Mỗi tháng các nhà mạng chặn 40.000-65.000 thuê bao nghi lừa đảo, phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Theo Bộ TT&TT, vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác tại Việt Nam vẫn chưa được xử lý triệt để. Hiện nay, trung bình mỗi SIM rác phát tán khoảng 203 cuộc gọi, thấp hơn đáng kể so với con số 387 cuộc gọi được thống kê hồi tháng 1/2024. Các nhà mạng cũng đã chặn hàng vạn thuê bao nghi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác lừa đảo trong năm.

Thông tin được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết năm 2024 của Bộ TT&TT vừa diễn ra tại Hà Nội. Hội nghị đã tập trung thảo luận về nhiều vấn đề đang được quan tâm bao gồm vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác.

Theo thống kê gần đây cho thấy, mỗi SIM rác hiện đang phát tán trung bình 203 cuộc gọi rác, giảm 46% so với mức 387 cuộc gọi hồi tháng 1. Kết quả này ghi nhận sự nỗ lực của Bộ TT&TT cũng như các nhà mạng trong việc chung tay đẩy lùi SIM rác, chống lừa đảo mạng.

Bộ cho biết, thời gian qua cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn vấn nạn này như thanh kiểm tra doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong việc chấp hành quy định, kiểm tra SIM chính chủ với người sử dụng hơn 10 SIM. Đáng lưu ý, từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay, Bộ TT&TT cũng đã thực hiện đình chỉ phát triển thuê bao mới với 3 nhà mạng do không giải quyết triệt để SIM rác theo quy định. Bước sang năm 2025, Bộ sẽ tiếp tục siết chặt quản lý vấn đề này theo kế hoạch đã được phê duyệt trước đó.

chan-thue-bao-rac-1735554148.jpg
Từ đầu năm đến nay, Bộ TT&TT đã chặn hàng vạn thuê bao nghi lừa đảo, phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Thống kê trong 7 tháng đầu năm nay, có tới hơn 394.000 thuê bao bị nghi ngờ gọi rác, lừa đảo bị chặn. Trung bình mỗi tháng doanh nghiệp viễn thông và cơ quan chức năng chặn 40.000-65.000 thuê bao, con số tương ứng vào năm 2023 là 50.000 thuê bao bị chặn mỗi tháng

Trong 10 tháng đầu năm nay, tổng đài phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác và lừa đảo (156/5656) của Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận gần 850.000 lượt phản ánh của người sử dụng. Trong đó, có khoảng 185.000 lượt liên quan đến tin nhắn rác, chiếm 22%; 441.000 lượt về cuộc gọi rác, chiếm 52% và 222.000 lượt về cuộc gọi lừa đảo, chiếm 26%.

Trong số này, 25% là cuộc gọi nháy máy làm phiền, 20% liên quan đến đòi nợ, tín dụng, 20% quảng cáo dịch vụ du lịch, bất động sản, và khoảng 15% liên quan đến các vụ lừa đảo bằng nhiều hình thức như hỗ trợ làm việc online, điểm danh nhận quà, đầu tư chứng khoán, mạo danh cơ quan nhà nước.

Trong năm qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng đã làm việc với 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ brandname bị phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thực hiện thu hồi 11 tên định danh và phối hợp xử phạt hai doanh nghiệp.

Bộ TT&TT đánh giá, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn chưa được xử lý triệt để là do doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm cũng như chú trọng đến chất lượng dịch vụ của mình.

sim-rac-1-1735554432.webp
SIM rác vẫn được bán trên mạng xã hội và người có nhu cầu vẫn có thể mua mà không cần phải đăng ký chính chủ.

Khảo sát của cơ quan chức năng tại Hà Nội cho thấy, số lượng SIM rác bán công khai đã giảm đáng kể. Nhiều đại lý đã từ chối bán SIM kích hoạt sẵn, chỉ bán SIM trắng chưa kích hoạt. Mặc dù vậy, tình trạng SIM rác vẫn còn tồn tại và người có nhu cầu vẫn có thể mua được, đặc biệt là đối với SIM của các nhà mạng nhỏ hơn hoặc mạng ảo. SIM rác của một số nhà mạng ảo mới xuất hiện trên thị trường được rao bán với giá cao kèm gói cước hấp dẫn.
Việc mua bán SIM kích hoạt sẵn, SIM rác ngày càng tinh vi hơn. Trên mạng xã hội cũng xuất hiện một số hội nhóm chuyên trao đổi, mua bán số lượng lớn SIM rác với giá cả đa dạng. Đây là những vấn đề tồn tại sẽ được Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông tập trung quán triệt, xử lý trong năm 2025.