Vụ thai nhi tử vong tại Bệnh viện Thu Cúc: Bộ Y tế ra công văn hỏa tốc

Bộ Y tế vừa có công văn hoả tốc gửi tới Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc về vụ việc thai nhi tử vong.
hoa-toc-bo-y-te-1-1713053925.jpg
Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc cơ sở Thụy Khuê

Mới đây, lãnh đạo Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em thuộc Bộ Y tế cho biết, Vụ đã nhận được báo cáo của Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc (Hà Nội) liên quan trường hợp thai nhi tử vong.

Báo cáo nêu, Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc đã họp hội đồng chuyên môn đánh giá sự việc, đồng thời ghi chi tiết quá trình thăm khám, thời gian, ngày hẹn đến khám. Trong đó có tình tiết bệnh viện hẹn 3 ngày đến khám lại, nhưng 7 ngày sau thai phụ mới đến khám, lúc này không còn thấy dấu hiệu của tim thai. Nhằm tiếp tục làm rõ vụ việc, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em sẽ gửi công văn phúc đáp, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng liên quan.

Về phía Bộ Y tế, cơ quan này cho biết, ngày 11/4, Bộ Y tế đã nhận được Báo cáo nhanh số 84/BC-SYT của Sở Y tế Hà Nội cùng Báo cáo kết quả họp hội đồng chuyên môn số 38/BVTC-KHTH của Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc. Nội dung các báo cáo nêu về sự cố y khoa tử vong thai nhi con chị Trần Ngọc D. khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc vào tháng 3/2024.

Từ nội dung các báo cáo trên, Bộ Y tế đã có thông tin sơ bộ về quá trình tiếp nhận, khám thai, tư vấn và hẹn khám lại đối với sản phụ Trần Ngọc D.

hoa-toc-bo-y-te-3-1713053925.jpg
Công văn hỏa tốc của Bộ Y tế

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội với chức năng là cơ quan quản lý Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc chỉ đạo, phối hợp với bệnh viện này và các cơ quan chức năng để giải quyết các công việc phát sinh (nếu có) nhằm đảm bảo trật tự, an ninh và an toàn xã hội, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân trên địa bàn cũng như hoạt động của bệnh viện và ngành Y tế.

Bên cạnh đó, trong quá trình hỗ trợ chuyên môn cho bệnh viện giải quyết sự cố y khoa này mà cần thiết phải thành lập hội đồng chuyên môn, có thể mời các chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Trung ương để có thêm thông tin về quá trình khám, chữa bệnh của sản phụ Trần Ngọc D. sau khi chuyển tuyến từ Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương vào ngày 27/3/2024.

Với Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc, Bộ yêu cầu cần tiếp tục thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và các nội dung yêu cầu tại văn bản số 1817/BYT-BMTE ngày 09/4/2024 của Bộ Y tế. Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng khách quan, minh bạch để đảm bảo quyền lợi của người bệnh cũng như hoạt động của bệnh viện và ngành Y tế.

Trước đó phản ánh với truyền thông, mẹ sản phụ D. cho biết, con gái bà mang thai đầu, khi siêu âm bác sĩ phát hiện tình trạng dây rốn quấn quanh cổ thai nhi, sản phụ nước ối cạn. Do đã gần ngày sinh, gia đình rất lo lắng cho sức khỏe của mẹ và bé nên đề nghị phía Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc mổ lấy thai. Tuy nhiên, phía bệnh viện thông báo rằng không vấn đề gì, đẻ thường được và hẹn tái khám theo lịch. Ở lần khám sau đó, gia đình được thông báo thai nhi đã tử vong.

Trong khi đó, phía Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc phát đi thông cáo báo chí ngày 9/4 cho rằng: "Những thông tin này chưa được kiểm chứng, chưa chính thức từ phía Bệnh viện, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện. Đến thời điểm này chúng tôi khẳng định không có trường hợp thai nhi tử vong tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc như một số cơ quan báo chí đưa tin vào sáng nay 9/4. Bệnh viện đang tiến hành xác minh thông tin và sẽ sớm đưa ra thông cáo báo chí chính thức về vụ việc".

hoa-toc-bo-y-te-2-1713053925.jpg
Người nhà sản phụ căng băng rôn trước cổng bệnh viện

Đến ngày 11/4, một số người dân đã mang theo băng rôn tập trung trước cổng Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc (số 286 Thụy Khuê). Mẹ sản phụ D. cho biết, bà cùng một số người thân trong gia đình có mặt tại đây để yêu cầu được làm việc với lãnh đạo bệnh viện. Trước đó, bà đã đến đây làm việc 3 lần nhưng vẫn chưa có kết quả và cũng chưa nhận được lời giải thích thỏa đáng. Do vậy, bà sẽ làm việc này đến cùng để đòi lại công bằng cho cháu mình.