Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, góp phần hiện đại hóa vận tải công cộng Thủ đô.
Về quy mô, tuyến metro số 2 dài 11,5km, gồm 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao, với tổng cộng 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu 4 toa, đường sắt đôi khổ 1.435mm và 1 depot tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm.
Dự án có tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với dự kiến ban đầu. Nguồn vốn ODA chủ yếu từ Nhật Bản (khoảng 167.079 triệu Yên, quy đổi theo tỷ giá hiện tại khoảng hơn 27.500 tỷ đồng). Dự án được phê duyệt từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2031.
Sau khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án sẽ triển khai huy động lại tư vấn để điều chỉnh và dự kiến khởi công vào năm 2025.
Tuyến metro số 2 sẽ là xương sống kết nối nội đô, sân bay và các khu vực phía Bắc, góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Dự án bao gồm 3 đoạn tuyến: Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Tuyến 2.1); tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (Tuyến 2.2); tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long (Tuyến 2.3).
Việc phê duyệt dự án cho thấy quyết tâm của Chính phủ và thành phố Hà Nội trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và bền vững.
Đây là bước đi quan trọng để xây dựng một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
(Theo Quỳnh An/VietTimes)