Thanh Hoá: Nguyên nhân khiến khu dịch vụ thương mại trên "đất vàng" bị để không nhiều năm

Dự án Khu dịch vụ thương mại – siêu thị kết hợp chợ hạng III thuộc phường Nam Ngạn (TP. Thanh Hóa) đã hoàn thành đầu tư xây dựng từ năm 2020. Nhưng tới nay không đưa vào sử dụng, một số hạng mục đã bắt đầu xuống cấp.

Dự án Khu dịch vụ thương mại – siêu thị kết hợp chợ hạng III (P. Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2017.

Theo phê duyệt, dự án chiếm diện tích 12.000m2. Trong đó khu chợ hạng III rộng 4.500m2 gồm nhà chợ chính 1 tầng rộng 875m2, ki ốt bán hàng rộng 950m2 cao 3 tầng, nhà xe 400m2 và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ.

Khu dịch vụ thương mại – siêu thị chiếm diện tích còn lại với gara để xe rộng 600m2, nhà dịch vụ thương mại – siêu thị cao 3 tầng rộng 3.240m2 và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác.

du-an-cho-hang-iii-4-1712938627.jpeg
Những dãy nhà thương mại dịch vụ của dự án nằm im lìm suốt nhiều năm

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Cường Minh (trụ sở tại TP. Thanh Hóa) làm chủ đầu tư.

Sau khi các thủ tục pháp lý được hoàn tất, dự án tiến hành triển khai và nhanh chóng thi công hoàn thiện vào năm 2020.

Dự án nằm ở vị trí đắc địa ngay cạnh đại lộ Hùng Vương, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực và nhiều dự án tiềm năng khác. Đồng thời đây cũng là khu vực đông dân cư, giá bất động sản cao hơn hẳn so với mặt bằng chung của thành phố. Thế nên sự ra đời của Khu dịch vụ thương mại – siêu thị kết hợp chợ hạng III được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình giao thương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. Thanh Hóa.

du-an-cho-hang-iii-1-1712939573.jpeg
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng

Tuy nhiên  sau khi hoàn thiện, dự án vẫn để không và chưa thể đưa vào vận hành, khai thác. Theo quan sát, hiện nay nhà chợ chính đang được trưng dụng làm bãi tập kết xe ô tô. Xung quanh khu chợ, hầu hết các dãy nhà dịch vụ thương mại cũng nằm “đắp chiếu”, chỉ có một số ít căn nhà đã có người sử dụng. Nhiều hạng mục công trình tại đây bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

du-an-cho-hang-iii-2-1712939651.jpeg
Nhà chợ chính được tận dụng làm bãi đỗ xe ô tô

Theo tìm hiểu, nguyên nhân dự án bị “ngủ đông” và chưa đưa vào hoạt động dù hoàn thành nhiều năm là do chủ đầu tư xây dựng một số hạng mục không đúng theo quyết định chủ trương đã được cơ quan quản lý phê duyệt.

Cụ thể Công ty Minh Cường đã xây dựng khu nhà dịch vụ thương mại cao 3 tầng với 36 ô có cầu thang và nhà vệ sinh riêng biệt không phù hợp với văn bản thẩm định của Phòng Quản lý đô thị, Sở Xây dựng và UBND TP. Thanh Hóa.

du-an-cho-hang-iii-3-1712939723.jpeg
Phía bên trong một căn nhà đồ đạc lộn xộn, nhếch nhác

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án, ngày 29/6/2022 Công ty Minh Cường đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở. Đề xuất của Minh Cường sau đó đã được UBND tỉnh giao cho TP. Thanh Hóa phối hợp với Sở Xây dựng và các ban ngành liên quan nghiên cứu, xem xét.

Tháng 7/2022, UBND TP. Thanh Hóa có văn bản báo cáo tỉnh và cho rằng việc xây dựng khu nhà dịch vụ thương mại cao 3 tầng với 36 ô có cầu thang và nhà vệ sinh riêng biệt không phù hợp với quy định.

du-an-cho-hang-3-1712939796.jpg
Nhiều căn nhà không sử dụng được gắn biển cho thuê

Mới đây ngày 18/3/2024, phía Công ty Minh Cường tiếp tục gửi văn bản đến UBND TP. Thanh Hóa kiến nghị nhanh chóng giải quyết khó khăn và đồng ý điều chỉnh dự án để có thể đưa vào vận hàng càng sớm càng tốt.