Lo lắng bị phạt oan
Ngày 10/1, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh đèn giao thông tại một giao lộ bị mất tín hiệu. Nhiều tài xế ô tô không dám lái xe qua giao lộ do lo ngại mức phạt vượt đèn đỏ theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, với mức phạt từ 18 - 20 triệu đồng.
Dòng xe cộ phải dừng lại và chờ đợi trong thời gian dài. Khi không thấy đèn tín hiệu hoạt động trở lại, nhiều người điều khiển xe máy đã xuống xe, dắt bộ qua giao lộ để tiếp tục hành trình.
Sự việc sau đó được xác minh xảy ra tại giao lộ quốc lộ 22 - Giáp Hải, trước cổng Bến xe Củ Chi (huyện Củ Chi) lúc 9h15 cùng ngày. Anh Thuần - một người dân TP. HCM cho biết, khoảng 9h10, khi lái ô tô đến giao lộ này, anh phát hiện trụ đèn tín hiệu giao thông không hoạt động.
Anh và nhiều tài xế khác đã dừng lại, không dám vượt qua giao lộ, dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài hơn 3km ở cả hai hướng. Sau khi chờ hơn 15 phút, anh quyết định nhắn tin thông báo sự cố qua tổng đài 1022 và quay clip làm bằng chứng để có thể vượt qua giao lộ vì công việc gấp.
Anh Minh Thường - một cư dân sống trong khu vực cho hay, thời điểm đó cả khu vực bị mất điện khiến hệ thống đèn giao thông ngừng hoạt động mới dẫn đến ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ thành phố do các phương tiện phải dừng lại.
Tình trạng lỗi cũng xảy ra tại các hệ thống đèn tín hiệu trên quốc lộ 13 (TP. HCM) và quốc lộ 51 (Đồng Nai). Đèn giao thông tại đây nhảy thời gian loạn xạ hoặc hư hỏng khiến người điều khiển phương tiện phải dừng lại chờ đợi, không dám chạy qua, dẫn đến ùn tắc kéo dài.
Điển hình như ngày 2/1, trụ đèn giao thông tại ngã ba Bến Gỗ (phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) bị lỗi, đèn đỏ duy trì trong thời gian dài mà không chuyển sang xanh. Lo ngại bị xử phạt, tài xế ô tô và xe máy đã dừng xe trước đèn đỏ qua khu vực khiến giao thông ùn tắc kéo dài hàng km. Trong khi, đoạn đường phía trước khá thông thoáng nhưng không phương tiện nào dám di chuyển.
Hay tại TP. HCM, người đi đường đã ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội đoạn clip tại cột đèn tín hiệu giao thông ngã tư Nguyễn Gia Trí và Võ Oanh (quận Bình Thạnh). Theo đó, sau khi đèn đỏ kết thúc thời gian đếm ngược, đèn xanh bật sáng nhưng chỉ duy trì đúng một giây rồi chuyển ngay sang đèn vàng. Hiện tượng này khiến nhiều người không kịp xử lý tình huống.
Chủ nhân của đoạn clip cho biết, cột đèn tín hiệu giao thông này mới được lắp đặt và dường như gặp lỗi trong quá trình thiết lập. Do tình huống bất khả kháng, anh buộc phải vượt đèn đỏ để tiếp tục di chuyển, vì không có lựa chọn nào khác.
Trên đây chỉ là một vài tình huống điển hình về lỗi đèn tín hiệu khiến người dân lo lắng bản thân có thể bị phạt oan. Trước tình trạng này, trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, ông Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Công an phối hợp với các cấp, ngành để kiểm tra điều kiện kỹ thuật của hệ thống đèn tín hiệu giao thông, nhằm đảm bảo người dân không bị phạt oan. Ông cho biết, đây là vấn đề được cử tri và các đoàn đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng nhận định, qua theo dõi, Nghị định 168 đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực đối với trật tự an toàn giao thông. Chỉ sau một ngày triển khai, ý thức của người dân khi tham gia giao thông đã có những chuyển biến rõ rệt.
Tuy nhiên, ông Thanh cũng lưu ý rằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại một số nơi vẫn còn gặp vấn đề kỹ thuật, chưa đảm bảo hoạt động ổn định. Ông đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương quản lý, bảo trì và khắc phục các lỗi trong hệ thống đèn giao thông để làm cơ sở xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Lỗi do đèn tín hiệu giao thông thuộc thế hệ cũ
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong thời gian qua, nhiều người dân đã bày tỏ lo ngại về hiện tượng đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ" dẫn đến nguy cơ bị phạt oan.
Theo lãnh đạo Cục CSGT, nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ việc một số đèn tín hiệu giao thông thuộc thế hệ cũ, vận hành thủ công, dẫn đến độ trễ trong việc điều chỉnh chu kỳ đèn vào các khung giờ khác nhau trong ngày. Cụ thể, các cột đèn tín hiệu này chuyển chu kỳ từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm hoặc ngược lại, gây ra hiện tượng bất thường.
Để khắc phục, Cục CSGT đã chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, sửa chữa các đèn tín hiệu bị lỗi và kiến nghị đơn vị quản lý sớm nâng cấp những đèn tín hiệu giao thông đã cũ. Ngoài ra, tại những nút giao xảy ra hiện tượng "nhảy đèn", lực lượng chức năng sẽ không xử phạt người dân. Đồng thời, số lượng đèn tín hiệu gặp độ trễ hiện nay là rất ít.
Vị lãnh đạo Cục CSGT nhấn mạnh, người dân có thể yên tâm rằng CSGT sẽ không phạt oan hay phạt sai trong những trường hợp như vậy. Khi lập biên bản xử phạt, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với CSGT tại chốt kiểm tra camera và hình ảnh vi phạm, đồng thời cung cấp trực tiếp bằng chứng về hành vi vi phạm cũng như tín hiệu đèn vào thời điểm đó cho người dân.
Những ngày qua, tại TP. HCM, tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên tại các nút giao thông do không được rẽ phải khi đèn đỏ. Nhiều người đã kiến nghị thành phố cho phép rẽ phải tại nhiều nút giao nhằm cải thiện tình hình trên.
Ngày 10/1, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM) bắt đầu triển khai lắp đặt thêm đèn tín hiệu giao thông cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại một số giao lộ.
Theo kế hoạch, 50 vị trí sẽ được lắp đặt loại đèn tín hiệu này, tập trung tại các giao lộ có mật độ lưu thông lớn như: đường Điện Biên Phủ giao với Pasteur, Phạm Ngọc Thạch, Hai Bà Trưng; đường Võ Thị Sáu giao với Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Thông…
Tại các giao lộ trên, các đèn tín hiệu bổ sung sẽ được lắp chung với trụ đèn giao thông hiện có. Đèn mới có hình xe máy và mũi tên màu xanh, cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ. Việc lắp đặt này nhằm giảm tình trạng ùn ứ phương tiện tại các nút giao, giúp giao thông thông thoáng hơn.