Mức phạt giao thông tăng cao khiến cả chủ lẫn người thuê xe ô tô tự lái lo lắng

Mức phạt theo Nghị định 168 tăng mạnh, đặc biệt đối với các lỗi như vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai quy định hay sử dụng điện thoại khi lái xe... khiến các chủ xe cho thuê lo ngại rủi ro tài chính từ phạt nguội. Trong khi đó, người thuê xe tự lái cũng đắn đo, cân nhắc kỹ lưỡng, vì một sai sót nhỏ có thể phải đối mặt với khoản phạt nặng.

Băn khoăn khi người thuê vi phạm giao thông

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP đã điều chỉnh tăng nặng mức xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông. Một trong những lỗi vi phạm bị xử phạt nặng được chú ý nhất là vượt đèn đỏ và đi ngược chiều... lên tới 18 - 20 triệu đồng.

Mức xử phạt này khiến nhiều chủ cho thuê xe tự lái không khỏi lo lắng. Anh Trần Thanh Tùng – làm việc tại một đơn vị cho thuê xe tự lái tại Long Biên (Hà Nội) chia sẻ, việc tăng mức phạt gây ra rủi ro lớn đối với công việc kinh doanh. Công ty anh có hơn 100 xe cho thuê.

xe-tu-lai-1736053351.jpg
Chủ cho thuê xe tự lái lo lỗ khi phải đóng phạt nguội cho khách

Năm nào, công ty cũng nhận phải nhiều biên bản phạt nguội từ khách thuê xe vi phạm giao thông. Công ty phải tự chi trả từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng cho các khoản phạt nguội này mà không thể thu lại từ khách hàng. Với mức điều chỉnh phạt mới, công ty sẽ bị lỗ nếu vẫn nhận nhiều biên bản phạt nguội như trên.

Trước tình hình này, nhiều chủ cho thuê xe tự lái cho biết, năm nay họ sẽ yêu cầu giữ tiền thế chấp của khách ít nhất một tháng sau khi nhận lại xe, nhằm "phòng hờ" việc bị cơ quan chức năng thông báo phạt nguội.

Ông Võ Quốc Bình - Công ty Cổ phần Tập đoàn Togo cho biết, công ty hiện có hơn 500 xe cho thuê tự lái. Tuy nhiên, do mức phạt vi phạm giao thông đã tăng gấp nhiều lần so với trước, công ty đã chuyển sang hình thức cho thuê xe kèm tài xế, chiếm khoảng 30% đơn đặt lịch.

Theo ông Bình, với mức phạt quá cao, chủ xe cho thuê sẽ có xu hướng thu hẹp đối tượng khách hàng và chọn lọc hơn, thay vì cho thuê xe một cách thoải mái như trước. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Còn ông Nguyễn Phúc Lâm - Giám đốc điều hành ứng dụng cho thuê xe tự lái Sencar cho hay, hoạt động cho thuê xe năm nay không sôi động như năm ngoái do ảnh hưởng của khó khăn kinh tế, khiến các nền tảng ứng dụng khó có thể điều chỉnh mức giá quá cao trong dịp Tết. Tuy nhiên, nhu cầu thuê xe tự lái vẫn còn. Cận Tết, một bộ phận khách hàng không thể mua được vé máy bay, tàu hỏa hay xe khách sẽ chuyển sang thuê xe tự lái.

Hầu hết các chủ xe khuyến khích khách thuê xe theo gói dài hạn từ 10 ngày trở lên để có thể đảm bảo nguồn cung và giá hợp lý. Tuy nhiên, có tới 50% - 60% khách hàng vẫn chọn thuê xe trong thời gian ngắn, chỉ 2 - 3 ngày. Điều này dẫn đến khả năng thiếu hụt xe vào những ngày sát Tết, kéo theo việc giá thuê xe tăng vọt lên 150% - 200% so với ngày thường.

Ngoài các chủ cho thuê xe tự lái, những người kinh doanh xe cũ cũng đang lo lắng về mức phạt mới. Anh Phan Quốc Minh - chủ salon ô tô cho biết, việc mua bán xe cũ giờ đây phải cẩn trọng hơn. Trước anh chỉ cần kiểm tra các giấy tờ của xe, nhưng giờ khi mua xe cũ thì phải giữ lại một khoản tiền của khách hàng từ 10 - 15 ngày để phòng ngừa tình trạng phạt nguội. Với mức phạt lên tới 20 triệu đồng, điều này đồng nghĩa với việc anh có thể mất luôn lợi nhuận từ một giao dịch bán xe giá trị lớn.

xe-tu-lai-1-1736053351.jpg
Người thuê xe tự lái cũng lo lắng khi mức phạt tăng cao, sơ xuất nhỏ cũng có thể bị phạt rất nhiều tiền

Người thuê xe cũng lo lắng

Anh Lê Xuân Thắng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, anh đã có bằng lái ôtô B2 từ 3 năm trước nhưng chưa sở hữu xe riêng. Mỗi dịp Tết Nguyên đán hay nghỉ lễ dài, anh thường thuê xe ôtô tự lái để về quê. Có những năm anh phải trả đến 1 triệu đồng/ngày để thuê xe 4 chỗ. Tuy nhiên, năm nay, do các quy định xử lý vi phạm tăng cao, anh quyết định không thuê xe tự lái nữa.

Tương tự, anh Trần Minh Hoàng - nhân viên văn phòng tại Hà Nội luôn lựa chọn thuê xe ôtô tự lái mỗi dịp Tết để về quê ở Nam Định. Việc thuê xe tự lái giúp anh chủ động trong việc di chuyển, nhất là vào những ngày cao điểm Tết, khi các phương tiện công cộng thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Tuy nhiên, năm nay, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực và mức phạt đối với một số hành vi vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai quy định hay sử dụng điện thoại khi lái xe tăng mạnh, anh Hoàng cảm thấy rất lo lắng.

Anh Hoàng chia sẻ, những hành vi vi phạm giao thông trước đây thường bị tài xe “tặc lưỡi cho qua”, giờ đây lại có mức phạt rất nặng. Dù anh luôn tuân thủ luật giao thông, nhưng đôi khi vì chút sơ sảy như nghe điện thoại hay dừng đỗ sai quy định, anh cũng có thể bị phạt nặng. Chính vì vậy, anh đang phân vân giữa thuê xe tự lái hay đi taxi hoặc xe hợp đồng về quê.

Không riêng anh Hoàng, nhiều người có thói quen thuê xe tự lái trong dịp Tết cũng đang rơi vào tình trạng đắn đo tương tự. Với mức phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông ngày càng cao và mức xử lý nghiêm ngặt hơn, nhiều người bắt đầu phải tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định thuê xe tự lái. Bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể bị phạt rất nhiều tiền.