YouTube đã giới thiệu một thay đổi giúp phân tích tùy chọn video ngắn của mình (YouTube Short) ngang bằng hơn với các dịch vụ đối thủ TikTok và Instagram. Nền tảng video này sẽ bỏ yêu cầu về thời gian phát tối thiểu mà trước đây người dùng phải xem clip mới được tính là lượt xem.
Trước đó, trên video YouTube truyền thống, YouTube sẽ tính thêm lượt xem cho video nếu người xem xem 30 giây trở lên. Khi YouTube ra mắt YouTube Shorts cách đây 4 năm rưỡi, YouTube tuy không công bố chính xác số giây tiêu chuẩn, tuy nhiên lượt xem vẫn chỉ được tính nếu người xem xem ít nhất vài giây.

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 31/3, "lượt xem" sẽ được thêm vào bất kỳ lúc nào trong YouTube Short khi video được phát hoặc phát lại mà không còn yêu cầu về thời gian xem tối thiểu nữa. Do nội dung YouTube Shorts lặp lại, YouTube cũng sẽ tính lượt xem mới mỗi lần video đó phát lại từ đầu. Điều này đồng nghĩa với việc nhà sáng tạo nội dung sẽ thấy số lượt xem cao hơn sau khi thay đổi diễn ra cho dù bản thân họ không cần phải làm gì.
YouTube đã làm rõ rằng sự thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến thu nhập của Người sáng tạo. Họ thực hiện thay đổi này theo yêu cầu của người sáng tạo vì nó phản ánh chính xác hơn số liệu hữu ích hơn cho các chiến lược nội dung YouTube Shorts nói riêng.
Mặc dù số lượt xem được tính sẽ tăng lên, nhưng không rõ thu nhập của nhà sáng tạo nội dung có tăng tỷ lệ thuận hay không vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác đánh giá.
Cả Instagram và TikTok đều định nghĩa "lượt xem" là số lần video bắt đầu phát, mặc dù các nền tảng đó cũng cung cấp số liệu để theo dõi thời gian dành cho việc xem một nội dung. Cả YouTube Shorts, Instagram và TikTok đều tuyên bố có hơn một tỷ người dùng hàng tháng, vì vậy, việc họ tính lượt xem tương tự nhau là điều hợp lý để những người sáng tạo có thể đánh giá tốt hơn số lượng người mà họ đang tiếp cận trên các dịch vụ của mình.