Sau nhiền lần gia hạn tiến độ, dự án công viên và hồ điều hòa ở Hà Nội sắp được vận hành

Mới đây UBND TP. Hà Nội cho biết, dự kiến trong quý 2/2024 sẽ nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng đối với dự án Xây dựng công viên và hồ điều hòa tại ô đất ký hiệu CV1, Khu đô thị mới Cầu Giấy (Q. Cầu Giấy và Q, Nam Từ Liêm).

Liên quan tới việc giải quyết một số dự án công viên, hồ điều hòa trên địa bàn TP. Hà Nội, vừa qua UBND TP. Hà Nội đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 14 HĐND TP. Hà Nội.

Với dự án Xây dựng công viên và hồ điều hòa tại ô đất ký hiệu CV1, Khu đô thị mới Cầu Giấy (thuộc địa bàn 2 quận là Cầu Giấy và Nam Từ Liêm), UBND TP. Hà Nội thông tin, dự án có tổng vốn đầu tư 744,7 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức hợp đồng BT. Dự án được khởi công từ quý 2/2016 và sẽ hoàn thành trong tháng 6/2023 (theo hợp đồng).

phoi-canh-du-an-1718449840.jpg
Phối cảnh dự án công viên và hồ điều hòa tại ô đất ký hiệu CV1

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Gòn là nhà đầu tư thực hiện dự án, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Phát triển Công viên Trung tâm. Còn đơn vị quản lý thực hiện hợp đồng là BQL dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP. Hà Nội.

Dự án có tổng diện tích 32ha, trong đó tối thiểu 19ha là diện tích mặt nước hồ điều hòa; khoảng 8,7ha khu công viên cây xanh; 27,7ha là khu quảng trường lễ hội, đường dạo và khu cây xanh thể dục thể thao, giải trí. Tới nay, các hạng mục của dự án đã cơ bản hoàn thiện, đang được đơn vị thi công vận hành chạy thử để chuẩn bị nghiệm thu đưa vào sử dụng.

ho-dieu-hoa-1718449619.jpg
Một góc của dự án công viên và hồ điều hòa tại ô đất ký hiệu CV1 (Ảnh: Nguyễn Hữu Thắng - Người đưa tin)

Trước đó giữa tháng 6/2023, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản thông báo kết luận từ Phó Chủ tịch UBND thành phố. Trong đó, Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn đã giao UBND Q. Nam Từ Liêm quản lý toàn bộ khu công viên và hồ điều hòa sau khi đã được đầu tư xây dựng. Giao UBND Q. Cầu Giấy có nhiệm vụ phối hợp thực hiện. Như vậy UBND Q. Nam Từ Liêm có trách nhiệm tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị duy tu, duy trì dự án theo quy định.

Tới tháng 1/2024, dự án được Sở Xây dựng Hà Nội bàn hành quyết định về việc tiếp nhận đưa vào quản lý, duy trì hạng mục công trình hồ điều hòa. UBND TP. Hà Nội cho biêt, dự kiến trong quý 2/2024 sẽ hoàn thiện công tác nghiệm thu và đưa vào vận hành.

Theo tìm hiểu, ngày 15/12/2009, dự án được UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư và chính thức khởi công vào năm 2016. Lúc bấy giờ, dự kiến tới quý 3/2018 sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nhưng sau đó dự án chậm tiến độ và được điều chỉnh tiến độ thực hiện nhiều lần sang quý 4/2021 rồi tháng 10/2022 và lại lùi tới tháng 6/2023.

cung-thieu-nhi-hn-1718449975.jpg
Toàn cảnh dự án và công trình Cung thiếu nhi Hà Nội đã thi công hoàn thiện (Ảnh: Hoàng Toàn - Báo Công thương)

Thời điểm mới khởi công, dự án được kỳ vọng là “lá phổi xanh” cho khu vực phía Tây thành phố khi nằm sát trục đường Phạm Hùng và giữa các dự án cao ốc hiện đại như Keangnam, The Manor, Golden Palace. Bên cạnh đó, dự án còn kề bên các trung tâm hành chính quan trọng như Ban Tôn giáo Chính phủ, Tổng cục Hải quan, Thanh tra Chính Phủ, Bộ Nội Vụ, Bộ TN&MT, Bộ KH&ĐT.

Được biết, bên trong dự án Xây dựng công viên và hồ điều hòa tại ô đất ký hiệu CV1 Khu đô thị mới Cầu Giấy còn có công trình Cung thiếu nhi Hà Nội có diện tích xây dựng 10.300m2, vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng. Hiện nay công trình này đã cơ bản hoàn thiện, dự kiến cuối năm 2024 sẽ đưa vào sử dụng. Theo đánh giá, đây là công trình trọng điểm của TP. Hà Nội với mục tiêu tạo nên trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị của thanh thiếu nhi khu vực Thủ đô.