Quảng Ngãi: Liên danh nhà đầu tư đề xuất Khu đô thị mới hơn 1.400ha

Liên quan đến dự án Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất - phía Bắc, vừa qua liên danh nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn BĐS Mặt Trời và Công ty TNHH Đầu tư biển đẹp Phú Quốc đã đề xuất chính quyền về việc chấp thuận đầu tư.

Trong Công văn số 422/BQL-QLĐT mà UBND huyện Bình Sơn mới nhận được, BQL KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi đã nếu rõ muốn lấy ý kiến thẩm định của huyện về dự án Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất - phía Bắc.

Theo đó, đơn vị đề xuất hồ sơ đề nghị chấp thuận đầu tư dự án trên chính là liên danh hai nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn BĐS Mặt Trời và Công ty TNHH Đầu tư biển đẹp Phú Quốc.

quang-ngai-1710490279.jpg

Phối cảnh Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất

 

Qua xem xét hồ sơ, UBND huyện Bình Sơn cho biết, vị trí đất có trong danh mục bổ sung công trình, dự án thu hồi đất năm 2024 của huyện và đã được HĐND tỉnh thông qua. Công trình có diện tích hơn 1.469ha với tên gọi là Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất – phía Bắc.

Qua kiểm tra, rà soát với quy hoạc sử dụng đất tới năm 2030, huyện Bình Sơn được UBND tỉnh phê duyệt khu đất trên với quy mô khoảng 1.419ha là đất ở, đất thương mại dịch vụ, đất công an, đất quốc phòng, đất vui chơi giải trí công cộng, đất giao thông, đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo, đất mặt nước… phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Còn lại 24,36ha diện tích đất chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được duyệt.

Liên quan đến hiện trạng sử dụng đất, UBND huyện đã có ý kiến thẩm định một số nội dung khác, huyện cũng đánh giá tác động của việc giảm diện tích đất nông nghiệp trong khu vực đề xuất dự án khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; rà soát tài sản công trong khu vực thực hiện dự án và đề xuất giải pháp xử lý theo quy định của pháp luật về tài sản công;…

quang-ngai-1-1710490241.jpg
 

Về diện tích bãi đỗ xe, UBND huyện Bình Sơn đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu điều chỉnh; Bên cạnh đó cần điều chỉnh, rà soát, vị trí đề xuất dự án thuộc thôn Châu Me (xã Phổ Châu) với quy mô 1,5ha.

Đối với người dân sống bằng nghề biển neo đậu tàu cá, đặc biệt là người dân vùng biển thôn Châu Thuận Biển và thôn Châu Thuận Tây (xã Bình Châu) nói riêng và xã Bình Hải, xã Bình Tân Phú nói chung, UBND huyện Bình Sơn cũng đề nghị nhà đầu tư có những giải pháp cụ thể. Đồng thời khi thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án cần có chính sách đào tạo nghề để chuyển đổi nghề nghiệp cho nhân dân trong vùng.

Trước đó, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất và quy định quản lý theo đồ án quy hoạch phân khu đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký Quyết định phê duyệt.

Khu Đông Nam Dung Quất nằm trên địa phận 7 xã gồm Bình Hải, Bình Thanh, Bình Châu, Bình Hòa, Bình Trị, Bình Phước. Bình Tân Phú (Bình Sơn) có tổng diện tích 7.345 ha. Trong đó, 4.870ha là diện tích đất xây dựng và 2.564ha là diện tích đất khác, với 6 tiểu khu. Dự kiến đến năm 2045, dân số Khu Đông Nam Dung Quất là 200.000 người.