Hạ tầng sẽ giúp giá bất động sản “cân bằng”

Các dự án hạ tầng quy mô lớn không chỉ nâng cao khả năng kết nối giữa các vùng miền mà còn thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development). Đây được xem là xu hướng tất yếu nhằm giải quyết hiệu quả bài toán về nhu cầu nhà ở cho cư dân đô thị tại Việt Nam.

Hạ tầng giao thông tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển vượt bậc. Với mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025, hàng loạt dự án trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường nối miền Đông và miền Tây Nam Bộ, cùng những tuyến kết nối vùng Tây Bắc và Tây Nguyên đang được triển khai mạnh mẽ. Đến năm 2030, chiều dài đường cao tốc trên cả nước được kỳ vọng đạt 5.000 km, gấp 5 lần so với chỉ hơn 1.000 km vào năm 2020. Đây là bước tiến lớn không chỉ về mặt hạ tầng mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế và bất động sản.

Thu hút các nhà đầu tư

Hệ thống giao thông hiện đại này không chỉ giúp các vùng miền kết nối thuận tiện hơn mà còn tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Những khu vực dọc theo các tuyến cao tốc hoặc gần các dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành được dự báo sẽ trở thành "điểm nóng" thu hút đầu tư.

Theo bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Quản lý Bộ phận Tư vấn Đầu tư của Savills Việt Nam, các dự án hạ tầng lớn không chỉ cải thiện khả năng kết nối mà còn tạo giá trị gia tăng to lớn cho các khu vực lân cận, mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản tại những địa điểm mới.

Ví dụ tiêu biểu cho sự bứt phá này là Thủ Thiêm – Khu đô thị mới của TP.HCM. Khu vực này đang được "lột xác" nhờ hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng như Cầu Thủ Thiêm 1, 2, Hầm Thủ Thiêm và các dự án sắp tới như cầu đi bộ Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 3, 4, cùng giai đoạn 2 của tuyến metro số 2.

ha-tang-1737790422.jpeg
Hạ tầng giao thông tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển vượt bậc

Nhờ sự phát triển đồng bộ của hạ tầng, Thủ Thiêm đã trở thành một điểm đến lý tưởng cho các dự án văn phòng cao cấp, khu phức hợp thương mại và căn hộ hạng sang, đồng thời chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng về giá trị bất động sản. Không chỉ dừng lại ở Thủ Thiêm, những khu vực khác trên cả nước cũng đang tận dụng sự phát triển hạ tầng để tạo lợi thế cạnh tranh.

Theo bà Thanh, một hệ thống hạ tầng đồng bộ không chỉ nâng cao giá trị thực tế của các dự án bất động sản mà còn giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư quốc tế. Các dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành, hệ thống metro ở TP.HCM và Hà Nội, hay cao tốc Bắc - Nam không chỉ là biểu tượng của sự phát triển hiện đại mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và tạo ra cơ hội mới cho thị trường bất động sản.

Cùng với sự bùng nổ của các dự án hạ tầng, các khu vực ngoại ô và tỉnh thành lân cận được dự đoán sẽ trở thành những trung tâm phát triển mới, thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Chẳng hạn, khi sân bay quốc tế Long Thành và các tuyến metro chính thức đi vào hoạt động, thị trường bất động sản tại các khu vực này hứa hẹn sẽ có bước tăng trưởng vượt bậc.

Bà Thanh cũng nhấn mạnh rằng năm 2024 sẽ là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng của Việt Nam. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư quốc tế, thị trường bất động sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tiếp tục bứt phá. Đây không chỉ là bước phát triển ngắn hạn mà còn là nền tảng quan trọng cho sự thăng tiến dài hạn, giúp Việt Nam nâng cao vị thế trên bản đồ khu vực và quốc tế.

Góp phần “di dân” về vùng ven

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản năm 2024, giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM đã tăng đáng kể so với năm 2023. Vì vậy, tiêu chí phân loại các phân khúc chung cư đã được điều chỉnh, tăng thêm 28-44%.

Cụ thể, chung cư thuộc phân khúc bình dân hiện được định nghĩa với mức giá dưới 45 triệu đồng/m², so với trước đây là dưới 25 triệu đồng/m². Trong khi đó, phân khúc chung cư cao cấp đã được nâng từ mức trên 50 triệu đồng/m² lên 70-100 triệu đồng/m².

Dù mức phân loại đã được điều chỉnh, cơ cấu nguồn cung chung cư mới vẫn mất cân đối rõ rệt. Theo Bộ Xây dựng, phân khúc chung cư bình dân chỉ chiếm khoảng 5-7% tổng nguồn cung mới, trong khi phân khúc cao cấp chiếm tới 60-65%. Chung cư trung cấp, với mức giá từ 45-70 triệu đồng/m², chiếm khoảng 30-35%. Đáng chú ý, thị trường cũng ghi nhận sự xuất hiện của một số dự án siêu sang với giá vượt 100 triệu đồng/m².

Nguyên nhân của sự tăng giá này đến từ sự bùng nổ của thị trường chung cư trong năm qua. Tại Hà Nội, giá chung cư đã tăng 40-50%, trong khi tại TP.HCM, mức tăng dao động từ 20-30%. Tại Đà Nẵng, một số dự án cũng ghi nhận mức tăng khoảng 20% so với năm 2023. Giá bán tăng của các dự án mới cũng kéo theo giá chuyển nhượng chung cư cũ tăng mạnh, cục bộ một số khu vực tăng đến 60-70%.

du-an-vung-ven-1737790429.jpg
Tiêu chí phân loại các phân khúc chung cư đã được điều chỉnh, tăng thêm 28-44%

Đáng chú ý, dù nguồn cung chung cư đã có dấu hiệu cải thiện theo từng quý, giá nhà vẫn không ngừng leo thang. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), để giải bài toán giá nhà tăng cao, không chỉ cần các chính sách ưu đãi về đất đai và vốn vay dành cho các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại vừa túi tiền, mà còn cần tập trung phát triển hạ tầng kết nối. Đặc biệt, việc nhân rộng mô hình TOD (Transit-Oriented Development) – phát triển đô thị dựa trên giao thông công cộng. Đây được xem là giải pháp tất yếu để giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân đô thị.

Theo mô hình này, các khu dân cư, thương mại và dịch vụ sẽ được quy hoạch tập trung quanh các trục giao thông công cộng như tàu điện, metro, hay xe buýt nhanh. Hạ tầng giao thông cải thiện sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển từ các khu vực vùng ven vào trung tâm với thời gian ngắn, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống. Điều này không chỉ khuyến khích người mua nhà chấp nhận sống tại các khu vực xa trung tâm, nơi các doanh nghiệp có thể phát triển dự án với giá thấp hơn, mà còn giúp điều chỉnh giá nhà về mức hợp lý khi cán cân cung – cầu được cân bằng.

PGS, TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, trong vài năm tới, sự phát triển bất động sản tại Hà Nội và các đô thị lớn sẽ ngày càng phụ thuộc vào khả năng cải thiện hạ tầng giao thông, mở rộng các khu đô thị vệ tinh, và ứng dụng các mô hình quy hoạch hiện đại như TOD. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để không chỉ giảm áp lực giá nhà mà còn hướng tới một thị trường phát triển bền vững hơn.