Việc chuyển hình ảnh từ Google Photos sang iCloud đang dễ dàng hơn bao giờ hết

Nếu bạn đã sở hữu một chiếc smartphone android và có một kho hình ảnh khổng lồ đã được đồng bộ trong Google Photos. Khi muốn chuyển đổi sang iPhone, việc di dời kho hình ảnh này lên iCloud khá chật vật, phải thông qua nhiều bước trung gian. Điều này hiện đã thay đổi khi Apple và Google vừa bắt tay để cung cấp một giải pháp mới cho người dùng.

Theo đó, Google sẽ thêm hỗ trợ iCloud vào công cụ truyền dữ liệu trực tuyến của mình trong tuần tới, giúp người dùng có thể di chuyển thư viện ảnh của mình (photos) trực tiếp đến dịch vụ của Apple mà không cần phải tải xuống một thiết bị trung gian nào. Trước đó, vào năm 2021, Apple cũng đã triển khai dịch vụ chuyển dữ liệu từ iCloud sang Google Photos. Như vậy, động thái mới của Google sẽ mang tính "Có đi có lại" khi dữ liệu 2 bên đều đã có thể di chuyển qua lại với nhau.

Đây là một nội dung quan trọng thuộc Sáng kiến di chuyển dữ liệu, được hỗ trợ bởi một số công ty công nghệ lớn gồm Apple, Google, Meta, tập trung vào khả năng di chuyển dữ liệu giữa các nền tảng trực tuyến khác nhau.

google-photos-icloud-photos-1720682667.jpg
Người dùng hiện đã có thể di chuyển dữ liệu Google Photos sang iCloud Photos mà không cần phải tải hình ảnh, video xuống thiết bị.

“Bắt đầu tư hôm nay, Apple và Google sẽ mở rộng các dịch vụ chuyển dữ liệu trực tiếp của họ để cho phép người dùng Google Photos chuyển bộ sưu tập của mình trực tiếp sang iCloud Photos. Điều này đã bổ sung và hoàn thiện các dịch vụ chuyển dữ liệu hiện có, vốn lần đầu tiên được thực hiện từ iCloud Photos sang Google Photos và đáp ứng lại nguyên tắc cốt lõi của Sáng kiến chuyển dữ liệu (DTI) về tính có đi có lại”, thông báo của Apple và Google cho biết.

Dịch vụ mới của 2 bên là công cụ mới nhất được hỗ trợ bởi công nghệ nguồn mở Data Transfer Project (DTP), tham gia vào các công cụ chuyển dữ liệu trực tiếp hiện có dành cho hàng tỷ người dùng hiện nay do DTI và các đối tác của họ cung cấp. Nó cũng sẽ có sẵn tại 240 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.

 Tuy nhiên, dịch vụ chuyển dữ liệu này sẽ không khả dụng với các tài khoản trẻ em hoặc tài khoản Apple ID được quản lý. Người dùng cũng không thể nhập dữ liệu ảnh và video vào iCloud khi bật tính năng Bảo mệ dữ liệu nâng cao.

Theo đó, dịch vụ được triển khai khá đơn giản. Hình ảnh và video của người dùng được gửi trực tiếp đến iCloud, người dùng cũng không cần phải tải bất cứ thứ gì xuống thiết bị. Có thể chuyển toàn bộ thư viện Google Photos trong cùng một lúc hoặc chỉ định album nào muốn chuyển.

Google đã công bố trên trang hỗ trơ của mình danh sách các loại tệp có thể chuyển, bao gồm các định dạng và video phổ biến, bao gồm cả định dạng .webp.

Việc chuyển dữ liệu sẽ gửi một bản sao của từng tệp đến tài khoản iCloud của người dùng. Các tệp ảnh gốc vẫn được giữ nguyên trên tài khoản Google Photos và vẫn sẽ ở đó cho tới khi mà chủ sở hữu quyết định xóa theo cách thủ công.

Quá trình chuyển dữ liệu có thể mất vài giờ đến vài ngày, tùy thuộc vào kích thước của ảnh và video được chuyển.

Để di chuyển ảnh từ Google Photos sang iCloud Photos, người dùng cần truy cập trang Google Takeout, làm theo hướng dẫn để bắt đầu xuất hình ảnh từ Google Photos, sau đó chọn “Apple – iCloud Photos” làm đích đến để chuyển và đăng nhập bằng iCloud của người dùng. Cuối cùng, nhấn “Cho phép” để chia sẻ quyền với Google để thêm ảnh và video vào iCloud.

Trên trang web hỗ trợ của Apple và Google đều đã có thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của quy trình và những gì xảy ra khi quá trình chuyển dữ liệu hoàn tất.