Nguyên nhân chung cư Hà Nội có tốc độ tăng giá "vượt mặt" cả TP.HCM, lên đến 70% sau 6 năm

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc PropertyGuru chỉ ra hai nguyên nhân khiến tốc độ tăng giá của giá chung cư ở Hà Nội vượt cả TP.HCM lên đến 70% sau 6 năm.

Công ty PropertyGuru Việt Nam (thành viên thuộc PropertyGuru Group – Tập đoàn công nghệ về lĩnh vực truyền thông bất động sản hàng đầu Châu Á) vừa có báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản quý I/2024. Theo đó, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM.

Cụ thể, trong quý này, chung cư ở Hà Nội có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2, còn tại TP.HCM là 48 triệu đồng/m2. Năm 2018, giá rao bán chung cư Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2. Như vậy sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, còn TP.HCM là 55%. 

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam cho biết, chung cư ở Hà Nội có tốc độ tăng giá vượt cả TP.HCM. Có hai nguyên nhân chính sau đây:.

Thứ nhất, vấn đề được nhắc đi nhắc lại nhiều lần đó là nguồn cung khan hiếm. Cụ thể, dù đã có các biện pháp tháo gỡ pháp lý cho chủ đầu tư nhưng những dự án mới chỉ cung cấp khoảng 20.000 - 30.000 căn hộ mỗi năm, trong khi nhu cầu thông thường lên đến 70.000 - 80.000 căn hộ/năm.

Thứ hai, nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội vẫn cao. Lực cầu này không chỉ đến từ các tỉnh phía Bắc mà còn đến từ miền Nam. Theo dữ liệu của PropertyGuru Việt Nam, từ quý I/2021 đến nay, lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người dân TP.HCM tăng 7,5 lần. Trong khi, cùng khoảng thời gian này, lượng tìm kiếm chung cư TP.HCM của người dân chỉ tăng 2 lần.

gia-ca-1712205209.jpg
Chung cư ở Hà Nội có tốc độ tăng giá vượt cả TP.HCM.

Phó Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam cho hay, người dân TP.HCM ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chung cư ở Hà Nội vì mặt bằng giá khá ổn định và thấp hơn. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư Hà Nội cũng cao hơn so với TP.HCM. Cụ thể, lợi suất cho thuê chung cư Hà Nội từ đầu năm 2023 đến nay dao động từ 4,1% - 4,9%, còn ở TP.HCM là 3,9% - 4,5%.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư ở miền Nam đã tiến ra thị trường miền Bắc. Một lượng khách hàng trung thành của các chủ đầu tư này cũng quan tâm đến các dự án họ mới phát triển ở Hà Nội, từ đó góp phần đẩy lực cầu chung cư Thủ đô lên cao.

Theo ông Quốc Anh dự báo, thị trường đang dần đi vào chu kỳ mới, bắt đầu từ các loại hình bất động sản dân sinh như chung cư, nhà riêng với mức độ quan tâm tăng lên và rục rịch đẩy thanh khoản. Vào đầu năm 2025, thị trường sẽ đi vào giai đoạn củng cố. Hiện tại còn nhiều khoản nợ mắc kẹt trong trái phiếu. Ở giai đoạn này, nếu có các biện pháp tốt đẩy được dòng tiền vào thị trường thì hầu hết các loại hình bất động sản sẽ khởi sắc và tiến vào giai đoạn phát triển ổn định khoảng đầu năm 2026.

Trước đó, theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, các dự án chung cư tại thị trường Hà Nội đang chứng kiến giá rao bán tăng mạnh bao gồm: Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, Mipec Rubik 360 và Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%...

Các chuyên gia cho rằng, chung cư Hà Nội chưa "ngáo giá", sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu. Tại Thủ đô, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu mới dẫn đến hiện tượng giá vẫn tăng.

chung-cu-1712205214.jpeg
Người dân TP.HCM ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chung cư ở Hà Nội

Bàn về vấn đề giá chung cư tại Hà Nội, theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, năm 2024 là năm thứ hai triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Ông Đính kỳ vọng, khi NOXH cải thiện sẽ giúp mặt bằng giá căn hộ chung cư tại các thành phố như Hà Nội và cả TP.HCM sụt giảm. Tuy nhiên, nguồn cung này cần thời gian hoàn thành các thủ tục pháp lý trước khi chính thức đưa ra thị trường.

Đến giữa năm 2025, khi các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản mới được thông qua cùng với các quy định theo hướng gỡ khó cho chủ đầu tư và người mua NOXH, nhà ở cho công nhân mới chính thức có hiệu lực. Vì vậy, nguồn cung NOXH sẽ bật tăng. Nhờ đó, mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.