Ông Donal Trump thay đổi, tự nhận mình là người bảo vệ tiền điện tử

Từng chỉ trích tiền điện tử là “một trò lừa đảo”, mới đây, trong một cuộc gặp mặt gây quỹ công nghệ ở San Francisco (Mỹ), cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump lại tự nhận mình là người bảo vệ và cũng là “tổng thống tiền điện tử”.

Ông Trump đã huy động được 12 triệu USD từ buổi gây quỹ do các nhà đầu tư mạo hiểm lĩnh vực công nghệ là David Sacks và Chamath Palihapitiya chủ trì tại nhà riêng của ông Sacks ở khu cao cấp Pacific Heights, San Francisco mới đây.

Theo Giám đốc điều hành một công ty công nghệ có trụ sở tại San Francisco và cựu đại sứ của ông Trump tại Áo, có mặt tại sự kiện thì: “Ông ấy (Donal Trump) nói rằng ông ấy sẽ là tổng thống (President) tiền điện tử". Điều này cho thấy thái độ đề cao của ứng cử viên Tổng thống này đối với lĩnh vực đang được các nhà đầu tư toàn cầu quan tâm.

donal-trump-1717805768.jpg
Ông Donal Trump thay đổi thái độ đối với tiền điện tử so với trước kia, tự nhận mình là người bảo vệ cũng là "tổng thống tiền điện tử".

Lĩnh vực tiền điện tử, tài sản số đang ngày càng có sức ảnh hưởng tới các chính trị gia Mỹ. Đây cũng là lĩnh vực đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý, đặc biệt sau bê bối liên quan đến các vụ phá sản tại các công ty tiền điện tử lớn vào năm 2022 khiến các nhà đầu tư phải “bạc đầu”, không những mất tiền mà còn mất mát về niềm tin. Vụ người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX (hiện đã phá sản) là Sam Bankman-Fried đã bị kết tội vào năm ngoái là một điển hình cho những rủi ro này. Các công tố viên cáo buộc ông đã sử dụng số tiền của khách hàng để quyên góp hơn 100 triệu USD cho các chiến dịch chính trị tại Mỹ cũng như các mục đích khác.

Theo những người có mặt tại sự kiện gây quỹ công nghệ, ông Trump nhấn mạnh rằng, ông rất ủng hộ lĩnh vực tiền điện tử và đánh giá nó quan trọng. Tuy nhiên, ông này cũng không nêu cụ thể về các dự tính chính sách có liên quan.

Theo nhiều chuyên gia, việc chấp nhận tiền điện tử có thể giúp chiến dịch của ông Trump thu hút một lượng lớn người ủng hộ từ cộng đồng tiền điện tử, qua đó có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả bầu cử sắp tới.

Trong một báo cáo tài chính được tiết lộ cách đây ít lâu cho thấy, ông Donald Trump cũng đang sở hữu một ví tiền mã hóa chứa tài sản trị giá 250.000 USD đến 500.000 USD.

Thực tế, trước đây, ông Trump từng nhiều lần bày tỏ sự quan ngại đối với tiền điện tử và các tài sản ảo, cho rằng đó là “giả” và có thể là “một thảm họa trong tương lai”. Thậm chí, cựu Tổng thống Mỹ cũng đánh giá, Bitcoin “chỉ là một trò lừa đảo” và không thích nó “vì đó là một loại tiền tệ cạnh tranh với đô la”. Trong thời gian làm Tổng thống, ông Trump đã nhắm đến việc sử dụng tiền điện tử trong tội phạm tài chính và cho rằng crypto không có giá trị.

“Tôi không phải là người thích Bitcoin cũng như các loại tiền điện tử khác, vốn không phải là tiền và có giá trị rất dễ biến động nên có thể nhanh chóng mất hết,” ông viết trong bài đăng trên Twitter (nay là X) vào tháng 4/2019.

Việc thay đổi thái độ với một lĩnh vực mà trước đây không tin tưởng, không đánh giá cao, đặc biệt là lĩnh vực liên quan tới công nghệ của ông Trump không phải là duy nhất đối với tiền điện tử. Điều này cũng tương tự với vấn đề của mạng xã hội TikTok. Từng gay gắt cho rằng, TikTok gây ra những mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh dữ liệu người dùng Mỹ và cần phải "cấm cửa" thì hiện nay, ông này lại đang ủng hộ cho việc giữ lại TikTok và đang sử dụng TikTok như một công cụ để phục vụ cho chiến dịch tranh cử sắp tới.