TP. HCM đẩy nhanh tiến độ thu phí lòng đường, hè phố

TP. HCM chỉ đạo, các địa phương cần ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện được sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trong tháng 6. Nếu để xảy ra chậm trễ, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Vào ngày 9/5 vừa qua, UBND quận 1 (TP. HCM) đã thí điểm cho đăng ký sử dụng tạm thời vỉa hè của 11 tuyến đường đủ điều kiện làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa.

Theo lãnh đạo UBND quận 1, người dân đăng ký thuê vỉa hè thông qua phần mềm “Tra cứu chức năng hè phố Quận 1”. Khi vào ứng dụng này, người dân sẽ thấy nhiều mục như danh sách phường, tuyến đường trong diện thí điểm... Người có nhu cầu khi đăng ký cần cung cấp thông tin cá nhân, diện tích sử dụng, thời gian, mục đích... Nếu đáp ứng các điều kiện, địa phương sẽ cấp phép.

thu-phi-1717547410.jpg
Thu phí lòng đường, vỉa hè đang được thí điểm tại quận 1

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, ngoài quận 1 thì quận 10 cũng đã thí điểm cho thuê vỉa hè. TP. Thủ Đức và các quận, huyện còn lại đã ban hành kế hoạch, nhưng chưa triển khai. Thế nên, mới đây TP. HCM đã có động thái đôn đốc tiến độ thu phí lòng đường, hè phố.

Theo đó, Văn phòng UBND TP. HCM vừa có thông báo kết luận của ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố về tình hình triển khai công tác quản lý, khai thác, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn như kế hoạch đã đề ra.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức khẩn trương rà soát, ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. Văn bản nêu rõ, các đơn vị tập trung thực hiện, đảm bảo tiến độ hoàn thành chậm nhất trong tháng 6/2024. Nếu để xảy ra chậm trễ, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. HCM.

Sở Giao thông Vận tải được giao phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng, ban hành Quy trình nội bộ cấp phép thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, bảo đảm nguyên tắc ứng dụng tối đa công nghệ thông tin và chuyển đổi số, không dùng tiền mặt, không thực hiện thủ công, không tương tác trực tiếp… Tiến độ hoàn thành trong tháng 6/2024.

thu-phi-1-1717547410.jpg
Các địa phương cần ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện được sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trong tháng 6

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. HCM tại Công văn 2642/2024, đảm bảo đủ điều kiện để Sở Giao thông Vận tải thực hiện hạng mục ứng dụng công nghệ thông tin "Thuê dịch vụ phục vụ hệ thống quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. HCM" trong tháng 6/2024.

Trong thời gian chờ triển khai hệ thống quản lý sử dụng chung trên, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chủ động phối hợp với UBND quận 1 để tham khảo, nghiên cứu áp dụng mô hình, ứng dụng "Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố quận 1" đang được triển khai thí điểm.

Công an TP. HCM, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp lấn chiếm, sử dụng lòng đường, hè phố sai quy định.

Ban An toàn giao thông TP. HCM chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện để làm cơ sở đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị.

Trước đó, trong kỳ họp thứ 11 của HĐND TP. HCM khóa X đã thống nhất ban hành Nghị quyết số 15 về việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố bắt đầu từ ngày 1/1/2024

Theo Nghị quyết, có 3 trường hợp được phép sử dụng tạm thời và phải đóng phí, gồm các hoạt động văn hóa và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ những hoạt động này; bố trí điểm trông, giữ xe máy, xe mô tô, xe đạp có thu tiền dịch vụ trông giữ xe; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị.

Mức thu phí sẽ được tính theo diện tích và vị trí tuyến đường, với khoảng biến động từ 20.000 - 350.000 đồng/m2/tháng cho hoạt động trông giữ xe và 20.000 - 100.000 đồng/m2/tháng cho các hoạt động khác.

TP. HCM sẽ chia thành 5 khu vực để áp dụng mức thu phí, với khu vực 1 (gồm quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, khu A Khu đô thị mới Nam thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm) có mức thu phí cao nhất và khu vực 5 (huyện Cần Giờ) có mức thu phí thấp nhất.