TP.HCM: Đình chỉ ngay nhà trọ có nguy cơ cháy nổ

Các cơ sở thuộc loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao không đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, có nguy cơ cháy nổ cao sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo các Sở, ban ngành tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân; cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Giao Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức cùng các quận, huyện chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM vào ngày 3/6 vừa qua, theo đó tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và PCCC đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

chuc-nang-1718093681.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra PCCC đối với các cơ sở nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ thuê trọ

Giao Công an TP HCM cùng các địa phương xây dựng các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình này. Trong đó, yêu cầu các giải pháp phải đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác quản lý nhà nước.

Đồng thời, đề ra giải pháp khả thi nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê có mật độ người ở cao đang hoạt động nhưng chưa đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH. Đặc biệt, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu cần đình chỉ hoạt động ngay đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC và CNCH, có nguy cơ cháy, nổ gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, sức khoẻ và tài sản của người dân.

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM còn nêu rõ, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch quận, huyện và TP Thủ Đức, những người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND TP HCM và trước pháp luật nếu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra các vi phạm về trật tự xây dựng và PCCC, gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, sức khoẻ và tài sản của người dân.

Trước đó, đại tá Huỳnh Ngọc Quang, Phó Trường phòng PCCC&CNCH, Công an TP HCM đã thông tin về tình hình cháy, nổ 5 tháng đầu năm 2024, theo đó tính từ 15/12/2023 - 14/5/2024 toàn TP HCM đã xảy ra 234 vụ cháy làm tử vong 10 người, bị thương 4 người, gây thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 5,04 tỷ đồng.

chay-no-1718093726.jpg
Nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn tại nhiều nơi trên địa bàn TP HCM

Các địa bàn xảy ra cháy nhiều gồm TP Thủ Đức (28 vụ), quận 12 (23 vụ), quận Gò Vấp (15), huyện Bình Chánh (14) tập trung chủ yếu tại loại hình nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh (131 vụ, tỷ lệ 56%) và công ty, doanh nghiệp (38 vụ, chiếm 16%).

Qua rà soát, Công an TP HCM phát hiện 60.493 cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, trong đó 1.345 cơ sở thuộc loại hình nhà chung cư, 32 nhà ở nhiều căn hộ, 55.446 nhà trọ, 3.670 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Lực lượng chức năng đã kiểm tra 59.828 cơ sở và phát hiện 665 cơ sở giải thể, dừng hoạt động. Công an TP HCM đã xử lý vi phạm 6.525 cơ sở với 7.546 hành vi vi phạm về PCCC với tổng số tiền phạt hơn 11,5 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 17 cơ sở, tạm đình chỉ 36 cơ sở.