Nhiều tỉnh thông báo bỏ xét tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS và đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị thực hiện đúng quy chế tuyển sinh THCS, THPT thì mới đây, nhiều tỉnh thành đã điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10. Việc xét tuyển thẳng và cộng điểm cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đã bị bỏ.
bo-ielts-1710461511.png
Thí sinh dự thi IELTS

Quảng Trị có 3 năm liên tiếp áp dụng miễn thi tiếng Anh hoặc cộng điểm với thí sinh có chứng chỉ IELTS. Nhưng tỉnh đã vừa ra thông báo dừng quy định này. Trước khi có yêu cầu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quảng Trị đã ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay, trong đó có miễn thi và tính điểm 9 - 10 môn tiếng Anh cho thí sinh đạt từ 4.0 IELTS hoặc tương đương trở lên. Cách xét tuyển này áp dụng với cả trường chuyên và không chuyên.

Trong kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 đã công bố, Lào Cai định miễn thi và tính điểm 10 môn tiếng Anh cho thí sinh có IELTS từ 4.0 trở lên vào các trường THPT không chuyên. Nếu đăng ký vào lớp chuyên, thí sinh phải đạt 5.5 - 6.5 IELTS, còn đạt từ 7.0 IELTS thì các em được tính 10 điểm tiếng Anh chuyên. Tuy nhiên, cách xét tuyển này vừa được Lào Cai thông báo hủy bỏ.

Cũng thông báo hủy miễn thi và cộng điểm với thí sinh có chứng chỉ còn có Quảng Bình và Bình Dương. Ban đầu, Quảng Bình áp dụng chính sách này với học sinh thi vào Trường chuyên Võ Nguyên Giáp. Bình Dương trước đó đã thông báo cộng 1 điểm khuyến khích cho thí sinh có IELTS 4.0 - 5.0 và miễn thi với thí sinh có IELTS từ 5.0 trở lên.

bo-ielts-1-1710461511.jpg
Nhiều tỉnh đã bỏ xét tuyển lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS

Tuyên Quang từng công bố tuyển thẳng lớp 10 không chuyên cho học sinh có IELTS từ 5.0 trở lên. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang cho biết đã đề nghị UBND tỉnh sửa đổi kế hoạch tuyển sinh để bỏ quy định trên. Tỉnh này cũng sẽ không cộng điểm hoặc tuyển thẳng với thí sinh có IELTS 6.0 -  7.0 vào trường Phổ thông dân tộc nội trú và lớp chuyên tiếng Anh của Trường THPT chuyên Tuyên Quang.

Ngoài ngừng tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, các tỉnh Quảng Trị, Lào Cai và Bình Dương cho biết để đúng với quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh sẽ không tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh.

Vào đầu tháng 2, một loạt tỉnh, thành đã công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Phương thức tuyển thẳng hoặc cộng điểm cho học sinh đạt từ 4.0 IELTS trở lên được nhiều tỉnh áp dụng. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu dừng việc này vì không đúng quy định.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Giáo dục Trung học của Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ thêm, việc cộng điểm hay xét tuyển thẳng vào lớp 10 với thí sinh có chứng chỉ IELTS có thể gây mất công bằng đối với thí sinh ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Nhiều nhà giáo và chuyên gia Anh ngữ cũng cho răngd việc dùng chứng chỉ này để tuyển sinh lớp 10 là không phù hợp bởi IELTS không được khuyến khích cho người dưới 16 tuổi.