Hà Nội: Mặt bằng những dự án phía trong vành đai 2 sẽ có giá từ 140 triệu đồng/m2

Hầu hết các chuyên gia bất động sản đều nhận định, giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới. Mặt bằng giá những dự án phía trong vành đai 2 sẽ đạt tối thiểu 140 triệu đồng/m2.

Không có yếu tố nào khiến giá căn hộ giảm

Lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong quý II/2024, giá căn hộ chung cư đã tăng từ 5 – 6,5% so với quý I và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện, mặt bằng giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội trung bình đạt khoảng 65 triệu đồng/m2, trong đó, giá căn hộ tại khu vực phía Tây Thủ đô đang ghi nhận mức giá cao nhất toàn thị trường, khoảng 70 triệu đồng/m2, trong khi khu vực phía Đông thấp hơn, khoảng 56 triệu đồng/m2.

Mức tăng này không chỉ xảy ra với dự án mới mà còn tại những căn hộ đã qua sử dụng. Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, trong quý II/2024, trên thị trường thứ cấp, nhiều dự án chung cư đã ghi nhận mức giá tăng mạnh so với quý I. Đơn cử như khu đô thị Royal City, The Pride, tăng 33%; Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, tăng 32%; Vinhomes West Point, tăng 28%...

Thậm chí một số khu đã cũ, thời gian sử dụng lên đến hàng chục năm cũng có mức tăng trung bình trên 20% như khu đô thị Trung Hòa – Nhân chính (tăng 25%), khu tái định cư Nam Trung Yên (tăng 20%)…Căn hộ tại các dự án ở vị trí xa trung tâm hơn như Tây Mỗ (Nam Từ Liêm), Hoài Đức, Long Biên…cũng không có mức giá dưới 3 tỉ đồng.

nha-o-ha-noi-1724228720.jpg
Thị trường bất động sản nói chung và Hà Nội nói riêng đang thiếu nhà ở cả phân khúc vừa túi tiền lẫn hạng sang

Lý giải diễn biến giá nhà thay đổi “chóng mặt”, ông Trần Quang Trung – Giám đốc phát triển kinh doanh của OneHousing nhận định, nguồn cung dự án mới hiện nay không nhiều, tổng nguồn cung tại Hà Nội trong năm 2024 chỉ đạt khoảng 22.000 căn. Trong khi đó, mỗi năm Thủ đô đón thêm khoảng 160.000 cư dân, tạo ra nhu cầu sở hữu nhà ở lớn.

Cũng theo ông Trung, Việt Nam đang chứng kiến tốc độ gia tăng tầng lớp trung lưu nhanh bậc nhất thế giới, với nhu cầu sở hữu nhà ở phân khúc trung và cao cấp ngày càng lớn. Các chủ đầu tư tập trung phát triển dự án để đáp ứng nhu cầu này, kéo theo giá các dự án duy trì mặt bằng cao.

Hơn nữa, hầu hết các dự án mở mới đều tập trung vào các đại đô thị với chi phí phát triển dự án cao, do đó giá bán các căn hộ cũng bị đẩy lên. Đặc biệt, nguồn cung căn hộ trong thời gian tới sẽ chưa được cải thiện nhiều khi dự kiến đến năm 2025 đạt 23.000 căn và năm 2026 là 24.000 căn. Do đó, kỳ vọng giá chung cư sẽ giảm trong giai đoạn tới là rất khó trong bối cảnh hiện nay.

“Trong giai đoạn 2024 – 2026 tôi không nhìn thấy yếu tố nào có thể khiến giá căn hộ giảm”, ông Trung nhận định.

Mặt bằng giá sơ cấp sẽ thiết lập mức mới

Nói về giá căn hộ tại Hà Nội, ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản nói chung và Hà Nội nói riêng đang thiếu nhà ở cả phân khúc vừa túi tiền lẫn hạng sang. Trong khi đó, nhiều dự án vẫn gặp khó khăn về gỡ vướng pháp lý để triển khai xây dựng. Ngoài ra, câu chuyện quỹ đất và chi phí phát triển dự án cũng khiến giá nhà khó giảm dù ở phân khúc nào.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn cho rằng, giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục nhích lên do nguồn cung vẫn khan hiếm. Các Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Nhà ở có hiệu lực sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy nguồn cung nhưng cần một khoảng thời gian nhất định để “ngấm” thị trường. Do đó, trong ngắn hạn, giá chung cư Hà Nội chưa thể giảm ngay.

nha-o-ha-noi-1-1724228968.jpg
Một số khu đã cũ, thời gian sử dụng lên đến hàng chục năm cũng có mức tăng trung bình trên 20%

Đáng chú ý, ông Lê Đình Chung - Tổng Giám đốc SGO Homes dự báo, không chỉ dự án mới, giá chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tăng "đột biến" hơn trong thời gian tới. Bởi theo nắm bắt, ngay tại trung tâm thành phố , sắp tới sẽ có dự án dự kiến được mở bán với mức giá lên tới trên 200 triệu đồng/m2.

Cũng theo ông Chung, mặt bằng chung những dự án ở phía trong vành đai 2 sẽ có mức giá từ 140 triệu đồng/m2 trở lên. Còn tại thị trường thứ cấp, trong tình trạng nguồn cung khan hiếm như hiện nay thì giá vẫn sẽ tăng nhưng không đột biến, tăng khoảng 5-10%.

Do vậy, ông Sử Ngọc Khương khuyến nghị, các nhà phát triển dự án cũng cần tính bài toán về thanh khoản thị trường do khi giá tăng, giao dịch sẽ bị ảnh hưởng. Bởi lẽ, các doanh nghiệp địa ốc đang rất khó khăn trong định vị sản phẩm, giá thấp thì không có lãi mà giá cao thì khó bán.