Hiệu quả từ những cây cầu nhẹ
Ùn tắc giao thông tại TP. Hà Nội là hậu quả của quá trình đô thị hóa nhanh, đặc biệt vào giờ cao điểm, khi người dân có thể phải đứng chôn chân suốt hàng giờ tại các ngã tư. Tình trạng này trở thành vấn đề dân sinh cấp bách.
Để đối phó với vấn đề này, Hà Nội đã thử nghiệm xây dựng các cầu vượt nhẹ lắp ghép bằng thép tại một số ngã tư nhằm giảm ùn tắc tại chỗ. Giải pháp này có ưu điểm là chi phí thấp, thời gian thi công ngắn và góp phần giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc tại các nút giao trọng điểm.

Năm 2012, hai cầu vượt nhẹ đầu tiên được xây dựng tại các nút giao Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng. Các công trình này được khởi công vào ngày 21/1/2012 và hoàn thành sau 100 ngày đêm thi công. Cầu có chiều dài hơn 249 m, tổng mức đầu tư 65,5 tỷ đồng.
Trước khi xây dựng cầu, nút giao Thái Hà - Chùa Bộc - Tây Sơn là một trong những điểm nóng của ùn tắc giao thông. Sau khi có cầu vượt, tình trạng chen lấn và leo lên vỉa hè đã giảm, đồng thời người tham gia giao thông có thêm không gian và lựa chọn di chuyển.
Đến nay, Hà Nội đã xây dựng tổng cộng 13 cây cầu vượt tại các ngã tư trọng điểm. Nhiều trong số đó đã phát huy hiệu quả rõ rệt, cải thiện giao thông khu vực và giảm thiểu ùn tắc bằng cách xóa bỏ xung đột giao thông.
Các cầu vượt nổi bật như nút giao Trần Khát Chân - Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng), An Dương Vương - đường Thanh Niên (quận Tây Hồ), Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) và Liễu Giai - Kim Mã (quận Ba Đình) đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện tình hình giao thông.
Người dân sống gần các cầu vượt cho biết, từ khi có cầu vượt nhẹ, việc đi lại đã thuận tiện hơn, tình trạng ùn tắc được cải thiện và tai nạn giao thông cũng ít xảy ra hơn. Cầu vượt nhẹ An Dương - Thanh Niên là một ví dụ điển hình về sự cải thiện này.
Anh Minh Tuấn - cư dân tại khu vực này chia sẻ, trước đây nút giao thông này luôn là điểm nóng về ùn tắc, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Lượng xe cộ đông đúc khiến giao thông bị tắc nghẽn nghiêm trọng, nhiều lúc phải mất đến cả tiếng đồng hồ mới có thể qua được nút này.
Sau khi cầu vượt được hoàn thành, tình trạng ùn tắc đã giảm hẳn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Các phương tiện di chuyển nhanh chóng hơn, không còn phải chờ đợi lâu như trước. Anh cũng cảm thấy an toàn hơn khi lưu thông qua đây.

Cấp thiết xây thêm cầu mới
Dựa trên hiệu quả của các cầu vượt nhẹ bằng thép tại nhiều khu vực của Thủ đô, Sở Giao thông vận tải Hà Nội mới đây đã đề xuất xây thêm 5 cầu vượt tại 5 nút giao có lưu lượng phương tiện lớn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc. Giải pháp này cũng nhằm tăng cường khả năng kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố.
Trong số 5 vị trí đề xuất, nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn (quận Long Biên) được đánh giá là "nóng" nhất. Nút giao này có lượng phương tiện tham gia giao thông lớn vào giờ cao điểm, đặc biệt sau khi hoàn thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, trong khi ý thức chấp hành quy định giao thông của một số người dân vẫn còn hạn chế.
Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thử nghiệm điều chỉnh tổ chức giao thông bằng cách cấm rẽ trái từ đường Cổ Linh vào đường Thạch Bàn, đồng thời điều chỉnh hướng đi của các phương tiện qua các ngõ 541 Bát Khối, 33 Cổ Linh, 191 Thạch Bàn.
Cùng với đó, chu kỳ đèn tín hiệu cũng được điều chỉnh để phù hợp với phương án mới, và lực lượng chức năng được bố trí trực tiếp tại hiện trường để hướng dẫn, phân luồng giao thông. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại đây vẫn rất nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Do vậy việc xây dựng cầu vượt sẽ giúp giải quyết vấn đề này và cải thiện khả năng kết nối với hệ thống giao thông hiện hữu, như cầu Vĩnh Tuy, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường Đàm Quang Trung...
Ông Nguyễn Minh Tuấn - cư dân ở phường Thạch Bàn (quận Long Biên) chia sẻ, trục đường Cổ Linh, đặc biệt là đoạn từ đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng về hướng siêu thị Aeon Long Biên, vào giờ cao điểm, phương tiện di chuyển rất khó khăn vì xung đột giao thông tại nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn.
Mặc dù lực lượng chức năng đã duy trì phân luồng, nhưng tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra do lưu lượng người tham gia giao thông quá lớn. Ông cho rằng việc xây dựng cầu vượt thép tại đây là cần thiết.
Ngoài nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn, Sở Giao thông vận tải Hà Nội còn đề xuất xây cầu vượt tại 4 nút giao khác: Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm), Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân), Cổ Bi - Ngô Xuân Quảng và Nguyễn Huy Nhuận - Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm).
Đây đều là những điểm nóng về ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Việc xây dựng các cầu vượt nhẹ bằng thép được xem là giải pháp hiệu quả và nhanh chóng để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Tiến sĩ Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định, việc xây dựng cầu vượt thép là giải pháp cấp bách mà thành phố Hà Nội lựa chọn trong bối cảnh nhiều nút giao đang quá tải, trong khi việc xây dựng các nút giao hoàn chỉnh còn gặp khó khăn. Dù là cầu vượt nhẹ, những công trình này vẫn đáp ứng được nhu cầu giao thông hằng ngày và giúp giải quyết các "điểm đen" ùn tắc.
Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện tại thành phố còn 36 tuyến đường, nút giao thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Vì vậy, việc tiếp tục triển khai các cầu vượt thép sẽ đóng góp vào mục tiêu giải quyết từ 8 đến 10 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2025.