Những lưu ý đặc biệt khi mua hoặc bán nhà thông minh

Để có thể sử dụng tối ưu các thiết bị thông minh trong ngôi nhà mới mua hoặc thoát toàn bộ dữ liệu, thông tin của mình trên ngôi nhà cũ đã được bán đi, người dùng cần phải đặc biệt lưu ý một số vấn đề.

Việc lựa chọn lắp đặt các thiết bị nhà thông minh không chỉ giúp cuộc sống của gia đình trở nên thuận tiện hơn mà còn giúp gia tăng giá trị của ngôi nhà. Đây cũng là một trong số những tiêu chí và lưu ý hàng đầu khi thực hiện các giao dịch mua bán nhà thông minh hiện nay.

Theo ông Deanne M. Rymarowicz - Phó cố vấn tại Hiệp hội Môi giới Bất động sản Mỹ, có tới 45% số người được hỏi nói rằng các tính năng của nhà thông minh rất quan trọng đối với khách hàng của mình.

1. Lưu ý cho người bán nhà có thiết bị thông minh

Cân nhắc những thiết bị muốn mang theo

Trước khi ngôi nhà của bạn được bán và trao cho chủ mới, hãy kiểm kê các thiết bị nhà thông minh mà mình đang sở hữu, sau đó đưa ra qyết định mang theo những gì đến ngôi nhà tiếp theo của mình.

Trong nhà thông minh thường có những món đồ đắt tiền như máy điều nhiệt thông minh, bộ điều chỉnh ánh sáng thông minh, máy phát hiện khói… Tuy nhiên, những thiết bị này thường được lắp đặt cứng do đó có thể tốn thời gian để tháo gỡ và cài đặt lại. Vì vậy, hãy cân nhắc có nên mang nó đi theo không. Nếu vẫn muốn đem nó đến ngôi nhà mới, có thể bạn phải nhờ đến các thợ chuyên nghiệp, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ tốn kém thêm một khoản chi phí đáng kể. Trong khi đó, nếu mua mới, thường nhà cung cấp sẽ lắp đặt miễn phí, ưu đãi cho khách hàng.

Hãy kiểm đếm tất cả các thiết bị smarthome mà bạn muốn mang đến ngôi nhà tiếp theo của mình

Lưu ý, nếu không muốn để lại các thiết bị nhà thông minh cho chủ mới, trước khi rao bán hoặc trên các hình ảnh quảng cáo, hãy che các thiết bị này lại để tránh việc tranh chấp sau này. Hoặc, nếu không tiện xóa, che hình ảnh thiết bị thông minh, hãy đưa nó vào các lưu ý với bên môi giới bất động sản hoặc thông báo với khách đến xem nhà….

Làm sạch và thiết lập lại thiết bị

Bất kỳ thiết bị thông minh nào bạn để lại, đặc biệt là hệ thống an ninh, camera giám sát,… sẽ phải loại bỏ mọi thông tin cá nhân, dữ liệu có liên quan đến bản thân và gia đình bao gồm tên người dùng, email, các video clip lưu trữ,… Đồng thời, hãy loại bỏ sự liên kết với các thiết bị thông minh khác mà bạn sẽ mang đi.

Tốt nhất, hãy xóa mọi thông tin khỏi các ứng dụng và khôi phục cài đặt gốc. Với một số thiết bị như camera an ninh, bạn cũng nên tháo thẻ nhớ để mang theo hoặc định dạng lại.

Để lại tài liệu, hướng dẫn sử dụng cho chủ mới

Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt không chỉ với người chủ mới của ngôi nhà mà cả với những hàng xóm cũ của bạn, cho thấy bạn là một người có trách nhiệm, thân thiện và ngôi nhà cũ của bạn thực sự là một tài sản đáng giá.

Việc cung cấp các tài liệu, hướng dẫn cũng như kinh nghiệm sử dụng cho người chủ mới sẽ giúp ngôi nhà thông minh mà bạn đã mất rất nhiều thời gian, công sức để thiết lập trước đó trở nên có ý nghĩa hơn, phát huy đươc các tính năng hữu ích của nó kể cả khi không còn gắn bó với bạn.

2. Lưu ý nếu bạn mua một ngôi nhà có thiết bị thông minh

Kiểm kê thiết bị

Tương tự như khi bán nhà, khi xem xét và thực hiện mua một ngôi nhà thông minh, hãy trao đổi thật kỹ với người bán, thống kê rõ ràng về số lượng thiết bị bao gồm, tình trạng hoạt động của chúng ra sao….

Hãy hỏi người môi giới bất động sản của bạn xem có bất kỳ thiết bị thông minh nào trong nhà hay không và liệu chúng có được đưa vào giao dịch mua bán hay không. Tất cả phải được đưa vào hợp đồng trước khi ký kết và thanh toán.

Lưu ý, sau khi chuyển đến ngôi nhà mới, hãy xem xét cẩn thận xem còn sót thiết bị thông minh nào không được đưa vào thỏa thuận (như camera an ninh chẳng hạn). Điều này sẽ tránh cho bạn bị rò rỉ thông tin, dữ liệu về sau.

Cân nhắc sự cần thiết của các thiết bị thông minh trong nhà

Nếu chủ cũ để lại cho bạn một số thiết bị nhà thông minh, hãy cân nhắc xem nó có cần thiết với mình không, có thực sự an tâm khi sử dụng tiếp hay không. Điều này không chỉ để đảm bảo sự an toàn riêng tư mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của bản thân và gia đình. Bạn hoàn toàn có thể loại bỏ các thiết bị cũ đó đi và thay vào đó là mua sắm những thiết bị đời mới hơn, tiện nghi và an toàn hơn.

Nếu bạn do dự về việc sử dụng thiết bị cũ, bạn vẫn có thể sử dụng nó mà không cần bật các tính năng thông minh. Một số kiểu máy, chẳng hạn như công tắc đèn thông minh, bộ điều nhiệt, ổ cắm thông minh âm tường, khóa thông minh và rèm cửa sổ,.. vẫn có thể hoạt động giống như một thiết bị truyền thống, không thông minh và không cần kết nối Internet.

Hãy trao đổi kỹ càng với chủ cũ của ngôi nhà về các thiết bị thông minh có sẵn

Cài đặt và biến các thiết bị này thành của riêng mình

Nếu tiếp tục sử dụng các thiết bị nhà thông minh chủ cũ để lại và muốn khai thác tối ưu các tính năng của chúng, điều đầu tiên bạn cần làm là thiết lập lại. Hãy thiết lập lại mạng Internet với việc đổi tên, mật khẩu cũng như cấu hình để hạn chế người ngoài truy cập vào.

Tiếp theo, hãy tải xuống các ứng dụng tương ứng và tạo tài khoản mới cho các thiết bị nhà thông minh. Hãy thiết lập mật khẩu mới, đảm bảo không lặp lại và tuyệt đối không bao giờ sử dụng thông tin đăng nhập của người khác.

Trước khi sử dụng bất kỳ thiết bị nào, hãy kiểm tra kỹ xem chúng đã được khôi phục cài đặt gốc chưa. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi ánh mắt tò mò của chủ cũ hoặc những người đã từng có thông tin, từng truy cập vào các ứng dụng thông minh của ngôi nhà. Nếu người bán nhà hoặc chủ nhà cũ đề nghị cung cấp cho bạn tên người dùng và mật khẩu, hãy yêu cầu họ chuyển quyền sở hữu và sau đó khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị.

Sau khi tất cả các thiết bị của bạn được kết nối, hãy kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo bản thân và gia đình là những người duy nhất có thể truy cập từ xa. Bạn cũng có thể chia sẻ, truy cập, hủy quyền truy cập trong menu cài đặt của ứng dụng đồng hành.