Nguy cơ bị phạt đến 6 triệu nếu vẫn giữ suy nghĩ “đèn đỏ mặc nhiên được rẽ phải”

Lãnh đạo một đội CSGT tại TP. HCM cho biết, việc người tham gia giao thông mặc định rằng xe máy có thể rẽ phải khi đèn đỏ là một thói quen sai lầm, sẽ bị xử phạt bởi không phải giao lộ nào cũng được rẽ phải.

Bỏ thói quen rẽ phải khi đèn đỏ

Chiều ngày 7/1, tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TP. HCM), nhiều phương tiện di chuyển rất chậm. Mặc dù tình trạng ùn tắc kéo dài, nhưng không có hiện tượng xe máy leo lề hay rẽ phải khi đèn đỏ như thường lệ.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại giao lộ Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP. HCM). Khi đèn đỏ trên đường Điện Biên Phủ bật lên, người tham gia giao thông đều dừng lại chờ, cũng không có trường hợp nào rẽ phải vào đường Phạm Ngọc Thạch.

re-phai-1-1736324946.jpg
Giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa thường xuyên ùn ứ (Ảnh: Ngọc Quý)

Tại ngã tư Phú Nhuận (quận Phú Nhuận), người dân di chuyển từ đường Phan Đình Phùng đến ngã tư Phú Nhuận gặp khó khăn khi muốn rẽ phải vào đường Phan Đăng Lưu. Do thiếu biển chỉ dẫn và tín hiệu đèn, giao lộ này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc.

Một điểm khác là nút giao Hoàng Văn Thụ - Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình). Dù đây là khu vực có lưu lượng xe đông và đường một chiều, nhưng do không cho phép rẽ phải, tình trạng ùn ứ vẫn thường xuyên xảy ra.

Không chỉ TP. HCM, các nút giao thông ở Hà Nội cũng xuất hiện hình ảnh tương tự. Như tại nút giao Trịnh Hoài Đức rẽ vào Cát Linh, trước đây dù đèn đỏ, các phương tiện vẫn mặc nhiên rẽ phải. Nhưng hiện tại, tình trạng này dường như đã chấm dứt.

Thói quen đèn đỏ vẫn rẽ phải của nhiều người dân đã bị “xóa bỏ” từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực. Bởi theo nghị định, người điều khiển ô tô hoặc các phương tiện tương tự không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt từ 18 - 20 triệu đồng, với xe máy là từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài việc phạt tiền, người vi phạm còn bị trừ điểm trên giấy phép lái xe. Nếu người dân không chú ý biển báo mà vô tư rẽ sai sẽ có thể bị xử phạt.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc người dân bỏ được suy nghĩ này là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Bởi việc tuân thủ đúng tín hiệu đèn giao thông giúp giảm thiểu các nguy cơ tai nạn và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi bộ.

Dù vậy, một số người tham gia giao thông cho rằng nếu được phép rẽ phải khi đèn đỏ tại các giao lộ, tình trạng kẹt xe sẽ được giảm bớt và tránh tình trạng ùn tắc lan rộng sang nhiều giao lộ khác.

Anh Minh Sơn (35 tuổi, quận Bình Thạnh) chia sẻ, anh thường xuyên đối mặt với tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Dù gần đây kỷ luật tham gia giao thông của nhiều người đã tốt hơn, nhưng tình trạng ùn tắc vẫn trầm trọng. Theo anh, nếu một số tuyến đường được phép rẽ phải khi đèn đỏ, chắc chắn giao thông sẽ thông thoáng hơn phần nào.

re-phai-1736324946.png
Đèn đỏ, người dân được rẽ phải nếu có biển báo, đèn tín hiệu

Những trường hợp đèn đỏ được rẽ

Lãnh đạo một đội CSGT tại TP. HCM cho biết, việc người tham gia giao thông mặc định rằng xe máy có thể rẽ phải khi đèn đỏ là một thói quen sai lầm, sẽ bị xử phạt bởi không phải không phải giao lộ nào cũng được rẽ phải. Theo vị lãnh đạo này, người tham gia giao thông chỉ được phép rẽ phải trong một trong bốn trường hợp sau:

Thứ nhất, khi có hiệu lệnh từ người điều khiển giao thông. Nếu đèn đỏ nhưng có hiệu lệnh cho phép rẽ phải từ người điều khiển giao thông, thì người tham gia giao thông có thể thực hiện hành động này. Ngoài ra, khi có biển báo hiệu cố định kết hợp với biển báo hiệu tạm thời có ý nghĩa khác nhau, người tham gia giao thông phải tuân theo hiệu lệnh của biển báo tạm thời.

Thứ hai, khi có biển báo phụ hoặc đèn tín hiệu ưu tiên màu xanh cho phép rẽ phải. Biển báo phụ có hình chữ nhật, nền xanh và chữ trắng, thường được gắn dưới cột đèn tín hiệu, cho phép các phương tiện rẽ phải. Đèn tín hiệu phụ có hình mũi tên xanh và thường được lắp cạnh đèn tín hiệu giao thông để dễ dàng quan sát.

Thứ ba, khi có vạch mắt võng kết hợp với mũi tên chỉ dẫn rẽ phải. Vạch mắt võng màu vàng, đan xen với nhau và xuất hiện ở làn xe trong cùng của đường đi, giúp cảnh báo người điều khiển phương tiện không dừng xe trong phạm vi có vạch để tránh ùn tắc. Nếu vạch này có mũi tên chỉ dẫn rẽ phải, tài xế buộc phải rẽ phải và không được dừng hay đỗ xe.

Thứ tư, khi có tiểu đảo phân luồng cho phép rẽ phải trước khi đến đèn tín hiệu giao thông. Trong trường hợp này, người tham gia giao thông được phép rẽ phải ngay cả khi đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ.

Tuy nhiên, dù trong bất kỳ trường hợp nào, người lái xe cũng cần chú ý quan sát, kiểm soát tay lái và tốc độ, đồng thời nhường đường cho người đi bộ.

Liên quan đến ý kiến của người dân về việc cho phép rẽ phải tại các giao lộ để tránh ùn tắc, ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP. HCM cho biết, quy định này đã được áp dụng từ lâu nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ, nhóm đối tượng yếu thế trong giao thông. Thói quen rẽ phải khi đèn đỏ ở TP. HCM khá phổ biến do mật độ phương tiện cao và hạ tầng chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, hành vi này vi phạm luật và sẽ bị xử lý nghiêm để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Dù vậy, theo ông Nguyễn Thành Lợi, TP. HCM cũng đã cho phép rẽ phải tại một số giao lộ đáp ứng đủ điều kiện. Hiện Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cùng các cơ quan liên quan cũng đang nghiên cứu mở rộng áp dụng quy định cho phép rẽ phải khi đèn đỏ trên những tuyến đường phù hợp. Điều này không chỉ bảo đảm an toàn giao thông mà còn giúp giảm ùn tắc tại các điểm nóng, đặc biệt trong giờ cao điểm.