Liên tục gia hạn trái phiếu thành công, doanh nghiệp bất động sản đã qua thời kỳ khó khăn?

Các doanh nghiệp bất động sản thành công trong việc gia hạn nợ và thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ trái phiếu ngày càng tăng. Từ đó, nhiều chuyên gia nhận định trái phiếu bất động sản đã qua thời kỳ khó khăn nhất.

Mới đây, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết, chủ đầu tư dự án One Central HCM - dự án nằm ở vị trí đắc địa ngay trung tâm quận 1, TP HCM đã gia hạn thành công 10 lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng thêm 1-2 năm, với mức lãi suất được giảm từ hơn 11% xuống còn 8%/năm.

Tương tự, giữa tháng 1/2024, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (mã chứng khoán: NVL) cũng đã gia hạn thành công hơn 11.000 tỷ đồng, dư nợ trái phiếu thêm 1 - 2 năm so với thời điểm đáo hạn gốc. Chưa hết, doanh nghiệp này còn đang đàm phán gia hạn thêm một số lô trái phiếu khác.

Trước đó, hồi tháng 9/2023, Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land đã gia hạn 2 lô trái phiếu có tổng giá trị khoảng 3.300 tỷ đồng, thời gian của hai lô trái phiếu đều là 2 năm. Hay Công ty CP Tập đoàn R&H đã gia hạn 2 lô trái phiếu có tổng giá trị khoảng 5.000 tỷ đồng, thời gian gia hạn là 2 năm; Công ty CP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn gia hạn 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 4.000 tỷ đồng, thời gian gia hạn đều là 2 năm.

Đây là những tín hiệu tích cực trong bối cảnh áp lực nợ trái phiếu đến hạn năm 2024 rất lớn. Trong đó, các doanh nghiệp trái phiếu bất động sản chiếm giá trị cao nhất. Fiinratings cho biết tổng giá trị thanh toán trái phiếu (bao gồm cả gốc và lãi) đến hạn cả năm 2024 ở mức cao, lên tới 376.500 tỷ đồng.

Trong đó, chiếm lớn nhất là bất động sản với 154.800 tỷ đồng. Tổng giá trị đáo hạn trái phiếu của nhóm doanh nghiệp bất động sản trong năm 2024 cao nhất trong vòng 5 năm qua ở mức  hơn 121.000 tỷ đồng và chi phí lãi trái phiếu dự kiến là 32.600 tỷ đồng.

Doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư đã tìm được "tiếng nói chung" khiến cho áp lực trái phiếu giảm bớt.

Các doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư đã tìm được tiếng nói chung khiến cho áp lực trả nợ trái phiếu giảm bớt.
Năm 2024 được nhận định là một năm đầy thách thức, thế nhưng các chuyên gia cho rằng thời điểm trái phiếu bất động sản "bết" nhất đã qua. Cụ thể, Nhà nước đã có những chính sách kịp thời tháo gỡ khó khăn, cũng như sự chủ động tái cấu trúc của doanh nghiệp.

Việc các nhà đầu tư và tổ chức phát hành có thể ngồi đàm phán, thương lượng được với nhau để có thể gia hạn hoặc cấu trúc lại nợ trái phiếu là giải pháp hiệu quả nhất, tạo dư địa để thị trường phát triển tích cực. Việc được gia hạn thời gian trả nợ cũng giúp doanh nghiệp có thời gian ổn định lại hoạt động sản xuất, kinh doanh và tái cơ cấu lại nợ để phục hồi, sớm thu hồi vốn, thanh toán các khoản nợ.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng - Giám đốc, Trưởng bộ phận đầu tư trái phiếu - Dragon Capital Việt Nam thì mặt bằng lãi suất đã thấp hơn rất nhiều, qua đó tạo nền tảng cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng, giảm bớt gánh nặng đối với các khoản nợ đang có.

Bà Hồng cũng nhận định thời điểm khó khăn nhất về đáo hạn trái phiếu đã là giai đoạn trước kia. Bằng chứng là nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu huy động vốn để tái khởi động các dự án thông qua vay vốn ngân hàng, hay huy động trên thị trường chứng khoán. Điển hình là các doanh nghiệp địa ốc như: Novaland, Đất Xanh Group, TTC Land…

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khó khăn vẫn còn đó và đặt ra những đòi hỏi khắt khe hơn với các doanh nghiệp bất động sản khi tỷ lệ đáo hạn trái phiếu rất cao. Trong thời điểm hiện nay, thị trường bất động sản dự báo vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn. 

Để không phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, các doanh nghiệp cần tận dụng quãng thời gian này để tái cơ cấu nợ. Các doanh nghiệp nên cân nhắc bán bớt tài sản, thậm chí chấp nhận hòa vốn hoặc lỗ để có dòng tiền trả nợ và hoàn thiện các dự án để có thể thanh khoản.

Đây cũng là thời gian để nhà đầu tư nhìn nhận, kiểm tra điều kiện và đưa ra định hướng tham gia bền vững, hiệu quả hơn. Các chuyên gia dự báo, trong năm 2024, việc tái cấu trúc này sẽ được doanh nghiệp thực hiện một cách mạnh mẽ hơn.