Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Thu Cúc báo cáo thông tin thai nhi tử vong

Trước thông tin phản ánh có trường hợp tử vong thai nhi của sản phụ khi đến sinh con tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc, Bộ Y tế đã có công văn gửi bệnh viện này yêu cầu báo cáo vụ việc trên.
benh-vien-thu-cuc-1712707874.jpg
Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc bị phản ánh có trường hợp tử vong thai nhi của sản phụ khi đến sinh con tại đây

Chiều 9/4, bà N.T.H (trú tại Vĩnh Hồ, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, bà là mẹ của sản phụ có con tử vong tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc (cơ sở Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội). Con gái bà là chị T.N.D. (19 tuổi) mang thai con đầu lòng, đã đăng ký gói khám thai và sinh tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc. Tại 38 tuần 4 ngày của thai kỳ, con bà H. đã đến bệnh viện khám thai thì phát hiện nước ối bị cạn. Tuy nhiên, bác sĩ nói không có vấn đề gì và cho con bà về, hẹn đến lịch lên khám.

Khi thai kỳ ở 39 tuần 2 ngày, cặp vợ chồng lại đến thăm khám. Kết quả siêu âm cho thấy ối cạn, thai nhi bị dây rốn quấn hai vòng quanh cổ. Lúc này, con bà H. đã yêu cầu bệnh viện được mổ đẻ vì quá lo lắng cho sức khỏe của thai nhi. Nhưng các bác sĩ không cho mổ.

Bà H. chia sẻ, các bác sĩ trả lời dây rốn quấn cổ hai vòng vẫn đẻ thường, không ảnh hưởng gì. Con gái bà được giữ lại bệnh viện một đêm để theo dõi, sáng hôm sau cho ra viện với chỉ định nếu có gì bất thường đến kiểm tra lại. Về nhà, con bà không xuất hiện triệu chứng lạ hay đau bụng nên ngày 27/3 đến khám theo lịch. Qua siêu âm, bác sĩ chẩn đoán thai nhi đã ngừng tim, tử vong trong bụng mẹ.

Gia đình cho rằng, các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Thu Cúc làm việc tắc trách, bởi gia đình đã yêu cầu mổ chủ động nhưng không mổ, để sản phụ ra về dẫn tới thai nhi tử vong trong bụng mẹ. Bà H. cho hay, thời điểm đó, bệnh viện trao đổi với gia đình rằng, sau khi chôn cất cháu bé thì sẽ giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, 12 ngày sau sự việc cháu ngoại tử vong, bà cùng gia đình quay lại để yêu cầu bệnh viện xử lý dứt điểm vụ việc thì phía bệnh viện không có câu trả lời thỏa đáng.

Bà H. cho biết, con gái bà bị sốc sau khi mất con nên gia đình không muốn làm lớn sự việc. Nhưng vì sự vô trách nhiệm của bệnh viện, gia đình đã mời luật sư và làm đơn gửi đi các cơ quan ban ngành có thẩm quyền. Ngoài ra, bệnh viện cũng chưa hoàn trả số tiền đăng ký sinh theo gói mà con gái bà đã đóng trước đó.

Ngay trong chiều ngày 9/4, Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc đã đăng tải nội dung công khai trên website khẳng định: "Đến thời điểm này chúng tôi khẳng định không có trường hợp thai nhi tử vong tại Bệnh viện Thu Cúc như một số cơ quan báo chí đưa tin ngày 9/4". Tuy nhiên, cũng tại thông báo này bệnh viện lại cho hay đang tiến hành xác minh thông tin và sẽ sớm đưa ra thông cáo báo chí chính thức về vụ việc.

benh-vien-thu-cuc-1-1712707827.jpg
Thông báo trên website của Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc

Ngay sau khi sự việc được truyền thông đưa tin, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em thuộc Bộ Y tế đã có công văn gửi Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc đề nghị báo cáo thông tin trên. Nội dung công văn nêu rõ, ngày 9/4/2024, Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh về trường hợp tử vong thai nhi của sản phụ khi đến sinh con tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc.

Để kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế về sự cố y khoa trên, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc kiểm tra, xác minh ngay sự việc và báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước 12 giờ ngày 11/4/2024.

Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành để đánh giá quá trình tiếp đón, chăm sóc, xử trí đối với trường hợp sản phụ nêu trên; thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng; gặp gỡ chia sẻ, động viên gia đình sản phụ.

Công văn của Bộ Y tế cũng đề nghị bệnh viện xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành; báo cáo kết quả giải quyết vụ việc trước ngày 304/2024.