Chỉ 1% đất nền bán được trong quý I tại TP Hồ Chí Minh và phụ cận

Theo số liệu nghiên cứu của Tập đoàn DKRA, phân khúc đất nền ở TP. HCM và vùng phụ cận có 78 dự án với hơn 6.200 nền được tung ra thị trường. Tuy nhiên, mức tiêu thụ chỉ đạt hơn 1%.

DKRA - Tập đoàn Dịch vụ Bất động sản vừa công bố Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận (bao gồm các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh) quý I/2024. Theo các số liệu thấy rõ những diễn biến ở các phân khúc đất nền, căn hộ và nhà phố, biệt thự trong 3 tháng đầu năm.

Trong quý này, phân khúc đất nền, thị trường sơ cấp (giao dịch lần đầu) có 78 dự án với hơn 6.200 nền được tung ra thị trường, tăng 18% so với quý IV/2023. Đáng chú ý, mức tiêu thụ chỉ đạt 70 nền, tức chỉ hơn 1% (giảm 42% so với quý trước).

Theo DKRA, hơn 80% lượng giao dịch tập trung ở Bình Dương, Long An, với nhóm sản phẩm có mức giá trung bình từ 16,4-22,2 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với năm 2023, giá phổ biến trong khoảng 14,5-23,5 triệu đồng/m2.

dat-nen-4-1712720547.jpg
Trong 3 tháng đầu năm, phân khúc đất nền ở TP.HCM và vùng phụ cận có 78 dự án với hơn 6.200 nền được tung ra thị trường.

Mặt bằng giá thứ cấp (giao dịch thứ 2 trở lên) tăng khoảng 1-3% so với cuối năm, thanh khoản có những chuyển biến tích cực sau Tết Nguyên đán, giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm - dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý và được triển khai bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường.

Đối với phân khúc căn hộ, ghi nhận 122 dự án sơ cấp triển khai bán hàng với khoảng 12.967 căn trong quý, giảm 9,7% so với quý trước và tương đương với cùng kỳ năm ngoái, tập trung phân bổ tại thị trường là TP.HCM và Bình Dương. 

Trong khi đó, tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt gần 1.800 căn, tức khoảng 14%. Chủ yếu giao dịch ở những dự án tầm trung đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố và có mức giá từ 40-55 triệu đồng/m2 tại TP.HCM, từ 30-35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương.

Phân khúc nhà phố/biệt thự, TP.HCM và vùng phụ cận có 75 dự án với hơn 4.300 căn, tăng 11% so với quý IV/2023. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ cũng chỉ đạt 130 căn, tức khoảng 3%.

DKRA đưa ra dự báo, nguồn cung ở các phân khúc đều tăng với thanh khoản có nhiều chuyển biến tích cực trong quý II tới. 

Cụ thể, đối với phân khúc đất nền, nguồn cung mới có nhiều cải thiện dao động trong khoảng từ 550 - 650 nền, tập trung chủ yếu ở vùng phụ cận TP.HCM. Bình Dương, Đồng Nai, Long An,… sẽ tiếp tục là những thị trường chủ lực về tỷ trọng nguồn cung và lượng tiêu thụ sơ cấp.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dự báo tăng so với quý trước, dao động khoảng 2.000 - 3.000 căn, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Bình Dương. Mặt bằng giá sơ cấp dự kiến có thể tiếp tục tăng nhẹ trước các áp lực chi phí đầu vào.

Còn ở phân khúc căn hộ và nhà phố/biệt thự, TP.HCM, Bình Dương sẽ dẫn dắt ở cả nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ. Dự báo nguồn cung trong khoảng 500 - 600 căn. Mặt bằng giá sơ cấp được dự báo sẽ duy trì xu hướng ổn định so với quý trước.

dat-nen-5-1712720547.jpg
DKRA dự báo trong quý II tới, nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ đất nền tiếp tục được cải thiện.

Báo cáo của DKRA cũng nhận định, sức cầu chung thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, dự kiến đà giảm kéo dài đến hết năm nay. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định và khó có những biến động trong ngắn hạn. Ngoài ra, các chính sách chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết cho thuê… tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong quý tới.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng Dịch vụ Tư vấn và Phát triển dự án DKRA cho rằng, sở dĩ quý II tới, thị trường địa ốc tại TP.HCM và vùng phụ cận sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc khi lãi suất cho vay đang ở mức thấp, các luật mới được thông qua và dần có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, mặt bằng giá sơ cấp cũng đang duy trì ổn định, các chủ đầu tư linh hoạt phương thức thanh toán và chính sách bán hàng. Bên cạnh đó, các nhà phát triển bất động sản liên tục thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của nhà đầu tư.