TP. HCM: Hơn 2,1 triệu tờ rơi quảng cáo sai quy định bị bóc, gỡ

Thời gian qua, lực lượng chức năng TP. HCM đã bóc, gỡ hơn 2,1 triệu tờ rơi và xử lý 247 đối tượng dán quảng cáo sai quy định. Đồng thời thu thập và lên danh sách hơn 3.000 số điện thoại liên quan đến “tín dụng đen”.
boc-xoa-to-roi-1-1713832161.jpg
Hầu hết tờ rơi quảng cáo liên quan đến "tín dụng đen"

Mới đây, Ban Chỉ đạo 138 TP. HCM đã tổ chức buổi tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 về các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bóc, xóa các tờ rơi quảng cáo sai quy định, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, chỉnh trang mỹ quan đô thị.

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo 138 các cấp đã tổ chức gần 200 đợt ra quân cấp huyện, gần 8.000 đợt ra quân cấp xã với 159.703 lượt người tham gia, bóc xóa hơn 2,1 triệu tờ rơi quảng cáo sai quy định.

Song song với bóc xóa, cơ quan này còn thu thập, lên danh sách hơn 3.000 số điện thoại liên quan cho vay tài chính, xử phạt vi phạm hành chính 247 đối tượng dán quảng cáo sai quy định và 55 đối tượng về hành vi cho vay.

boc-xoa-to-roi-1713832160.jpg
Tờ rơi quảng cáo làm xấu mỹ quan đô thị

Thời gian qua, các loại hình quảng cáo, rao vặt được dán, vẽ, treo rất nhiều ở nơi công cộng như cột điện, tường của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân, nhà chờ xe buýt, trường học… gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng văn minh, văn hóa. Đặc biệt, những tờ rơi quảng cáo này hầu hết liên quan đến "tín dụng đen" làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an ninh, cuộc sống của nhân dân.

Đại diện Công an TP. HCM cho biết, đơn vị đã tham mưu Ban Chỉ đạo 138 thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo về phối hợp tuyên truyền, bóc gỡ, tẩy xóa sản phẩm quảng cáo sai quy định. Đồng thời đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan cải tạo, chỉnh trang các bức tường sau khi bóc gỡ sản phẩm quảng cáo bẩn bằng bích họa, góp phần tạo mỹ quan đô thị.

Liên quan đến vi phạm “tín dụng đen” từ những tờ rơi quảng cáo dán tràn lan nơi công cộng, Công an TP. HCM đã điều tra, triệt phá 326 vụ, xử lý 519 đối tượng.

boc-xoa-to-roi-3-1713832161.jpg
Các lực lượng tham gia bóc, xóa tờ rơi dán sai quy định

Trong các đợt ra quân tháo gỡ, bóc xóa sản phẩm quảng cáo sai quy định, các cơ quan đơn vị trên địa bàn TP. HCM, nhất là đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên đã được vận động tham gia.

Chính quyền cơ sở cũng vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm đến cơ quan chức năng. Các tổ kiểm tra cũng được thành lập để tăng cường kiểm tra, sử dụng hình ảnh trích xuất camera, từ đó có căn cứ lập biên bản xử phạt hành chính với hành vi dán quảng cáo sai quy định.

Tuy nhiên, hoạt động này cũng không thể giải quyết dứt điểm tình trạng dán tờ rơi quảng cáo này. Thủ đoạn của các "quảng cáo tặc" khá tinh vi khi lợi dụng những thời điểm cơ quan chức năng, người dân khó phát hiện vào buổi tối, trưa vắng để hành sự.

Vị trí được các đối tượng lựa chọn dán phải có nhiều người đi qua, trải đều khắp các đường phố, ngõ ngách. Vì bị bóc, xóa tờ rơi giấy nên hiện nay nhiều đối tượng sử dụng sơn phun luôn lên tường.

boc-xoa-to-roi-2-1713832161.jpg
Cần có biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa thì mới chấm dứt được tình trạng dán tờ rơi quảng cáo sai quy định

Ông Nguyễn Văn Ánh (quận Bình Thạnh) cho biết, ông đã tham gia nhiều đợt bóc tờ rơi quảng cáo ở khu phố mình. Người dân ở khu phố ông đều rất nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Nhà nước. Tờ rơi hầu như đều do người từ nơi khác đến.

Ông đề nghị cần có biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa thì mới chấm dứt được tình trạng này. Sau mỗi chiến dịch, khu phố sạch đẹp được một thời gian ngắn rồi lại xấu xí, nham nhở khi tờ rơi lại xuất hiện trên các bờ tường, cột điện.

Ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, công tác tổ chức các hoạt động bóc xóa quảng cáo sai quy định trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần kéo giảm tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Nạn quảng cáo “bẩn” dần được đẩy lùi, trả lại bộ mặt đô thị khang trang, văn minh, sạch đẹp.