trong thời điểm hiện tại đã là thành công lớn, nên chủ đầu tư sẽ tận dụng tình trạng khan hiếm nguồn cung để tối ưu hóa lợi nhuận”, ông Kiệt nhận định.