TP.HCM: 8 dự án nhà ở đã bàn giao 5 năm nhưng chưa nghiệm thu

Dù đã được bàn giao từ năm 2019, 8 dự án nhà ở tại TP.HCM với quy mô gần 1.000 căn hộ đã bàn giao 5 năm nhưng vẫn chưa nghiệm thu. 

Mới đây, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng của UBND quận Bình Tân từ năm 2015 đến năm 2022. Theo đó, giai đoạn 2015 – 2022, UBND quận này đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với 8 dự án nhà ở giá rẻ trên địa bàn. 

Theo kết luận, có 4 dự án đến nay vẫn chưa triển khai bao gồm: Khu dân cư Thịnh Phát của Công ty Cổ phần Địa ốc Cáp điện Thịnh Phát; Dự án 561 Kinh Dương Vương của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Cửu Long; Khu căn hộ cao tầng Phú Tân của Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Chợ Lớn; Khu tái định cư và hoán đất 17,7ha của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo.

Tiếp theo có 4 dự án đã triển khai bao gồm: Khu nhà ở cao tầng Khang Phúc của Công ty TNHH MTV Đầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc; Chung cư Natural Poem của Công ty TNHH Lee&Co; Nhà ở xã hội Lê Thành An Lạc của Công ty TNHH Thương mại – xây dựng Lê Thành; Khu dân cư Khang An của Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Khang An. 

cc2-1714628368.jpeg
Dự án chung cư Natural Poem, chủ đầu tư chưa lấy ý kiến cơ quan chức năng về việc sử dụng phần đất kênh, rạch.

Kết luận của Thanh tra TP.HCM xác định, số dự án này ngoài những thiếu sót của UBND quận Bình Tân trong việc lưu trữ hồ sơ, không công khai đồ án quy hoạch… thì còn tồn tại bất cập từ phía các chủ đầu tư. 

Như tại chung cư Natural Poem, Công ty TNHH Lee&Co chưa lấy ý kiến cơ quan chức năng về việc sử dụng phần đất kênh, rạch. Chủ đầu tư cũng chưa cung cấp chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính và chưa bàn giao hạ tầng giao thông tại dự án. 

Còn tại Dự án Chung cư Nhà ở xã hội Lê Thành An Lạc với quy mô 4 khối nhà với tổng số 930 căn hộ cho thuê. Chủ đầu tư có báo cáo rằng, chung cư này đã đưa vào sử dụng từ năm 2019 nhưng kết quả thanh tra cho biết, công trình đến nay vẫn chưa được nghiệm thu về xây dựng. Ngoài ra, dự án chưa đảm bảo diện tích theo quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và chủ đầu tư không cung cấp được hồ sơ, bản vẽ về phần diện tích cây xanh. 

Cũng theo Thanh tra TP, Khu tái định cư và hoán đổi đất 17,7ha đến nay dự án vẫn chưa triển khai, do chủ đầu tư không thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định. Ngoài ra, dự án cũng chưa thống nhất mục tiêu.

Tại dự án 561 Kinh Dương Vương, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Cửu Long không lập, phê duyệt nhiệm vụ và hồ sơ cắm mốc giới để gửi cơ quan chức năng thẩm định; không phối hợp với UBND P.An Lạc triển khai cắm mốc giới đồ án quy hoạch chi tiết trong khu vực dự án. 

Quận Bình Tân đã phê duyệt 8 dự án nhà ở giá rẻ trên địa bàn. 

Được biết, Bình Tân là một quận nội thành thuộc TP.HCM, có diện tích 52,02 km², dân số là 784.173 người. Nằm ở cửa ngõ phía Tây TP, với dân cư đông đúc, hạ tầng được đầu tư mạnh, thị trường bất động sản Bình Tân những năm qua thu hút sự quan tâm của người mua ở thực và nhà đầu tư.

Theo trang Batdongsan.com.vn (nền tảng đăng tin mua bán nhà, đất), xét về nguồn cung bất động sản theo dự án, trên địa bàn quận này hiện có hơn 80 dự án các loại, nhiều hơn so với các khu vực lân cận như quận 8 (67 dự án) hay Tân Phú (49 dự án). Về loại hình dự án, chung cư có khoảng 40 dự án, chiếm một nửa tổng cung. Phần lớn các dự án đều có quy mô vừa và nhỏ, chỉ từ 1-5ha.

Các chuyên gia nhận định thị trường địa ốc tại Bình Tân khá hấp dẫn khi còn nhiều dư địa tăng giá hơn các khu vực khác của TP.HCM. Dù vậy, người mua và nhà đầu tư cũng nên tránh những khu vực đã bị đẩy và tăng giá nóng trong 2 năm qua.