Nhà ống hướng Tây ở Quảng Ninh nổi bật với vườn cây xanh tránh nắng gắt và gió nóng

Các khoảng sân vườn, ban công đan xen ở phía trước, sau, chính giữa và trên mái giúp ngôi nhà 3 tầng tránh được nắng gắt và gió nóng phía Tây.

Là nơi sinh sống của một gia đình 3 thế hệ ở Đông Triều (Quảng Ninh), ngôi nhà 3 tầng được xây dựng trên khu đất rộng gần 112m2 với khá nhiều nhược điểm.

Mảnh đất có mặt tiền hướng Tây, bề ngang 4,3m, chiều dài 26m. Tại khu vực này, mật độ xây dựng khá cao nên rất dễ khiến ngôi nhà rơi vào tình trạng thiếu ánh sáng tự nhiên, không gian ngột ngạt. Do đó nhóm thiết kế đã lựa chọn giải pháp bố trí vườn cây và không gian đệm ở tất cả các hướng để khắc phục tình trạng trên. Qua đó giúp không gian bên trong luôn mát mẻ, tràn ngập ánh sáng.

Nhằm tạo không gian đệm ở sân trước và ban công, ngôi nhà đã được xây lùi vào trong. Các khoảng sân vườn được bố trí xen kẽ với mục đích làm tăng mảng xanh và điều hòa nhiệt độ. Để tạo lớp rèm tự nhiên bao phủ mặt tiền giúp tránh ánh nắng, gió phía Tây khô nóng đồng thời hạn chế mưa tạt, ngôi nhà đã được trồng thêm hàng cúc tần Ấn Độ phía trước.

Nhờ thiết kế thông minh nên tầm nhìn từ các phòng chức năng hướng ra ngoài luôn thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên
Tầng 3 của ngôi nhà trông giống như một khu vườn trên cao với nhiều loại cây xanh. Trong không gian xanh mát này, đại gia đình có thể cùng nhau ngắm cảnh, tổ chức những buổi gặp gỡ, tụ tập bạn bè.
Trên tầng mái là vườn rau, vừa để hạn chế bức xạ nhiệt xuống không gian bên dưới vừa là khoảng không gian cho các thành viên trong nhà tận hưởng thú vui trồng trọt.
Mặt cắt của ngôi nhà 3 tầng
Tổng diện tích xây dựng của ngôi nhà là 260m2. Tầng 1 gồm phòng khách, bếp – ăn, vệ sinh và khu giặt phơi đồ. Kiến trúc sư đã sử dụng giải pháp phân tầng không gian bằng các độ cao khác nhau thay vì dung các vách ngăn.
Phòng ăn nằm bên cạnh vườn cây nhỏ nằm dưới giếng trời và lối dẫn ra sân sau
Giếng trời luôn đủ sáng cho cây xanh phát triển tốt nhờ hệ mái kính
Cầu thang dạng bay giúp ánh nắng mặt trời phân tán xuống bên dưới. Do đó, hành lang và lối đi luôn đủ sáng, giúp cho việc thuận tiện di chuyển hơn.
Tầng 2 có 2 phòng ngủ và không gian sinh hoạt chung. Các phòng ngủ đều có cửa sổ rộng, ban công hướng tầm nhìn ra khung cảnh xung quanh.
Phòng ngủ của con được thiết kế dựa trên thói quen, sở thích sinh hoạt, học tập.
Quá trình thiết kế, thi công ngôi nhà diễn ra trong vòng 12 tháng, chi phí không được gia chủ tiết lộ.

Đơn vị thực hiện: X11 Design Studio
Chủ trì thiết kế: Trần Tuấn Anh

Ảnh: Hoàng Lê