Việt Nam tăng 8 bậc so với trước đó về Chỉ số phát triển con người

So với vị trí 115 trước đó, Việt Nam đã tăng 8 bậc lên vị trí 107 về Chỉ số phát triển con người. Việt Nam nằm trong số các quốc gia đang phát triển có Chỉ số phát triển con người cao.

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức lễ công bố Báo cáo Phát triển Con người năm 2023 - 2024 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) vào ngày 13/3 (theo giờ địa phương). Báo cáo có tiêu đề "Phá vỡ tình trạng bế tắc: Tái hình dung sự hợp tác trong một thế giới phân cực".

chi-so-con-nguoi-1-1710479876.jpg
Ông Achim Steiner - Tổng Giám đốc UNDP

Trong buổi lễ, ông Achim Steiner - Tổng Giám đốc UNDP nhận định, thế giới đã từng bước phục hồi sau đại dịch COVID-19, chỉ số phát triển con người (HDI) đã tăng trở lại và hiện ở mức cao nhất trong lịch sử. Nhưng ông Steiner cũng bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn, xung đột gia tăng tại một số khu vực, nhất là tình trạng bất bình đẳng và khoảng cách về HDI ngày càng lớn, đặc biệt giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển.

Báo cáo về chỉ số HDI do UNDP khởi xướng từ năm 1990. Báo cáo được xây dựng và công bố định kỳ 2 năm một lần với sự tham gia, đóng góp của nhiều chuyên gia đến từ các cơ quan Liên hợp quốc, các quốc gia thành viên, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế nhằm phân tích bối cảnh cũng như những xu thế trên thế giới tác động đến sự phát triển của con người trên nhiều khía cạnh.

Chỉ số HDI được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển toàn diện của các quốc gia, được giới nghiên cứu cũng như các nhà hoạch định chính sách sử dụng rộng rãi. Theo báo cáo mới nhất, chỉ số HDI của Việt Nam là 0,726, đứng vị trí thứ 107 trên 193 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa Việt Nam vào nhóm có chỉ số HDI cao. So với báo cáo năm ngoái, nước ta đã tăng 8 bậc.

chi-so-con-nguoi-1710479875.jpg
Chỉ số phát triển con người tại Việt Nam đã tăng 8 bậc

Từ vị trí tương đối thấp trong bảng xếp hạng, trải qua 30 năm phát triển, đến nay Việt Nam đã vươn lên giữa bảng và vẫn đang không ngừng tiến bộ. Kết quả này có được là nhờ những chính sách đúng đắn, hiệu quả và nỗ lực vượt bậc của Đảng, Nhà nước trong thúc đẩy phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của người dân Việt Nam.

Ông Jonathan Pincus - chuyên gia Kinh tế trưởng của UNDP tại Việt Nam chia sẻ, Việt Nam tăng thứ hạng chủ yếu là do trong thời kỳ đại dịch Covid-19, kinh tế vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng tích cực và có một năm 2022 vô cùng tốt.

Phát triển con người luôn là trọng tâm trong chính sách phát triển của Việt Nam ngay từ những ngày đầu. Trong khoảng hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã có được những thành tự rất ấn tượng, đặc biệt là về tiếp cận giáo dục, vốn rất quan trọng với sự phát triển con người. Một chỉ số khác là sức khỏe cũng đã được cải thiện khá rõ rệt trong thập kỷ qua.

Việt Nam cũng làm rất tốt công tác bình đẳng giới. Tỷ lệ tuyển sinh, giáo dục trung học cơ sở gần như bình đẳng giữa nam và nữ. Tại Việt Nam, đã có nhiều nữ lãnh đạo trong Chính phủ và doanh nghiệp hơn.