Những yếu tố khiến căn nhà mất giá trị, người mua nên cân nhắc kỹ trước khi "xuống tiền"

Bên cạnh việc đảm bảo giấy tờ pháp lý, người mua nhà cũng cần chú ý các yếu tố khác gây ảnh hưởng tới giá trị căn nhà. Đây là những vấn đề vô cùng quan trọng quyết định tới việc bạn có nên “xuống tiền” hay không.

Căn nhà xây dựng không phép, đất đai không giấy tờ

Với người mua, vấn đề quan tâm và lo lắng chính là vấn đề pháp lý của căn nhà. Nếu căn nhà bạn muốn mua đang sở hữu vị trí đắc địa, kiến trúc hợp gu nhưng giá trị pháp lý không đầy đủ thì tốt nhất không “xuống tiền”. Bởi không chỉ phải chi số tiền lớn, sau này bạn còn vướng vào những vấn đề pháp lý vô cùng rắc rối.

Điều quan trọng nhất với một căn nhà là khu đất tọa lạc phải có đầy đủ giấy tờ được cơ quan chức năng công nhận. Quá trình xây nhà cũng phải tuân thủ theo giấy phép xây dựng được cấp, không có tranh chấp, xây vượt tầng hay xây lấn chiếm…

Nếu căn nhà bạn định mua xây dựng không phép thì rất có thể cơ quan chức năng sẽ yêu cầu phá dỡ hoàn toàn. Với những căn nhà xây không đúng với cấp phép thì có thể bị yêu cầu phá dỡ phần sai phạm. Thực tế cho thấy quá trình phá dỡ gây mất thời gian, tốn kém, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ cũng như độ an toàn của ngôi nhà. Từ đó khiến cho giá trị tổng thể căn nhà bị giảm đáng kể.

Do đó khi bạn mua được một căn nhà đầy đủ giấy phép, bạn sẽ an tâm khi ở hoặc có cơ hội bán lại đó với giá trị cao hơn, khách “xuống tiền” nhanh hơn.

Móng nhà có dấu hiệu xuống cấp

Đối với căn nhà, móng nhà được xem là điểm tựa, là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu móng nhà yếu, căn nhà sẽ có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Khi tường hoặc trần nhà xuất hiện vết nứt, đó là biểu hiện của việc nền móng không vững chắc. Các vết nứt dù là trong hay ngoài nhà cũng cần được xem xét kỹ lưỡng, đánh giá mức độ an toàn để quyết định có nên sửa chữa hay không.

Khi đi mua nhà, bạn nên nhờ chuyên gia về xây dựng kiểm tra, đánh giá. Trong trường hợp móng yếu cần xử lý đảm bảo an toàn thì tốt nhất không mua. Nếu đã mua rồi thì nên xử lý sớm để đảm bảo lâu dài sau này.

Căn nhà xuất hiện nấm mốc

Nhiều ngôi nhà sau vài năm sử dụng bắt đầu xuất hiện nấm mốc. Nấm mốc là nguyên nhân chính làm vẻ đẹp của căn nhà bị “phá hủy”. Đứng trước căn nhà có nấm mốc, thông thường người ta khó cảm nhận được vẻ đẹp mà chỉ thấy sự xuống cấp, cũ kỹ.

Nấm mốc không chỉ xuất hiện trong nhà mà nó còn phát triển ở phía sau, lan ra xung quanh và nhanh chóng “xâm chiếm” các bức tường. Khi mua nhà, bạn có thể cân nhắc đến yếu tố này. Hoặc khi đã mua, phát hiện dấu hiệu của nấm mốc thì phải xử lý dứt điểm tránh gây mất thẩm mỹ. Sau thời gian sinh sống, nên kiểm tra kỹ những nơi có thể có nấm mốc sinh sôi như tầng hầm, nhà tắm, khu vực gần đường ốc nước… để thực hiện vệ sinh, xử lý.

Nhà nằm gần nhà máy, bãi phế liệu

Thông thường chúng ta đều không thích ở những nơi gần nhà máy, bãi phế liệu, bãi rác bởi mùi hôi, khói bụi ô nhiễm, tiếng ồn, giao thông lộn xộn. Căn nhà bạn định mua có thể được rao giá cao, giấy tờ pháp lý đầy đủ nhưng cảnh quan xung quanh lại khiến bạn phải suy nghĩ.

Thực tế nhà ở các khu vực này cũng không hấp dẫn nhiều người mua, cho nên việc bán nhà cũng không dễ dàng. Nếu bạn mua nhà, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định.

Nhà nằm ở khu vực không an toàn

Những ngôi nhà nằm ở khu vực có đường sá, cơ sở vật chất xuống cấp, không đảm bảo an toàn rất khó để “sang tay”. Những yếu tố này không chỉ khiến người mua e ngại mà còn làm cho giá trị của căn nhà bị kéo xuống so với những nơi khác.

Những gia đình có con nhỏ thường quan tâm đến vấn đề an toàn, tiện ích và độ dân trí nơi sinh sống. Vì họ cho rằng cư dân xung quanh cũng là yếu tố có thể tác động đến quá trình trưởng thành của con cái. Khu vực thiếu an toàn còn tiềm ẩn những nguy cơ mất an ninh trật tự, trộm cắp, các đối tượng xấu sinh sống. Cho nên, không ai chấp nhận bỏ tiền để sống ở nơi mà hằng ngày phải mang nỗi bất an như vậy. Và tất nhiên khi mua nhà, bạn cũng cần phải cân nhắc rất kỹ vấn đề này.