Hà Nội: Hộ nghèo, cận nghèo vay tiền xây, sửa nhà không phải trả lãi suất

Những hộ nghèo, hộ cận nghèo của thành phố trong danh sách được phê duyệt hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở mà có nhu cầu vay vốn, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Hà Nội sẽ cho vay tối đa 50 triệu đồng/hộ, thời gian 15 năm. Đặc biệt, khoản vay này không phải trả lãi suất.

Trong căn nhà khang trang được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ thoát nghèo, anh Hoàng Xuân Tuấn (xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ, vợ chồng anh rất vui và hạnh phúc khi thỏa giấc mơ có nhà mới. Không riêng vợ chồng anh mà những hộ được hỗ trợ cùng đợt cũng có cảm xúc như vậy.

ho-tro-xay-nha-1711101794.jpg
Vợ chồng anh Hoàng Xuân Tuấn trong căn nhà mới

Từ cuối năm 2023, HĐND TP. Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND quy định về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Đến ngày 18/01/2024, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch liên tịch về nghị định này.

Ngày 6/3/2024, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định phân bổ nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo để xây dựng và sửa chữa nhà ở trên địa bàn là 45,2 tỷ đồng cho 904 hộ vay.

Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố và các Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội cấp huyện đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương; các hội đoàn thể, các Tổ Tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền tới người dân. Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn, phấn đấu giải ngân cho vay kịp thời, đúng đối tượng, theo tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà của hộ vay.

Tới nay, đã có nhiều gia đình như hộ anh Hoàng Xuân Tuấn được thành phố Hà Nội hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà. Kết quả rà soát của 15 quận, huyện, thị xã cuối năm 2023 cho thấy, Hà Nội có 890 hộ nghèo, hộ cận nghèo đề nghị được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở.

ho-tro-xay-nha-1-1711101794.jpg
Hộ nghèo, cận nghèo vay tiền xây, sửa nhà không phải trả lãi suất

Theo kế hoạch, thành phố sẽ tập trung hỗ trợ hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở xong trước ngày 30/9/2024. Trường hợp các hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở bị hư hỏng, không có khả năng tự cải thiện phát sinh sau tháng 1/2024 thì việc hỗ trợ sẽ do UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm huy động các nguồn lực của địa phương và nguồn xã hội hóa.

Với nhà xây mới, mức hỗ trợ là 100 triệu đồng/nhà, trong đó ngân sách thành phố 50 triệu đồng/nhà và Quỹ Vì người nghèo 50 triệu đồng/nhà. Với nhà sửa chữa, mức hỗ trợ là 60 triệu đồng/nhà, trong đó ngân sách thành phố 30 triệu đồng/nhà và Quỹ Vì người nghèo 30 triệu đồng/nhà.

Ngoài kinh phí hỗ trợ trên, những hộ nghèo, hộ cận nghèo của thành phố trong danh sách được phê duyệt hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở mà có nhu cầu vay vốn, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Hà Nội sẽ cho vay tối đa 50 triệu đồng/hộ từ nguồn vốn nhận ủy thác của ngân sách thành phố. Thời hạn cho vay là 15 năm và khách hàng không phải thế chấp tài sản. Mức lãi suất cho khoản vay này là 3%, tuy nhiên hộ nghèo và cận nghèo vay vốn xây dựng, sửa chữa nhà ở thì không phải trả lãi suất này. Ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí trả lãi vay.

Hà Nội khẳng định công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa nhân văn, đảm bảo chính sách an sinh xã hội của thành phố.