TP. HCM: Hàng trăm cư dân nửa đêm mang xô chậu chờ lấy nước sinh hoạt

Sau 1 ngày bị cắt nước, hàng trăm cư dân tại chung cư EHome đã phải mang xô, chậu chờ đến tận đêm khuya để nhận nước sinh hoạt từ xe bồn tiếp tế.
mat-nuoc-3-1712205448.jpg
Hàng trăm người đã phải chờ đến đêm khuya mới lấy được chút nước sinh hoạt

Đêm đã khuya, chị T.Q (35 tuổi, cư dân block A) vẫn cầm chiếc xô đứng dưới chân chung cư EHome (phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. HCM) chờ lấy nước sinh hoạt. Đứng chờ từ chập tối, nhiều người cùng chung cư với chị Q. tỏ vẻ mệt mỏi, vật vã nhưng vẫn kiên trì đợi lấy nước.

Chị Q. cho hay, buổi sáng (ngày 3/4) trước khi đi làm, chị vẫn sử dụng nước bình thường. Buổi trưa (khoảng 12 giờ) về nhà, chị ghi nhận nước đã bị ngắt. Chị nghĩ tối sẽ có nước trở lại nhưng chờ đến hơn 19h thì thấy ban quản lý thông báo cư dân chuẩn bị các vật dụng để đựng nước từ xe bồn chở tới. 4 block, mỗi block hàng trăm hộ dân cùng lúc phải xếp hàng nên rất lâu chị mới lấy được 2 xô nước để tạm thời tắm rửa cho con. Việc cúp nước khiến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn.

mat-nuoc-2-1712205376.jpg
Người dân xếp hàng dưới chân chung cư để chờ lấy nước

Trước đó, ban quản lý chung cư có thông báo về việc tạm ngưng cấp nước từ 22h30 ngày 2/4 đến 16h ngày 3/4. Nguyên nhân cắt nước là do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Cấp thoát nước và Môi trường Waseen thực hiện công tác đấu nối tuyến ống tạm D400. Sau một ngày bị cúp nước, đến chiều tối, chung cư đã có nước trở lại nhưng nước yếu, không thể dùng cho sinh hoạt.

Chị Q. cho biết thêm, ban quản lý thông báo đã dự trữ nguồn nước đủ để cư dân sử dụng trong thời gian cắt nước nhưng do sự cố dẫn đến công tác của đơn vị cấp nước Thủ Đức không xử lý xong đúng hạn dẫn tới thiếu nước sinh hoạt.

Để giải quyết tạm thời, Công ty Cấp nước Thủ Đức đã dùng xe bồn chở nước đến tiếp tế cho người dân chung cư. Tuy nhiên do chỉ có một xe nước nên hàng trăm cư dân phải đứng chờ khá lâu.

Anh Trần Minh Hoàng (cư dân chung cư) cho biết, anh đứng chờ mấy tiếng đồng hồ mới lấy được xô nước để dành sinh hoạt cho sáng hôm sau. Nhà anh chỉ có 2 vợ chồng nên ráng sử dụng tiết kiệm để sinh hoạt, sáng mai đi làm. Những gia đình khác đông hơn, chắc hơi bất tiện.

Anh T.D (40 tuổi, cư dân block B) chia sẻ, đi làm cả ngày mệt mỏi mà tối về không có nước sinh hoạt khiến anh cảm thấy bực bội. Nhất là khi phải xếp hàng dài chờ đợi lấy nước.

mat-nuoc-1-1712205376.jpg
 
mat-nuoc-4-1712205448.jpg
Xô, chậu, ấm... được tận dụng đi lấy nước sinh hoạt

Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cho biết, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đang thực hiện công tác đấu nối tạm D400 công trình gói thầu XL1, di dời đường ống cấp nước thuộc dự án nút giao An Phú, khu vực giao lộ Mai Chí Thọ - Nguyễn Thị Định. Đến ngày 3/4, công tác đấu nối tạm D400 công trình gói thầu XL1 đã hoàn tất nhưng có một số khu vực bị ảnh hưởng, do ở cuối nguồn nên áp lực nước chưa kịp phục hồi. Hiện tại, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức sử dụng xe bồn để cung cấp nước cho người dân tại những khu vựa nước yếu.

Đại diện của Sawaco cho biết, để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn thành phố, ngay từ trước mùa khô 2024, Sawaco đã xây dựng sẵn các kịch bản để có phương án xử lý, điều phối công suất cấp nước của các nhà máy sao cho phù hợp. Sawaco cũng đã sẵn sàng vận hành các trạm cấp nước dự phòng, các giải pháp cấp nước tạm thời, như cấp nước bằng xe bồn.

mat-nuoc-1712205375.jpg
Cư dân tập trung quanh xe bồn để lấy nước sinh hoạt

Để đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt cho người dân, Sawaco cũng yêu cầu các nhà máy, xí nghiệp, đơn vị thuộc tổng công ty chủ động trong công tác súc xả (kể cả định kỳ và bất thường) trên mạng lưới. Sawaco cũng thường xuyên cử cán bộ bảo vệ, tuần tra tuyến ống nước thô, tuyến ống truyền tải nước sạch… nhằm xử lý kịp thời sự cố trên hệ thống cấp nước thành phố.

Ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc Sawaco cho biết, hiện nay, hệ thống cấp nước từ nguồn đến mạng chưa đảm bảo khả năng điều tiết nước 100%, nếu một trong số các nhà máy nước hoặc một tuyến ống truyền tải chính bị sự cố có thể ảnh hưởng để khả năng cấp nước của thành phố. Do đó, Sawaco kêu gọi người dân sử dụng nước tiết kiệm với thông điệp "tiết kiệm nước sạch chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình".