AI và robot tự động hóa: Tương lai của một nền nông nghiệp xanh, sạch và an toàn

Với sự phát triển của AI và robot tự động hóa, việc làm nông ngày càng an toàn và hiệu quả hơn. Robot AI có thể thay con người nhổ cỏ, chăm sóc vườn cây, tránh xa các hóa chất độc hại...

Cảnh tượng 13 cỗ máy khổng lồ với những cái tên như “Weed Spider” và “Mantis” bò qua những hàng rau diếp romaine, một cỗ máy sử dụng camera trí tuệ nhân tạo để quét các loại cây trồng và phun thuốc diệt cỏ. Một cỗ máy khác dùng tia laser để diệt cỏ dại. Một cỗ máy khác triển khai cánh tay rô-bốt để canh tác và nhặt lá. Đó là một cảnh tượng không còn quá xa lạ với nhiều nông dân California (Mỹ) khi quá trình canh tác ngày càng có sự tham gia sâu rộng của robot tự động hóa và AI.

ai-nho-co-1722850209.jpg

Một con robot cắt cỏ dại xung quanh cây xà lách romaine trong Ngày thực địa do các nhà nghiên cứu của UC Davis (Viện Đại học California tại Davis) tổ chức.

Tim Mahoney, đại diện thực địa của Carbon Robotics (một công ty có trụ sở tại Seattle đã chế tạo ra các cỗ máy được trưng bày tại Ngày Thực địa) cho biết, thiết bị nặng 9.500 pound được gọi là LaserWeeder. Cỗ máy khổng lồ này sử dụng các mô hình AI để quét các cánh đồng và xác định cỏ dại theo thời gian thực trước khi phun hơi chúng bằng hơn 30 tia laser công suất cao, đồng thời bảo vệ cây trồng. Công ty cho biết, nó giúp giảm chi phí canh tác, tăng năng suất và cải thiện sức khỏe đất đồng thời tránh nhu cầu sử dụng thuốc diệt cỏ hóa học.

ai-nho-co-1722850450.jpg

Cỗ máy LaserWeeder của Carbon Robotics lăn bánh trên một cánh đồng và "quét" các vị trí có phát sinh cỏ dại.

Sự có mặt AI và robot tự động hóa được cho là đang giúp giải quyết vấn đề đau đầu liên quan đến các loại thuốc diệt cỏ và sâu bệnh đang được sử dụng, có thể gây ra những mối nguy hại tiềm ẩn như ung thư, bệnh Parkinson, bệnh thận, bệnh về đường hô hấp và dị tật bẩm sinh, cùng với các rủi ro sức khỏe tiềm ẩn khác.

Fennimore, người tổ chức Ngày hội thực địa tại Salinas, California cho biết, nhiều loại thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu phổ biến nhất của tiểu bang đã tồn tại hơn nửa thế kỷ và đi kèm với nhiều vấn đề đáng kể mặc dù chúng có hiệu quả. Ông nói thêm, máy móc được cải tiến bằng AI và robot có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề tương tự mà không cần sử dụng thuốc xịt và chất gây ô nhiễm cũ.

Theo ông, các sản phẩm thị giác máy móc đang diệt cỏ rất được hoan nghênh tại địa phương.

ai-nho-co-1722850530.jpg

Việc ứng dụng robot tự động và AI giúp giảm thiểu sức lao động và bảo vệ người nông dân khỏi các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do phải sử dụng nhiều hóa chất độc hại.

Mahoney của công ty Carbon Robotics thông tin, doanh số bán máy LaserWeeder trị đạt 1,4 triệu USD mỗi tuần, với hơn 80 chiếc đã có mặt trên toàn thế giới. Một số khách hàng chạy nó 24 giờ một ngày, bao gồm một người trồng trọt đã lập trình nó cho hơn 40 loại cây trồng riêng lẻ.

Pete Anecito, giám đốc nông trại của Sábor Farms cho biết, nhóm của ông hiện đang chạy LaserWeeder suốt ngày đêm, được sử dụng trên hỗn hợp rau bina và các loại cây trồng mật độ cao khác. Ông đánh giá nó thực hiện công việc của khoảng hai nhóm nhân công trong khoảng thời gian 24 giờ.

“Tất cả chúng đều có thể ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau, giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Đây là những thử nghiệm tuyệt vời ở đây. Chúng tôi cần xem chúng có tác dụng gì đối với công việc của mình hay không", ông nói.

Theo Fennimore, trong khi các chuyên gia vẫn đang cân nhắc những tác động về mặt lao động thì lợi ích về mặt môi trường của công nghệ AI đối với nông nghiệp lại ngày càng rõ ràng hơn. "Chúng tôi không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng thuốc trừ sâu, không sử dụng thuốc hóa học", ông chia sẻ.

Fennimore nói, robot và tia laser có thể vẫn chưa áp dụng được hoặc chưa kinh tế đối với toàn bộ diện tích cây trồng của nông dân California nhưng sức hấp dẫn của chúng đang ngày càng tăng. Trong tương lai, những công trình như của Carbon Robotics ngày càng nhiều và phát triển tại khắp nơi trên thế giới, đem đến những kỳ vọng về một nền nông nghiệp sạch, an toàn và hiệu quả hơn...