Tesla đang bị kiện bởi gia đình của một tài xế đã tử vong trong vụ va chạm năm 2023, với lý do “trình bày sai sự thật” về công nghệ Autopilot là nguyên nhân gây ra vụ việc.
Tài xế xe Tesla, Genesis Giovanni Mendoza-Martinez, đã tử nạn trong vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô Model S ở Walnut Creek, California. Anh trai của anh, Caleb, là hành khách trên xe vào thời điểm đó, đã bị thương nghiêm trọng.
Tháng 10 vừa qua, gia đình Mendoza đã kiện Tesla tại Quận Contra Costa (Mỹ), nhưng trong những ngày gần đây, Tesla đã chuyển vụ kiện từ tòa án tiểu bang sang tòa án liên bang tại Quận phía Bắc của California. Nguyên đơn thường phải đối mặt với gánh nặng chứng minh cao hơn tại tòa án liên bang đối với các khiếu nại gian lận.
Vụ việc liên quan đến một chiếc Model S đời 2021 đã đâm vào một xe cứu hỏa đang đỗ trong khi tài xế đang sử dụng chế độ Autopilot của Tesla, một hệ thống lái xe bán tự động.
Các luật sư của Mendoza cáo buộc Tesla và CEO Elon Musk đã phóng đại hoặc đưa ra những tuyên bố sai sự thật về hệ thống Autopilot trong nhiều năm nhằm mục đích “tạo sự phấn khích về các phương tiện của công ty và do đó cải thiện tình hình tài chính của công ty”. Họ chỉ ra các dòng tweet, bài đăng trên blog của công ty và các nhận xét trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập và trong các cuộc phỏng vấn báo chí.
Trong phản hồi của mình, các luật sư của Tesla cho biết “hành vi thiếu sót bất cẩn” của tài xế là nguyên nhân gây ra vụ va chạm và “việc dựa vào bất kỳ tuyên bố nào của Tesla, nếu có, không phải là yếu tố đáng kể” gây ra thương tích cho tài xế hoặc hành khách. Họ tuyên bố xe và hệ thống của Tesla có “thiết kế an toàn hợp lý”, tuân thủ luật tiểu bang và liên bang.
Đáng lưu ý, có ít nhất 15 vụ việc và khiếu nại tương tự được ghi nhận, liên quan đến các sự cố của Tesla, trong đó Autopilot hoặc FSD - Tự lái hoàn toàn (có giám sát) đã được sử dụng ngay trước các vụ tai nạn. Ba trong số đó đã được chuyển đến tòa án liên bang. FSD là phiên bản cao cấp của hệ thống lái xe tự động một phần của Tesla. Mặc dù Autopilot là tùy chọn tiêu chuẩn trên tất cả các xe Tesla mới, nhưng chủ sở hữu phải trả phí bảo hiểm trả trước hoặc đăng ký hàng tháng để sử dụng FSD.
Vụ tai nạn là tâm điểm của vụ kiện Mendoza-Martinez cũng là một phần trong cuộc điều tra rộng hơn về Tesla Autopilot do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ, tiến hành từ tháng 8 năm 2021. Trong quá trình điều tra đó, Tesla đã thực hiện nhiều thay đổi đối với hệ thống của mình, bao gồm vô số bản cập nhật phần mềm qua mạng.
Cơ quan này đã mở cuộc điều tra thứ hai và hiện vẫn đang tiếp tục để đánh giá liệu “biện pháp thu hồi” của Tesla nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến hành vi của chế độ Autopilot xung quanh xe cứu thương đang đỗ có hiệu quả hay không.
NHTSA đã cảnh báo Tesla, các bài đăng trên mạng xã hội của hãng có thể khiến người lái xe hiểu lầm rằng xe của hãng là xe taxi robot.
Chưa hết, Tesla cũng đang phải đối đầu với một vụ kiện từ Sở phương tiện cơ giới California, cáo buộc các khiếu nại về Autopilot và FSD của hãng là quảng cáo sai sự thật.
Tỷ phú Elon Musk đã hứa với các nhà đầu tư rằng, xe của Tesla sẽ sớm có khả năng tự lái, không cần con người điều khiển, kể từ khoảng năm 2014. Mấy tháng trước, công ty đã giới thiệu một mẫu xe khái niệm về tự hành, có thể di chuyển mà không cần sự giám sát hay can thiệp nào của con người, hoàn toàn không có vô lăng và bàn đạp ga. Chiếc xe hai chỗ tự hành có tên là Cybercab, tuy nhiên không nhận được sự đánh giá cao từ truyền thông.
Tesla vẫn chưa sản xuất một chiếc robotaxi nào, trong khi đó các đối thủ cạnh tranh bao gồm WeRide và Pony.ai ở Trung Quốc và Waymo của Alphabet tại Mỹ hiện đang vận hành đội xe và dịch vụ robotaxi thương mại.