Microsoft tung “độc chiêu” mới, dụ người dùng Chrome đặt Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định

Với Windows 10 và 11, người dùng đang nhận thấy một số bất thường khi sử dụng trình duyệt Chrome. Theo đó, một số cửa sổ hiển thị quảng cáo (pop-up) được bật lên và người dùng khó có thể chặn ngay lập tức. Nội dung hiển thị gây nhầm lẫn rằng Bing mới là công cụ tìm kiếm mặc đình trên trình duyệt và khuyến khích người dùng chuyển đổi.

bing-ai-1710638932.jpg

Cửa sổ pop-up hiện lên khi người dùng bật trình duyệt Chrome trên máy tính Windows gần đây, hiển thị nội dung quảng cáo cho Bing AI của Microsof

“Trò chuyện miễn phí với ChatGPT trên Chrome! Nhận được hàng trăm lượt trò chuyện mỗi ngày với BingAI”, cửa sổ quảng cáo nêu rõ. Người dùng sẽ có lựa chọn “có” hoặc “không, cảm ơn”. Nếu chấp nhận, cửa sổ sẽ bật lên cài đặt tiện ích mở rộng “Bing Search” của Chrome, đồng thời đặt công cụ tìm kiếm của Microsoft làm mặc định. Còn nếu ngược lại, người dùng sẽ nhận được cảnh báo tiếp theo có vẻ đầy nuối tiếc “Đợi một chút – Đừng thay đổi! Nếu bạn làm vậy, bạn sẽ tắt Microsoft Bing Search dành cho Chrome và mất quyền truy cập vào Bing AI bằng GPT-4 và DALL-E 3. Hãy chọn giữ nó để ở lại với Microsoft Bing”.

bing-ai-1710639039.jpg

Dường như không có cách nào để ngăn chặn quảng cáo này xuất hiện

Microsoft cho biết, đây là “một cơ hội cho người dùng”.  “Đây là thông báo một lần cho phép người dùng lựa chọn Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định của họ trên Chrome. Đối với những người chọn Bing, khi đăng nhập bằng MSA (tài khoản Microsoft) cũng sẽ nhận được nhiều đợt trò chuyện với Copilot AI hơn trong lịch sử trò chuyện”, đại diện công ty cho biết.

Trước sự khó chịu của người dùng về việc không thể ngăn quảng cáo, đại diện Microsoft nhấn mạnh: "Chúng tôi coi trọng việc cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn, vì vậy người dùng cũng có thể bỏ qua quảng cáo”. Dù không có nút tắt (X) như thông thường, người dùng có thể loại bỏ bằng việc nhấn vào "không, cảm ơn", tuy nhiên sẽ phải tiếp tục thông qua một số thao tác từ chối tiếp theo.

Động thái mới của Microsoft cũng đang gây khó hiểu với nhiều người. Bởi so với trình duyệt mặc định hiện tại của Chrome là Google, Bing có lợi thế hơn nhờ được tích hợp trợ lý ảo AI Copilot với nền tảng của ChatGPT. Tuy nhiên, để thay đổi được thói quen của người dùng và đánh bật đối thủ của mình ra khỏi tâm trí họ là điều không dễ dàng chút nào.

Microsoft trong thực tế đã từng nhiều lần sử dụng các “chiêu trò” để lôi kéo người dùng sang trình duyệt Edge của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng cửa sổ pop-up để quảng cáo cho sản phẩm của mình là lần đầu tiên. Năm ngoái, Microsoft cũng đã chặn YouTube trên Edge khi người dùng bật tính năng bảo vệ theo dõi nghiêm ngặt của trình duyệt. 

bingai-1710639260.jpg

Việc được tích hợp AI vào trình tìm kiếm được cho là lợi thế hơn hẳn của Microsoft so với Google hiện tại