Vịnh Hạ Long: Rác thải trôi lềnh bềnh làm xấu đi hình ảnh vịnh di sản

Tình trạng rất nhiều rác thải trôi nổi trên mặt nước đang ảnh hưởng xấu đến hình ảnh vịnh Hạ Long. Chỉ trong tháng 2, Ban quản lý vịnh đã thu gom hơn 1.500 khối rác, nhưng vẫn không xuể so với lượng rác ở đây.
rac-thai-1-1712459452.jpg
Rác thải trôi lềnh bềnh trên vịnh Hạ Long

Thời gian gần đây, mỗi khi thủy triều lên, tại vùng vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh lại xuất hiện tình trạng rất nhiều rác thải trôi bồng bềnh trên mặt nước. Rác thải chủ yếu là phao xốp vỡ, khúc tre, gỗ... cộng với những lớp váng màu nâu vàng nổi trên mặt biển.

Tại khu vực vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, rác còn trôi dạt gần vị trí các tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh. Dù trong vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới không có khu vực nuôi trồng thủy sản, còn các điểm bán hàng đều sử dụng vật liệu thân thiện môi trường nhưng lượng phao xốp, bè gỗ, chai nhựa, túi ni lông… vẫn liên tục trôi vào.

Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, rác thải trên là do do rác thải nhựa trôi vào từ đại dương và phao xốp bị loại thải trong quá trình tháo dỡ lồng bè ở các địa phương lân cận. Ban quản lý vịnh đã tập trung nhân lực, huy động hàng chục tàu, xuồng, đò đến các tuyến tham quan trên vịnh để thu gom, vận chuyển rác trôi nổi trên mặt biển về bờ. Hàng ngày, rác trên vịnh Hạ Long đều được vớt. Tuy nhiên, do rác quá nhiều nên dự kiến tới đây sẽ có nhiều đợt ra quân nữa để thu gom rác.

rac-thai-2-1712459453.jpg
Ngoài rác thải, nước trong vịnh còn nổi váng

Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, trong tháng 2 đã thu gom được khoảng 1.500m2 rác trôi dạt trên vịnh. Đây chỉ là số rác thu gom được ở những điểm du lịch. Còn rác trôi nổi khắp vịnh rộng mênh mông thì vẫn chưa được thu gom vì không nằm trong hợp đồng.

Lãnh đạo Ban quản lý vịnh cho biết thêm, hiện nay việc thu gom rác vẫn bằng hình thức thủ công, do đó mất rất nhiều công sức và thời gian. Trong khi riêng vùng lõi vịnh Hạ Long đã rộng hơn 300km vuông, nếu thuê người và phương tiện đi gom từng khối rác trôi nổi thì không thể xuể.

Vào đầu tháng 3, tình trạng rác thải trôi nổi cũng xuất hiện tại khu vực trên. Sự việc thu hút sự quan tâm của dư luận khi một du khách nước ngoài đã chia sẻ trên mạng xã hội rằng mặt biển Hạ Long bẩn, có váng dầu nên không dám xuống bơi.

rac-thai-1712459452.jpg
Tàu thu gom rác trên vịnh

Trước đó, Patricia Mayerhofer - một du khách người Úc chia sẻ trên hội nhóm du lịch nổi tiếng rằng, vịnh Hạ Long là địa điểm du lịch tuyệt đẹp của Việt Nam nếu như không xuất hiện đầy rác. "Mặt biển bẩn, có váng dầu, điều này thật khủng khiếp", nữ du khách viết. Nữ du khách này đã có chuyến hành trình khám phá vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) trên du thuyền vào cuối tháng 2.

Chia sẻ của Patricia Mayerhofer trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Bên dưới bài viết, rất nhiều bình luận khác của khách nước ngoài nói rằng họ cũng có những trải nghiệm tương tự khi đến vịnh Hạ Long.

rac-thai-3-1712459453.jpg
Chia sẻ của khách quốc tế về rác thải tại vịnh Hạ Long

Năm 2023, vịnh Hạ Long cũng đã xảy ra sự cố môi trường biển. Hàng triệu tấm phao xốp bị ngư dân nuôi trồng thủy sản vứt bỏ ngay trên biển trong quá trình tháo dỡ đã khiến vịnh Hạ Long “ngộp thở” vì rác. Phải mất rất nhiều tháng, Quảng Ninh mới thu gom được lượng phao xốp trôi nổi trên vịnh. Chính sự cố này cũng đã để lại ấn tượng xấu cho du khách trong và ngoài nước khi đến thăm Di sản vịnh Hạ Long.

Tình trạng ô nhiễm môi trường biển đang ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Việt Nam, đặc biệt tại một điểm đến quốc tế được UNESCO công nhận như vịnh Hạ Long.

Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Hạ Long chia sẻ, họ đã mất nhiều thời gian quảng bá hình ảnh, đổi mới sản phẩm, nỗ lực để thu hút dòng khách nhà giàu châu Âu. Tuy nhiên, tình trạng rác thải trên vịnh đang khiến nhiều khách quốc tế dù yêu thích dịch vụ đến mấy cũng không muốn quay lại.

Do đó, cần phải có giải pháp quyết liệt để giải quyết sớm nhất vấn đề rác thải trên vịnh.