Ấn tượng tại Vietnam Datafest - 2024: Định giá bất động sản, tra cứu quy hoạch tự động với AI

Dẫn ví dụ những tính năng ấn tượng từ Meey Map, Meey Value, Meey Atlas… ông Hoàng Tuấn Anh – Giám đốc dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) cho rằng công nghệ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí, đồng thời tăng tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho các bên tham gia.

Dữ liệu – nguồn tài nguyên mới, khai mở nhiều giá trị

Số hoá đang thay đổi nhanh chóng mọi lĩnh vực, trong đó dữ liệu được xem là một loại tài nguyên mới, có vai trò hết sức quan trọng. Đây cũng là chủ đề chính tại “Ngày hội Dữ liệu Việt Nam - Vietnam Datafest - 2024” diễn ra ngày 24/10, do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), UBND tỉnh Ninh Bình và Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp tổ chức.

Sự kiện quan trọng này có sự tham dự của ông Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình; ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT-TT; ông Tống Quang Thìn, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình; ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA… cùng hàng trăm chuyên gia, đại diện các bộ, ngành, địa phương cũng như các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam.

z5966164288777-9dcbc6f34e4e0982ba9d4ab94138ba4f-1729842602.jpg
Diễn đàn “Chiến lược dữ liệu cho phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo và thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Ninh Bình” (Viet Nam DataFest 2024)

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình cho rằng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là yêu cầu “sống còn”.

“Ngay như tỉnh Ninh Bình, những năm qua đã có nhiều nỗ lực chuyển đổi số, nhưng so với yêu cầu thực tiễn đặt ra thì vẫn còn khoảng cách, nhiều mặt có nguy cơ tụt hậu. Vì vậy, để chuyển đổi số toàn diện, không chỉ cần hạ tầng số mà cả thay đổi căn bản phương thức quản trị xã hội”, ông Huấn nêu.

Tuy nhiên, ông Huấn cũng cho rằng có nhiều bài toán cần phải giải như: “Ai cũng nói về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, nhưng vấn đề là làm thế nào? Xây dựng trung tâm dữ liệu ở mức độ nào? Giữa xây dựng trung tâm dữ liệu có đầu tư của khu vực công hay đi mua rẻ hơn? Tương quan giữa công nghệ số và số hoá để có dữ liệu như thế nào? Tối ưu hoá nguồn lực ra sao…?

z5966161590956-1c767217e777855ad0a478ed2e291926-1729842626.jpg
Ông Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT-TT nhấn mạnh chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là công cụ hỗ trợ, mà là yếu tố thay đổi sâu sắc lực lượng sản xuất. Trong đó, dữ liệu là tài nguyên mới của đất nước, là tư liệu sản xuất quan trọng, càng nhiều dữ liệu thì tạo ra giá trị càng lớn, nên cần quản lý và khai mở giá trị này.

“Đặc biệt, dữ liệu là nguyên liệu cần thiết để huấn luyện trí tuệ nhân tạo (AI) và những tính năng phi thường của AI đã được thể hiện khá rõ trên thế giới. Tuy nhiên, người có dữ liệu và người tạo ra giá trị mới từ dữ liệu trong nhiều trường hợp là khác nhau. Bởi vậy, việc xây dựng thể chế để phân tách dữ liệu, định giá tài sản dữ liệu, phân chia lợi ích theo đóng góp là rất quan trọng”, ông Tâm nêu và cho rằng Nhà nước phải có trách nhiệm xây dựng dữ liệu mở để tổ chức, cá nhân sử dụng nhằm thúc đẩy kinh tế số, xã hội số.

Tương tự, ông Nguyễn Trọng Khánh, Trưởng phòng hạ tầng và Dữ liệu số (Cục Chuyển đổi số Quốc gia) cũng cho rằng dữ liệu là yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia. “Cần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thu thập, xây dựng và làm giàu dữ liệu. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, tiên phong kết nối, chia sẻ dữ liệu”, ông Khánh nhấn mạnh.

Công nghệ thay đổi thị trường bất động sản

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Hoàng Tuấn Anh – Giám đốc dự án Meey Group – doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản cũng cho rằng công nghệ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí, đồng thời tăng cường tính minh bạch.

Dẫn chứng từ hệ sinh thái sản phẩm công nghệ số thông minh của Meey Group, ông Tuấn Anh cho biết khi khách hàng tìm kiếm thông tin về bất động sản, họ rất quan tâm việc bất động sản đó có nằm trong diện quy hoạch hay không? Chiều cao tối đa cho phép xây dựng là bao nhiêu? … Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch mới nhất - Meey Map sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin này một cách tiện lợi, nhanh chóng, thay vì phải tìm đến cơ quan chức năng.

z5966164869540-329be4d97e052effb2ad799b2daa56ef-1729842625.jpg
Ông Hoàng Tuấn Anh – Giám đốc dự án giới thiệu về hệ sinh thái sản phẩm số thông minh của Meey Group

Đặc biệt, với công nghệ AI, Meey Map cung cấp cho người dùng tính năng tự động quét toạ độ trên sổ (toạ độ trên sổ thường là VN2000) và hiển thị lên trên bản đồ Meey Map (hệ toạ độ toàn cầu của Google); Ngoài ra, tính năng phân tích không gian, phân tích GIS vượt trội cũng giúp phân tích chính xác từng lô đất để giảm thiểu rủi ro trong quá trình mua/bán bất động sản của khách hàng.

Theo đại diện Meey Group, Meey Map cung cấp dữ liệu quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đầy đủ, cập nhất nhất tại Việt Nam cho người dân và doanh nghiệp. Từ đó, góp phần minh bạch hoá thị trường, giảm thiểu tranh chấp, đồng thời hỗ trợ người dùng ra quyết định mua bán hoặc đầu tư bất động sản hiệu quả.

“Hệ thống này có thể xử lý hàng chục triệu, trăm triệu bản ghi không gian với hiệu suất cao và trải nghiệm mượt mà”, ông Hoàng Tuấn Anh nêu.

z5966165312818-63edc426b42f517fff4b4e00d1ed5a8c-1729842625.jpg
Chủ tịch Hoàng Mai Chung (thứ 2 từ trái sang) và các chuyên gia của Meey Group tham dự diễn đàn

Hay một ví dụ khác theo ông Tuấn Anh là sản phẩm Bản đồ số thông minh dành cho người Việt Meey Atlas. Với slogan “Hành trình thông minh, cuộc sống tiện lợi”, sản phẩm này có tính năng dự báo thời tiết trong 8 ngày tại mọi địa điểm trên toàn quốc; đánh giá, dự báo chất lượng không khí tại các trạm đo trên toàn quốc; dẫn đường thông minh đa phương tiện; giao diện bản đồ thân thiện, dễ sử dụng, tích hợp đa nền tảng…hỗ trợ rất hữu ích cho người dùng khi cần di chuyển. AI cũng được ứng dụng để tăng trải nghiệm tìm kiếm của người dùng, cá nhân hoá từng kết quả tìm kiếm để phù hợp với thói quen của người dùng.

“Làm thế nào để phân tích được hiện trạng giao thông trên toàn quốc, nhất là ở các thành phố lớn? Chúng tôi sử dụng các công nghệ AI, dữ liệu lớn để phân tích, lắng nghe các nguồn dữ liệu từ nhiều nền tảng để nhận biết ùn tắc giao thông để phân tích và khuyến nghị khách hàng”, ông Tuấn Anh nói, đồng thời nhấn mạnh rằng là doanh nghiệp Việt với đội ngũ nhân sự chất lượng, trải rộng ở nhiều tỉnh thành, Meey Group có thế mạnh so với các “ông lớn” nước ngoài trong vấn đề này.

z5966178611608-7faea48103d1dba8da6f01b105edefdb-1729842626.jpg
Gian hàng của Meey Group tại Vietnam Datafest - 2024 nhận được nhiều sự chú ý

Hoặc như Meey CRM- Ứng dụng quản lý nhu cầu khách hàng dành riêng cho nhà môi giới bất động sản, không chỉ hỗ trợ quản lý đa dạng các loại hình như chung cư, đất nền, biệt thự, shophouse, mà còn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu quản lý: mua - bán, thuê - cho thuê, sang nhượng - mua sang nhượng. Điểm đột phá của Meey CRM chính là việc ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa và số hóa dữ liệu. Hệ thống có khả năng tự động xử lý, phân loại, và quản lý lượng dữ liệu khổng lồ của ngành bất động sản một cách nhanh chóng, chính xác, giúp người dùng tiếp cận thông tin dễ dàng mà không cần phương pháp thủ công.

Meey Group là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực proptech, tích cưc tham gia công cuộc chuyển đổi số quốc gia với Hệ sinh thái sản phẩm Công nghệ-Tài chính bất động sản đa dạng, chuyên biệt, toàn diện.

Doanh nghiệp đã được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận Doanh nghiệp KH&CN và giành được nhiều giải thưởng như: Giải thưởng Sao Khuê; Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam; Top 10 Nhà cung ứng dịch vụ bất động sản tốt nhất năm; Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam; Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam, Dot Property Vietnam Awards 2024; kỷ lục “Doanh nghiệp sở hữu bộ giải pháp công nghệ chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản có số lượng sản phẩm nhiều nhất Việt Nam”…