Thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM tăng đột biến với diện tích trên 10.000m2

Trước đó, TP.HCM rất hiếm có giao dịch cho thuê văn phòng với diện tích trên 10.000m2 ở các toà nhà hạng A. Tuy nhiên, ngay quý đầu năm nay đã có 3 giao dịch với phân khúc này.

Công ty Knight Frank Việt Nam vừa có báo cáo thị trường văn phòng TP.HCM quý I/2024, tỷ lệ hấp thụ văn phòng hạng A và B đều có dấu hiệu khởi sắc. Đặc biệt, ghi nhận nhiều giao dịch với diện tích thuê lên đến 10.000 m2 ở ngay trung tâm thành phố.

Về đối tượng, hầu hết các giao dịch lớn trong quý I năm nay đến từ khách thuê ngành công nghệ (75%), bán lẻ (9%) và dược phẩm (6%). Đa phần là chuyển văn phòng với nhu cầu mở rộng diện tích lớn hơn .

Sự xuất hiện của 2 tòa nhà mới ở quận 1 là The Nexus và VPBank Saigon Tower bổ sung thêm 55.371 m2 diện tích sàn cho thị trường văn phòng hạng A (diện tích sàn <1000m2) khiến giá tăng lên 58,06 USD/m2/tháng. Tỷ lệ trống phân khúc này đạt 16,7%.

van-phong3-1711521635.jpg
Tỷ lệ hấp thụ văn phòng hạng A và B tại TP.HCm trong 3 tháng đầu năm đều có dấu hiệu khởi sắc.

Đối với phân khúc văn phòng hạng B (diện tích sàn từ 500-1000m2), giá chào thuê trung bình 34,31 USD/m2/tháng và tỷ lệ trống 9%. Với phân khúc này mức giá tương đối ổn định, chỉ tăng 0,5%, còn tỷ lệ trống giảm 2,3 điểm phần trăm so với quý trước. 

Ngoài ra, thị trường văn phòng TP.HCM cũng chứng kiến xu hướng khách thuê ký các hợp đồng diện tích lớn. Như tại tòa The Nexus, các giao dịch chủ yếu có diện tích từ 2.000-10.000 m2. Hay tòa OfficeHaus cũng mới chốt một giao dịch cho thuê 10.000 m2. Tổng cộng, có 3 giao dịch thuê trên chục nghìn m2 tại các tòa nhà mới khai trương ngay quý đầu năm.

Theo ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược & Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam, trước đó rất hiếm những giao dịch thuê mặt bằng với diện tích lớn như vậy trong thành phố. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp đang tăng trưởng và có xu hướng mở rộng quy mô. 

Ông Leo Nguyễn thông tin thêm, các văn phòng rộng và sang mới trong thành phố đã có tỷ lệ lấp đầy nhanh. Ví dụ như Tòa The Hallmark ở bán đảo Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), The Nexus và OfficeHaus (quận Tân Phú) đều đạt tỷ lệ lấp đầy từ 70-80% chỉ sau thời gian ngắn khai trương.

Trong vài năm nay, nhiều tòa nhà văn phòng tại TP.HCM đã và đang có tỷ lệ lấp đầy hơn 90%. Thế nhưng, nguồn cung ngày càng dồi dào sẽ khiến tỷ lệ này giảm dần ở những toà nhà cũ, do khách chuyển hướng sang các dự án mới. Để thích nghi, chủ đầu tư sẽ phải chuẩn bị kỹ, đưa ra những điều khoản cho thuê hấp dẫn hơn. Từ đó, khách thuê sẽ có thêm nhiều lựa chọn và khả năng thương lượng hợp đồng.

Cuối năm nay, văn phòng hạng A tại TP HCM sẽ được bổ sung 80.000 m2 nguồn cung mới từ dự án The Sun Tower (quận 1). Hạng B sẽ có thêm 52.780 m2 từ các dự án D’Saint Raffles (quận 1) và Etown Central (quận 4). 

van-phong2-1711521635.jpg
Nhiều tòa nhà văn phòng tại TP.HCM đã và đang có tỷ lệ lấp đầy hơn 90%.

Knight Frank dự báo, giá chào thuê phân khúc hạng A sẽ được đẩy lên trung bình 60 USD/m2 mỗi tháng và tỷ lệ trống khoảng 27%. Văn phòng hạng B hiện có tỷ lệ trống 9%, giá chào thuê trung bình tương đối ổn định, quanh 34,3USD/m2. Dự kiến sẽ giảm còn khoảng 33 USD/m2 mỗi tháng và tỷ lệ trống ở mức 13%.

Bên cạnh đó, khách thuê đang ngày càng hướng đến các tòa nhà mới cao cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh. Nhóm ngành tài chính, sản xuất hứa hẹn vẫn là đối tượng thuê chính dẫn dắt thị trường trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.

Nền kinh tế chung có những tín hiệu phục hồi đã tạo lực đẩy thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc văn phòng tại các thành phố lớn. Các chuyên gia đánh giá, văn phòng cho thuê tại những đô thị đặc biệt như Hà Nội và TP.HCM có nhiều tiềm năng bứt phá, bởi các doanh nghiệp nước ngoài vẫn đặt kỳ vọng cao vào việc gia nhập thị trường Việt Nam.