Xu hướng các thiết bị sẽ "thống trị" những ngôi nhà thông minh thời gian tới

Trong năm 2024, những ngôi nhà thông minh sẽ liên tục được nâng cấp bằng hệ thống chiếu sáng thông minh, năng lượng và sưởi ấm, dụng cụ nhà bếp, robot trợ giúp, AI và điều khiển bằng giọng nói….

Dưới đây là những xu hướng sẽ tập trung xung quanh ngôi nhà thông minh năm 2024:

1.       Chiếu sáng thông minh

Trên thực tế, một trong những xu hướng chiếu sáng trong năm tới là tạo ra không gian ánh sáng phù hợp với tâm trạng và được điều chỉnh linh hoạt. Matthew Currington, Giám đốc Kỹ thuật của Công ty thiết bị chiếu sáng The Lighting Superstore (Mỹ) đồng ý: “Khi mọi người ngày càng sử dụng không gian của mình cho nhiều mục đích, ánh sáng có thể giúp thay đổi tâm trạng sẽ trở nên phổ biến hơn”.

Hệ thống chiếu sáng thông minh là thứ không thể thiếu trong bất kỳ ngôi nhà thông minh nào.

Matthew tiếp tục: “Các tông màu khác nhau có vai trò quan trọng trong thay đổi cảm giác. Màu xanh lá kích thích và tiếp thêm sinh lực, khiến nó trở thành tông màu lý tưởng để thức dậy vào buổi sáng. Với hệ thống chiếu sáng thông minh, người dùng cũng có thể sử dụng bộ hẹn giờ để tắt đèn tùy theo ý muốn từ xa, điều này rất lý tưởng để duy trì thói quen ngủ đều đặn".

Đèn thông minh cũng có thể tích hợp với các tiện ích được kết nối khác, chẳng hạn như tự động làm mờ ánh sáng trong phòng đi trước khi phim bắt đầu chiếu, điều chỉnh độ sáng trong ngày tùy thuộc vào vị trí của mặt trời lặn và mọc... Thậm chí, đèn thông minh cũng có thể kiêm nhiệm thêm chức năng giám sát an ninh cho chính ngôi nhà của  bạn.

2.       Tiết kiệm năng lượng và điều hòa

Chi phí về năng lượng là một bài toán khá đau đầu với nhiều gia đình. Việc lắp đặt các thiết bị điều hòa nhiệt độ thông minh có thể giúp kiểm soát hệ thống sưởi, hệ thống làm mát trong ngôi nhà, tránh lãng phí tiền bạc và thất thoát năng lượng khi không có người. Thông qua điện thoại thông minh, hệ thống điều hòa nhiệt độ, làm ấm, làm mát ngôi nhà sẽ được điều khiển từ xa, giúp tiết kiệm hóa đơn điện năng nhiều nhất. Người dùng cũng không còn phải canh cánh nỗi lo ngại ra ngoài mà quên bật tắt điều hòa, đóng mở cửa sổ khi các thiết bị sưởi ấm vẫn đang bật bên trong...

Các thiết bị sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ trong phòng, tối ưu sử dụng điện năng.

Hơn nữa, bằng cách lắp đặt các cảm biến điều khiển nhiệt độ thông minh, người dùng có thể kiểm soát nhiệt độ theo từng phòng và phù hợp với từng thành viên trong nhà, mang lại trải nghiệm liền mạch nhất.

Hệ thống điều nhiệt độ thông minh với các cảm biến sẽ biết được cần bao lâu để sưởi ấm ngôi nhà của bạn và điều dần dần điều chỉnh độ phù hợp để khi có người bước vào sẽ không cảm thấy quá lạnh hoặc quá nóng…

3.        Đồ dùng nhà bếp

Thực tế, nhiều người trong chúng ta đang sử dụng các thiết bị nhà bếp thông minh mà không hề hay biết. Ví dụ như nồi chiên không dầu, máy chế biến các loại sữa hạt….Cùng với nhu cầu ngày càng tăng cao của người dùng, nhà bếp sẽ dần trở thành một trung tâm của các thiết bị thông minh, kết nối với ngôi nhà. Từ bếp thông minh, tủ lạnh thông minh, máy rửa bát, chạn chứa đồ…. Tất cả đang dần được kết nối với ngôi nhà và từng bước được điều khiển từ xa một cách hiệu quả nhất.

Thậm chí, với công nghệ hiện nay, những chiếc bếp thông minh có thể đảm bảo món ăn được nấu chín hoàn hảo bằng cách phát hiện kích thước các loại nồi, đồng thời điều chỉnh khu vực nấu để phân bổ nhiệt tối ưu.

Lò nướng cũng có những thay đổi thông minh trong tương lai. Một số loại lò nướng hiện nay đã được tích hợp camera nhúng để nhận dạng thực phẩm và tự động chọn các thông số hoạt động, căn chỉnh thời gian, nhiệt độ hợp lý nhất để đem đến những món ăn ngon nhất cho người dùng.

4.       Ngập tràn các cổng sạc

Một điều có thể khiến mọi người ngần ngại khi tích hợp công nghệ vào nhà của mình là yêu cầu có thêm các phích cắm, dây cáp và cổng sạc. Đặc biệt, với sự phát triển đa dạng các thiết bị di động hiện nay, nhu cầu về các loại cổng sạc sẽ rất nhiều. Sẽ vô cùng bất tiện khi cần sạc chiếc smartphone, smartwatch hay một thiết bị nào khác mà phải đi từ phòng này sang phòng khác. Chính vì vậy, xu hướng tích hợp các cổng sạc thông minh, đa nhiệm ở khắp mọi nơi để tạo nên sự thuận tiện nhất cho người dùng sẽ phổ biến trong các ngôi nhà thông minh tương lai.

5.       AI

Wenger Lin, giám đốc bán hàng cấp cao ở nước ngoài của thương hiệu nhà thông minh Aqara - thuộc sở hữu của tập đoàn Lumi United Technology (Trung Quốc) cho biết: “Sự kết hợp giữa cảm biến môi trường xung quanh và AI dự kiến ​​sẽ thay đổi trải nghiệm trong các ngôi nhà thông minh. Các cảm biến sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về ngôi nhà của bạn và AI sẽ sử dụng các thông tin đó một cách hiệu quả để làm cho ngôi nhà trở nên thông minh hơn"

Wenger giải thích: “AI sẽ được sử dụng để tăng cường tự động hóa, học hỏi từ hành vi của người dùng để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng, bảo mật và sự tiện lợi tổng thể. Điều này bao gồm mọi thứ từ robot hút bụi đến tủ lạnh thông minh... Nó cũng thông tin cho người dùng biết cần phải mua sắm những gì cho ngôi nhà của mình sắp tới".

Gary Newson, giám đốc bán hàng khu vực Vương quốc Anh và Ireland của NETGEAR cũng nhấn mạnh: “AI sẽ giúp thế hệ thiết bị thông minh tiếp theo hiểu được thói quen của chúng ta và tự động điều chỉnh hoạt động của chúng dựa trên hồ sơ, thói quen hàng ngày và nhu cầu của người sở hữu".

6.       Robot giúp việc

Robot dọn dẹp thông minh đã có sự phát triển nhanh chóng chỉ sau vài năm. Ban đầu chúng chỉ được coi là những món đồ chơi khá đắt tiền với những chức năng như hút bụi bẩn quanh nhà, giờ đây chúng đã phát triển tới mức có thể xác định những vị trí nào trong ngôi nhà của bạn cần phải dọn dẹp và thực hiện xử lý mớ hỗn độn được tạo ra bởi chủ nhân.

Theo thời gian, ngày càng có nhiều robot giúp việc xuất hiện trong nhà. Máy hút bụi đa năng như Roborock S7 Pro Ultra giờ đây có khả năng hút bụi, lau nhà, giặt và đổ rác tự động. EBO Air là robot an ninh tự động được trang bị camera, bảo vệ ngôi nhà của bạn khi bạn không ở đó, tìm kiếm các vấn đề và theo dõi vật nuôi.

Khu vườn cũng không bị bỏ sót nhờ robot cắt cỏ. Amanda Kincaid, giám đốc tiếp thị của STIGA UK giải thích: “Bằng cách sử dụng điều hướng chính xác, robot có thể bao phủ bãi cỏ hiệu quả hơn đáng kể. Điều này có nghĩa là thời gian cắt ít hơn so với robot thông thường hiện nay. Thêm vào đó, chúng rất dễ sử dụng. Thông qua ứng dụng được cài đặt sẵn, chủ nhân khu vườn có thể yêu cầu robot cắt cỏ theo ý muốn của mình và loại bỏ bất kỳ chướng ngại vật nào trong đó. Chủ nhân chỉ cần yêu cầu một lần, robot sẽ ghi nhớ từng chi tiết và tự động thực hiện trong những lần sau".

Không chỉ vậy, các robot quản gia cũng ngày càng nhiều và đa dạng hơn. Đơn cử như robot Temi - hoạt động như một trung tâm điều khiển các phương tiện thông minh trong gia đình, có thể giúp kết nối các cuộc gọi video cho chủ nhân khi cần. Thậm chí, nếu đang ở nước ngoài, chủ nhân chỉ cần bấm vào điện thoại là có thể nói chuyện với người thân thông qua robot này. Temi luôn xuất hiện trong ngôi nhà của bạn, có thể trả lời các câu hỏi, hiển thị nội dung, quản lý các thiết bị nhà thông minh, v.v. và hoạt động như một robot an ninh khi các chủ nhân vắng nhà...

7. Điều khiển bằng giọng nói

Loa thông minh tích hợp trợ lý ảo Assistant của Google, Alexa của Amazon và Siri của Apple đang ngày càng phổ biến. Điều này được chứng minh bởi con số ấn tượng, đã có 300 triệu thiết bị được bán ra trên toàn cầu. Chúng có thể phát nhạc trực tuyến, trả lời các câu hỏi cơ bản, đọc tin tức, tường thuật sách cho chủ và được sử dụng để  gọi điện video cho bạn bè và gia đình mà không cần phải dùng đến điện thoại thông minh...

Sự thành công của điều khiển bằng giọng nói đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều sản phẩm tương thích, từ loa soundbar, máy tính xách tay, TV và thậm chí cả ô tô... đều được tích hợp các trợ lý giọng nói này.

Các loa thông minh như Echo Dot hay Google Nest Audio cũng đóng vai trò là cầu nối với các bộ dụng cụ nhà thông minh khác. Đơn cử, nếu cần đóng rèm, kiểm tra chuông cửa hoặc giảm độ sáng đèn, người dùng chỉ cần yêu cầu, trợ lý ảo tích hợp trong loa thông minh sẽ thực hiện và thông báo lại sau khi kết quả đã hoàn thành.

8.    Rèm tự động đóng mở

Nhờ công nghệ pin tốt hơn và điều khiển không dây thông minh, giờ đây việc tận hưởng phong cách sống sang trọng tại nhà trở nên dễ dàng và rẻ hơn. Thương hiệu SwitchBot đã đem đến một loạt tiện ích có thể giúp đóng và mở rèm thông minh chỉ qua smartphone dễ dàng. Thậm chí, thông qua chế độ hẹn giờ, rèm thông minh cũng có thể đóng, mở linh hoạt, giúp cải thiện nếp sinh hoạt, giờ ăn, giấc ngủ hiệu quả cho chủ nhân. Thậm chí, với chế độ điều khiển, giám sát từ xa thông qua smartphone, rèm thông minh cũng sẽ trở thành một trợ lý đắc lực trong việc tăng cường an ninh ngôi nhà khi chủ đi vắng.

Với smarthome, đến rèm cửa cũng phải thông minh và hiểu được ý muốn của chủ nhân.

Rèm thông minh cũng có thể giúp tiết kiệm năng lượng cho ngôi nhà vì chúng có thể được lập trình để đóng lại khi mặt trời lặn và nhiệt độ bắt đầu giảm ở ngoài trời, giúp tối đa hóa khả năng giữ nhiệt cho ngôi nhà...

9.       Các thiết bị chăm sóc sức khỏe

Công nghệ y tế sẽ trở thành ngành kinh doanh lớn trong vài năm tới, với các thiết bị chăm sóc sức khỏe giúp ngôi nhà và cơ thể của chúng ta khỏe mạnh hơn. Chúng bắt đầu với các loại cân thông minh, máy đo huyết áp tại nhà, máy tập thể thao và đồng hồ thông minh có thể theo dõi các chỉ số sức khỏe cần thiết như nhịp tim, nồng độ oxy trong máu, thậm chí là phát hiện sớm một số vấn đề bệnh tật để cảnh báo tới chủ nhân...

Bên cạnh đó, một loại thiết bị chăm sóc sức khỏe ngày càng quen thuộc với chúng ta là máy lọc không khí. Không chỉ giúp đem lại không khí trong sạch hơn, ngăn ngừa nấm mốc, máy lọc không khí thông minh còn thế hệ mới còn có thể phát hiện được các bất thường về nhiệt độ, nguồn điện trong phòng và tự động điều chỉnh hoặc thông báo với chủ nhân...

Chưa hết, thương hiệu Aqualisa - nổi tiếng với các thiết bị vệ sinh nhà tắm - nhà bếp cao cấp mới đây cũng đã tung ra một loạt vòi sen được kết nối với điều khiển bằng giọng nói có thể kết hợp với đèn, nhiệt độ và thậm chí cả âm nhạc để tạo ra trải nghiệm spa đích thực tại nhà.