TP. HCM: Những lưu ý cần biết khi điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10

Phụ huynh nếu muốn thay đổi nguyện vọng vào lớp 10 của con thì cần liên hệ trực tiếp với người phụ trách tuyển sinh của trường THCS hoặc giáo viên chủ nhiệm để được hỗ trợ. Sau khi mở khóa, thí sinh tiến hành điều chỉnh nguyện vọng. Mọi vấn đề sau ngày 19/5 sẽ không được giải quyết.

Từ 8h sáng nay (ngày 15/5), học sinh đã đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại TP. HCM có thể điều chỉnh nguyện vọng. Thời gian điều chỉnh sẽ kết thúc vào 17h ngày 19/5.

Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM lưu ý, phụ huynh và học sinh cần biết giai đoạn này chỉ áp dụng cho việc điều chỉnh nguyện vọng ở các loại hình đã đăng ký ở lần đầu tiên.

dieu-chinh-nguyen-vong-lop-10-1-1715746452.jpg
Học sinh điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 công lập tại TP. HCM từ ngày 15/5 đến 17h ngày 19/5 (Ảnh: Nhật Thịnh)

Đặc biệt, bài thi ngoại ngữ do trường trung học cơ sở (THCS) và bộ phận quản lý hệ thống thi tuyển sinh lớp 10 chịu trách nhiệm đăng ký cho thí sinh. Nếu thí sinh có thắc mắc thì liên hệ trực tiếp trường THCS hoặc số điện thoại hỗ trợ để được giải đáp rõ ràng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM yêu cầu người quản trị chịu trách nhiệm mở khóa nguyện vọng cho thí sinh cần ghi nhận lại thời gian mở để biết đã mở khi nào, so sánh sau thời gian khóa hoàn toàn hoặc khi có khiếu nại xảy ra.

Ông Lê Hoài Nam cho hay, Sở đã yêu cầu lãnh đạo nhà trường phân công giáo viên hoặc giáo viên chủ nhiệm phụ trách tiếp nhận yêu cầu từ phụ huynh và thông báo cán bộ công nghệ thông tin để mở khóa cho phụ huynh tự đăng ký, đồng thời bố trí thiết bị hỗ trợ cha mẹ học sinh trong trường hợp cần thiết.

Về phía phụ huynh, nếu muốn thay đổi nguyện vọng vào lớp 10 của con thì cần liên hệ trực tiếp với người phụ trách tuyển sinh của trường THCS hoặc giáo viên chủ nhiệm để được hỗ trợ. Sau khi mở khóa, thí sinh tiến hành điều chỉnh nguyện vọng. Mọi vấn đề sau ngày 19/5 sẽ không được giải quyết.

dieu-chinh-nguyen-vong-lop-10-1715746425.png
24 trường THPT tại TP. HCM có tỷ lệ chọi vào lớp 10 dưới 1 (Biểu đồ: Huyên Nguyễn)

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM cũng yêu cầu các trường chú trọng tăng cường tư vấn hướng nghiệp cho học sinh và phụ huynh, đặc biệt thông tin rõ ràng, đầy đủ tới học sinh lớp 9 về công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Các đơn vị hướng dẫn học sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 công lập trên tinh thần tôn trọng lựa chọn, ý muốn của học sinh và gia đình học sinh.

Thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM, số lượng học sinh lớp 9 dự kiến xét tốt nghiệp THCS năm nay là 114.933 em (bao gồm THCS và phổ cập). Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở hệ thống đăng ký nguyện vọng tại địa chỉ https://ts10.hcm.edu.vn để thực hiện công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Đến 17h ngày 12/5, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 98.681 thí sinh. Như vậy, số học sinh không tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10 ở TP. HCM là 16.252 em (khoảng 14,15%). Tỷ lệ này năm 2022 là 14,33% và năm 2023 là 15,35%.

Về lý do học sinh không đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 công lập, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM đã thực hiện khảo sát sơ bộ tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Kết quả cho thấy, trong 16.252 học sinh không đăng ký tuyển sinh thì có 7,42% thuộc diện được tuyển thẳng; 9,37% lựa chọn du học hoặc chuyển địa bàn cư trú; 3,58% lý do khác.

Số còn lại (79,63%) lựa chọn học nghề tại các trường cao đẳng hoặc trung cấp, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp hoặc tại các trường tư thục.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM nhận định, kết quả trên cho thấy việc chọn lựa hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS phù hợp với nhu cầu học tập và phát triển nghề nghiệp của cá nhân học sinh, tương ứng với sự phát triển của xã hội. Đây là xu hướng tích cực trong học sinh và phụ huynh hiện nay.

Đồng thời, điều này cũng phản ánh được các loại hình trường lớp, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng, trung cấp, trường nghề trên địa bàn thành phố đã dần khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo với người dân.