5 địa phương thí điểm trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản

Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất triển khai thí điểm trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại 5 địa phương trong tháng 5 này.

Ngày 17/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện nay đã có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ lương hưu, bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị. So với năm 2022, con số này tăng khoảng 3%.

chi-tra-luong-1-1713354512.jpg
5 tỉnh, thành phố sẽ thí điểm trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản

Mới đây, Bộ Công an và BHXH Việt Nam cũng đã thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hoạt động này nhằm tuyên truyền, vận động người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng.

Bộ Công an và BHXH Việt Nam sẽ triển khai thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản tại 5 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Điện Biên, Nam Định, Sóc Trăng và Đà Nẵng ngay trong tháng 5 này. Sau đó, hoạt động này sẽ được nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Về kết nối, chia sẻ dữ liệu và sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, ứng dụng định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy để khám chữa bệnh BHYT, hệ thống đã xác thực hơn 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã triển khai sử dụng thông tin căn cước công dân gắn chip. Qua đó, hơn 77 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chip phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, 1.249 cơ sở khám, chữa bệnh đã cập nhật dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên hệ thống của BHXH Việt Nam. Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe này giúp người dân có thể đề nghị cấp lại hoặc cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến. Trước đây, người dân bắt buộc phải đến trực tiếp nơi cấp giấy phép lái xe để nộp bản giấy của giấy khám sức khỏe lái xe.

chi-tra-luong-1713354473.jpg
Trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản còn giúp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 409.875 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

BHXH Việt Nam đã thành công cung cấp thông tin sổ BHXH lên ứng dụng VNeID. Hiện nay, cơ quan này vẫn đang tiếp tục duy trì liên thông dữ liệu khi người lao động đề nghị tích hợp thông tin quá trình tham gia BHXH lên ứng dụng VNeID.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 16,7 triệu lượt truy vấn thông tin về sổ BHXH thành công được tích hợp lên ứng dụng VneID và hơn 8,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.